NCB đang hướng tới mục tiêu trở thành ngân hàng bán lẻ hiệu quả nhất

NCB đang hướng tới mục tiêu trở thành ngân hàng bán lẻ hiệu quả nhất

2015: Năm chuyển động hướng về phía trước của NCB

(ĐTCK) Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Phước Thanh cho biết, năm 2015, trên cơ sở Đề án cơ cấu lại các TCTD giai đoạn 2011 - 2015, NHNN sẽ tập trung vào một số mục tiêu cụ thể tạo sự đột phá cho quá trình thực hiện Đề án. Điều này có nghĩa, năm 2015 có thể nhìn thấy rõ nét nhất kết quả thực hiện tái cơ cấu của các ngân hàng giai đoạn đầu.

Tái cơ cấu: chặng đường không có điểm dừng

NHNN cho biết, năm 2015 sẽ tạo điều kiện đẩy nhanh hoạt động sáp nhập, mua lại các TCTD trên cơ sở tự nguyện và đúng luật. Trong đó, vai trò của các NHTM nhà nước chi phối vốn sẽ rất lớn khi tham gia vào quá trình sáp nhập, hợp nhất và mua lại những đơn vị yếu kém. Bên cạnh đó, tiếp tục đẩy nhanh tiến độ xử lý nợ xấu gắn với quá trình cơ cấu lại các TCTD và lành mạnh hóa tài chính, từ đó, nâng cao năng lực tài chính, năng lực quản trị điều hành, quản trị rủi ro đối với các đơn vị trong hệ thống...

Có được những mục tiêu cụ thể trên, theo Phó Thống đốc Nguyễn Phước Thanh, là do sau gần 3 năm triển khai Đề án cơ cấu lại hệ thống các TCTD giai đoạn 2011 - 2015 và Đề án xử lý nợ xấu của các TCTD Việt Nam, đến nay về cơ bản việc tái cơ cấu đang được triển khai theo đúng mục tiêu, định hướng và lộ trình đề ra và đã đạt được một số kết quả.

Lộ trình ấy không thể thực hiện một sớm một chiều mà phải được vạch ra rất rõ ràng và thực hiện từng bước, đơn cử như tại Ngân hàng TMCP Quốc Dân - NCB (tiền thân là Navibank). Theo bà Trần Hải Anh, Navibank trước đó có rất nhiều yếu kém, phải tái cơ cấu lại hoạt động, nhân sự, thay đổi hạ tầng công nghệ, chuẩn hoá các nghiệp vụ, lành mạnh hóa tài chính để hướng tới hoạt động bền vững hơn.

Từng bước đi của NCB cho thấy sự quyết liệt trong tái cơ cấu. Đó là đổi tên Navibank thành NCB, chuyển trụ sở ra Hà Nội, cả Ngân hàng nỗ lực tăng tốc kinh doanh, xử lý nợ quá hạn và ổn định cơ cấu tổ chức.

NCB đã triển khai hàng loạt hành động cụ thể để thực thi chiến lược mới như mở rộng và đẩy mạnh hệ thống bán lẻ với các sản phẩm chiến lược là cho vay nhà ở, ô tô và hộ tiểu thương; triển khai ngân hàng điện tử đồng bộ và hiện đại; chuyển đổi mạng lưới, tăng cường các kênh phân phối; đổi mới phong cách và chất lượng dịch vụ; tăng cường xử lý nợ xấu; tiếp tục xây dựng hệ thống quản trị chuyên nghiệp, phù hợp với thông lệ quốc tế; cải tiến quy trình kinh doanh, tăng cường quản trị rủi ro; thay đổi tổ chức, bổ sung nhân sự có chất lượng cao và tập trung công tác đào tạo chuyên môn nghiệp vụ; thay đổi tên gọi và nhận diện thương hiệu mới.

Tất cả các nỗ lực đó đã mang lại những chuyển biến tích cực đến kết quả hoạt động của NCB. Năm 2014, ba mục tiêu lớn nhất mà NCB đạt được là huy động và cho vay tăng lần lượt 29,89% và 35,74% so với cùng kỳ năm trước, lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh đạt 59 tỷ đồng, đặc biệt tỷ lệ nợ xấu giảm trên 58%. 

Xây dựng sức mạnh từ nội tại

Một bước quan trọng nằm trong kế hoạch tái cơ cấu của NCB là mạnh dạn đầu tư xây dựng chiến lược bài bản thay đổi hệ thống nhận diện thương hiệu và đẩy mạnh lĩnh vực bán lẻ. Theo lý giải của đại diện NCB, nhận diện thương hiệu mới của Ngân hàng tập trung vào màu xanh dương của sự an toàn, tin cậy và thân thiện và màu đỏ năng động, sáng tạo và linh hoạt.

Hình ảnh thương hiệu mới đánh dấu sự bắt đầu của bước chuyển mình quan trọng, tạo nên một hình ảnh NCB thống nhất, năng động. Đây là hình ảnh mà ngân hàng này đang tập trung nhằm hướng tới mục tiêu trở thành ngân hàng bán lẻ hiệu quả nhất, lách vào những phân khúc, ngách thị trường để tìm đường đi riêng.

Từ một ngân hàng chủ yếu huy động vốn, hầu như không có sản phẩm nổi bật, NCB đã xây dựng được hệ thống sản phẩm tín dụng, tiết kiệm, thanh toán, ngân hàng điện tử đồng bộ và hiện đại. Từng bước nâng cao năng lực cạnh tranh của các sản phẩm, dịch vụ mang thương hiệu NCB, đặc biệt tập trung vào các sản phẩm chiến lược là cho vay mua nhà và xe.

Hiện NCB triển khai chương trình “Vay nhanh - Lãi thấp” dành cho khách hàng cá nhân với 3 sản phẩm: Vay mua ô tô - Vay mua nhà - Vay hộ kinh doanh. Khách hàng được linh hoạt lựa chọn mức lãi suất ưu đãi đặc biệt chỉ từ 6%/năm cho 3 tháng đầu tiên hoặc 9%/năm cho 12 tháng. Điểm đặc biệt là ngân hàng này còn cam kết duy trì mức lãi suất hấp dẫn ngay cả sau thời gian ưu đãi, lãi suất vay bằng lãi tiết kiệm cộng biên độ thấp.

Chặng đường tái cơ cấu của NCB đã, đang và sẽ vẫn tiếp tục, nhưng có thể nhìn thấy những bước đi quyết liệt của lãnh đạo và nhân viên Ngân hàng. Và những nỗ lực ấy đã được ghi nhận khi Ngân hàng nhận Bằng khen do Thống đốc NHNN Việt Nam trao tặng vì có thành tích xuất sắc góp phần hoàn thành nhiệm vụ ngành ngân hàng năm 2014.

Tái cơ cấu ngân hàng đang bước vào giai đoạn nước rút và thời điểm cuối 2015 sẽ là lúc thích hợp nhất để nhìn nhận kết quả tái cơ cấu của ngành ngân hàng. NCB xứng đáng là một trong những điển hình tái cơ cấu thành công của hệ thống với sự hỗ trợ của NHNN và quyết tâm của Ngân hàng.

Tin bài liên quan