Ảnh Internet

Ảnh Internet

Xuân Khai mở

(ĐTCK) TS. Lê Văn Châu, vị Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCK) đầu tiên của Việt Nam chia sẻ, mới đây, khi đến chúc thọ nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười và kể cho ông nghe về TTCK hiện nay, nguyên Tổng Bí thư nói ông rất vui mừng.

Niềm vui không chỉ ở việc TTCK tăng trưởng theo thời gian, mà còn ở việc thực tiễn 20 năm qua cho thấy, Việt Nam đã xây dựng thành công một thị trường tài chính bậc cao trong nền kinh tế thị trường và nền chứng khoán ngày càng phục vụ cho phát triển đất nước.

Năm 2016, trong dấu mốc 20 năm ngành chứng khoán, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, TTCK đã trở thành kênh dẫn vốn quan trọng của nền kinh tế, định hình cấu trúc hệ thống tài chính hiện đại, góp phần đẩy mạnh cải cách doanh nghiệp nhà nước và tái cơ cấu nền kinh tế, tăng cường công khai, minh bạch.

Thủ tướng chỉ đạo ngành chứng khoán phải tiếp tục nỗ lực để khắc phục những điểm còn hạn chế và nâng cao hiệu quả hoạt động. Có rất nhiều việc phải làm, trong đó, hai việc trọng yếu năm 2017 ngành chứng khoán sẽ thực hiện là khai mở TTCK phái sinh và dự thảo dự luật thế hệ mới thay thế Luật Chứng khoán hiện hành.

Vào thời điểm sắc xuân 2017 gõ cửa mọi nhà, Việt Nam vẫn có rất ít người hiểu, người biết và đặt niềm tin vào một thị trường sẽ được khai mở năm nay - TTCK phái sinh. Không khó để nhận ra điều đó, khi thực tế, cho đến cuối năm 2016, ngoài nỗ lực “dựng cờ” của nhà quản lý, số công ty chứng khoán thành viên nhiệt tâm góp sức xây dựng thị trường mới vẫn chỉ quanh những cái tên như SSI, HSC, BVSC, MBS…

Với nhà đầu tư đại chúng, phái sinh là khái niệm quá mới và quá khó, xây dựng được nó thành công hay không, câu hỏi này cũng khó không kém gì câu hỏi mà TS. Lê Văn Châu phải trả lời hơn 20 năm trước: liệu Việt Nam, trong một nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, có xây dựng được TTCK hay không?

Tuy nhiên, khai mở TTCK phái sinh chắc chắn sẽ là một dấu ấn đáng nhớ trên thị trường tài chính Việt Nam năm 2017, khi bất kỳ thành công nào đều phải có điểm khởi đầu. Còn nhớ, vào năm 2009, khi Việt Nam khai mở thị trường giao dịch dành cho công ty đại chúng (UPCoM), rất nhiều người đặt nghi vấn về thị trường non trẻ này, nhưng đến nay, UPCoM đã trở thành một thị trường lớn, đầy tiềm năng khi thu hút nhiều DN lớn lên sàn.

UPCoM ra đời tạo nền tảng vững chắc giúp Chính phủ đốc thúc các DNNN cổ phần hóa phải minh bạch, phải thực thi trách nhiệm giải trình với cổ đông, với xã hội và tập dượt dần các quy chuẩn quản trị để bước lên sàn niêm yết cao hơn.

Để đến ngày khai mở TTCK phái sinh, cần rất nhiều sự nỗ lực của các chủ thể, cùng góp sức tạo dựng, giúp thị trường định hình và dần mang lại hiệu quả. Bên cạnh “tiếng chuông” sắp khai trương “chợ” mới, năm 2017, cũng là năm bản lề để TTCK Việt Nam định vị diện mạo mới, khi quyết định hợp nhất 2 Sở GDCK của Chính phủ được thực hiện.

Thế hệ Luật Chứng khoán mới được xây dựng năm 2017 dựa trên nền tảng một thị trường đầy đủ cấu phần, được trải nghiệm qua 20 năm đầu tiên suôn sẻ. Từ đó, mục tiêu đặt ra là cần tiếp tục mở hướng đi mới, thúc đẩy tư duy sáng tạo, thúc đẩy những nỗ lực của các DN, các chủ thể trong nền kinh tế, xây dựng TTCK trong khát vọng nâng dần tỷ trọng cung cấp vốn cho nền kinh tế (hiện nay, TTCK cung ứng khoảng 34% vốn đầu tư), thực sự trở thành một  thị trường minh bạch, biểu tượng của niềm tin nơi công chúng đầu tư.

Xuân khai mở, chúc TTCK vững bước, góp sức xây thị trường tài chính Việt Nam lớn mạnh.

Tin bài liên quan