Zuckerberg bán cổ phiếu để đóng thuế

Zuckerberg bán cổ phiếu để đóng thuế

Đồng sáng lập kiêm CEO Facebook - Mark Zuckerberg vừa tuyên bố sẽ bán khoảng 41,35 triệu cổ phiếu, trị giá 2,3 tỷ USD, để lấy tiền trả thuế.

Một thành viên khác của Hội đồng quản trị là Marc Andreessen cũng sẽ bán 1,6 triệu cổ phần, trong khi chính Facebook cũng sẽ đẩy ra thị trường thêm 27 triệu cổ phiếu quỹ. Tổng cộng, cả ba đợt bán có giá trị 3,9 tỷ USD, Bloomberg cho biết.

Các quyết định nêu trên được công bố chỉ một ngày trước khi Facebook chính thức gia nhập chỉ số S&P 500. Sự kiện này được dự báo sẽ làm tăng nhu cầu cổ phiếu Facebook của các quỹ đầu tư và tổ chức tài chính.

 

Mark Zuckerberg sẽ bán ra hơn 2 tỷ USD cổ phiếu Facebook. Ảnh: Bloomberg

 

"Các lãnh đạo, thành viên HĐQT bán mạnh cổ phiếu chưa bao giờ là tín hiệu tích cực. Tuy nhiên, Facebook đã được thêm vào chỉ số S&P 500. Vì thế, nhu cầu từ các quỹ đầu tư sẽ rất lớn và thị trường hoàn toàn có thể hấp thụ lượng cổ phiếu bán ra",  Todd Lowenstein - Giám đốc quản lý danh mục đầu tư tại Highmark Capital nhận xét.

Facebook cho biết hãng sẽ sử dụng số tiền thu được làm vốn lưu động và chi cho các khoản khác của công ty. Trong khi đó, Zuckerberg sẽ lấy phần lớn để trả thuế phát sinh khi anh thực hiện quyền chọn mua 60 triệu cổ phiếu sắp tới.

"Chúng tôi hiện không có mục đích chi tiêu cụ thể nào với số tiền thu được. Có thể khoản này sẽ được dùng mua các tài sản, công nghệ hoặc mảng kinh doanh cần thiết”, Facebook cho biết trong thông cáo. Giá cổ phiếu Facebook đã tăng hơn gấp đôi trong năm nay, lên 55 USD hôm qua tại Mỹ.

Theo thông báo của Facebook, số cổ phiếu Zuckerberg đem bán chiếm khoảng 11% cổ phần của anh tại công ty. Tổng cộng đến nay, tỷ phú trẻ đã bán và trao tặng 20% cổ phần. Còn Andreessen lần này bán ra 35% số cổ phiếu hiện nắm giữ.