Ðể thị trường chứng khoán phát triển mạnh

Ðể thị trường chứng khoán phát triển mạnh

(ĐTCK) Một nội dung đáng chú ý tại Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 7/2017 vừa được ban hành là Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính chỉ đạo phát triển mạnh thị trường chứng khoán. Ðáng chú ý là bởi hiếm khi Chính phủ đưa ra thông điệp mạnh mẽ như vậy đối với sự phát triển của thị trường chứng khoán.

Từ định hướng trên, giới chuyên gia, các công ty chứng khoán cũng như nhà đầu tư đang trông đợi Chính phủ có thêm các giải pháp mới để hiện thực hóa mục tiêu phát triển mạnh thị trường chứng khoán, bên cạnh những bước đi cụ thể vừa được triển khai như: đưa thị trường chứng khoán phái sinh vào hoạt động, chuyển chức năng thanh toán tiền giao dịch trái phiếu chính phủ từ ngân hàng thương mại sang Ngân hàng Nhà nước. Các giải pháp đó phải tạo bước chuyển sắc nét của thị trường chứng khoán trong nước trên 3 trụ cột cơ bản.

Thứ nhất là cải thiện hàng hóa cho thị trường. Những phiên giao dịch đầu tiên của thị trường chứng khoán phái sinh đã thu hút đáng kể nhà đầu tư tham gia cho thấy, giới đầu tư có nhu cầu cao đối với các sản phẩm, hàng hóa mới.

Bởi vậy, phó tổng giám đốc một công ty chứng khoán cho rằng, cùng với thúc đẩy tiến trình cổ phần hóa, giải pháp quan trọng cần được Chính phủ quyết liệt chỉ đạo các bộ, ngành, các tập đoàn, tổng công ty nhà nước triển khai là sớm đưa vài trăm doanh nghiệp đã cổ phần hóa lên sàn.

Qua đó, sớm bổ sung lượng hàng hóa mới, nhất là nguồn hàng có chất lượng cho thị trường như mong đợi của nhà đầu tư.

Ở trụ cột thứ hai, thị trường đang trông đợi “điểm nổ” chính sách về cải thiện sức cầu trong bối cảnh hiện thiếu các cơ chế đủ hấp dẫn để thu hút dòng vốn trong dân đang chủ yếu để ở kênh tiết kiệm ngân hàng dần dịch chuyển sang đầu tư vào doanh nghiệp thông qua thị trường chứng khoán như kỳ vọng của những người xây dựng thế hệ Luật Doanh nghiệp mới.

Với dòng vốn từ nhà đầu tư nước ngoài, vướng mắc trong thực hiện cơ chế nới trần tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài tại Nghị định 60/2015 hướng dẫn Luật Chứng khoán kéo dài suốt thời gian qua đã và đang tác động không tích cực đến nỗ lực cải thiện khả năng hút vốn ngoại cho thị trường chứng khoán Việt Nam.

Thị trường cũng đang trông đợi Chính phủ “xắn tay áo” chỉ đạo Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và các bộ, ngành liên quan triển khai các giải pháp để giúp thị trường chứng khoán nâng hạng từ cận biên lên mới nổi.

Trụ cột quan trọng nữa mà nhà đầu tư đang trông đợi là cải cách mô hình tổ chức và phương thức giao dịch cho thị trường.

Trong đó, trọng tâm là sớm xúc tiến việc hợp nhất Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội và Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM để không chỉ tiết kiệm chi phí cho các bên tham gia thị trường, mà còn gia tăng tính chuyên nghiệp cho thị trường, tạo thuận lợi cho nhà đầu tư tham gia thị trường. Cũng cần sớm xúc tiến triển khai cho phép giao dịch T+0, bán chứng khoán chờ về…

Phát triển mạnh thị trường chứng khoán như mục tiêu Chính phủ đang theo đuổi, không chỉ góp phần thúc đẩy tiến trình cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước, mà quan trọng hơn là góp phần cải cách nền kinh tế, mở ra triển vọng thu hút mạnh hơn các dòng vốn tư nhân trong và ngoài nước tham gia thị trường, qua đó giúp doanh nghiệp thuận lợi hơn trong huy động vốn cho phát triển sản xuất, kinh doanh.

Tin bài liên quan