Xe trong nước vẫn cháy hàng. Ảnh: Hoàng Hà.

Xe trong nước vẫn cháy hàng. Ảnh: Hoàng Hà.

Xe nhập khẩu rục rịch tăng giá

Sau khi hải quan ban hành biểu giá tham vấn tăng 3-20% so với trước, giá xe nhập khẩu nhanh chóng đội thêm ít nhất 3-5%, khiến mãi lực càng chậm hơn, dù 2 tháng cuối năm là lúc khách tranh thủ mua trước khi các ưu đãi thuế chấm dứt.

Từ cuối tuần trước, nhiều doanh nghiệp kinh doanh xe nhập khẩu ở Hà Nội và TP HCM đã lần lượt niêm yết giá bán xe mới, tăng phổ biến 3-5% so với trước đó. Mức điều chỉnh này được áp dụng với những dòng xe hạng thường và hạng trung, chịu tác động nhiều bởi biểu giá mới trong danh mục "quản lý rủi ro về giá" do Tổng cục Hải quan mới ban hành.

Trong đó, các loại xe bị điều chỉnh giá sớm và mạnh nhất thuộc hạng trung có giá từ 60.000 USD đến 70.000 USD trở xuống như Camry, Honda Accord... Một số loại khác tăng phổ biến vài trăm USD đến vài nghìn thuộc các loại xe như Matiz, Hyundai Getz, Daihatsu Terios, Honda Fit, Kia Morning... Những dòng xe hạng sang, hoặc siêu sang mức tăng không đáng kể, tạm thời vẫn giữ nguyên giá bán để chờ phản ứng tiếp theo của thị trường.

 

Đại diện một doanh nghiệp tại Hà Nội, đơn vị chuyên nhập khẩu các dòng xe từ Hàn Quốc và Đài Loan, cho rằng giá khai báo bị "áp" tăng lên cũng đồng nghĩa với việc doanh nghiệp phải nộp thuế nhiều hơn. Giá xe theo đó tăng lên là chuyện không thể đừng. Từ tuần trước, các showroom của đã bắt đầu dán thông báo biểu giá xe mới, tăng 3-5% so với trước đó. "Biểu giá mới của hải quan tăng 3-20%, tùy loại nhưng chúng tôi không dám tăng mạnh vì sợ người tiêu dùng phản ứng", vị đại diện này nói.

 

Ông cho biết giá tăng thêm, cộng với việc các thủ tục nhập khẩu bị kiểm soát chặt chẽ, xe nhập khẩu về thị trường ngày một khó khăn thêm.

 

Chủ một doanh nghiệp nhập khẩu ôtô tại TP HCM nhẩm tính biểu giá tính thuế mới của hải quan tác động nhiều nhất đến các dòng nhập khẩu từ Hàn Quốc và Đài Loan có giá 20.000-30.000 USD trở xuống. Còn với các dòng xe hạng sang từ 100.000 USD trở lên, việc tăng giá 1.000 USD đến vài nghìn USD ảnh hưởng hầu như không đáng kể.

 

Ông cho hay từ cuối tuần trước, lượng xe bán ra đã bắt đầu giảm đáng kể dù khách hàng đến hỏi mua vẫn rất đông. Hiện mỗi ngày showroom của ông có khoảng 25 khách vào xem hàng với 2 chiếc được tiêu thụ, giảm một nửa so với tháng trước và chỉ bằng 1/4 so với cùng thời điểm năm 2008.

 

Theo quy luật, lượng xe tiêu thụ mạnh nhất vào 3 tháng cuối năm, nhất là các thời điểm giáp Tết. Năm nay, các doanh nghiệp cũng dự đoán nhu cầu tăng mạnh, có thể tăng tới 30-40% so với bình thường. Sở dĩ, giới kinh doanh xe hơi nhìn nhận lạc quan về thị trường như vậy là quy luật hằng năm và còn một yếu tố khác tác động đó là các ưu đãi về thuế VAT (5%) và phí trước bạ (6%) sẽ kết thúc vào ngày 31/12 tới. Thế nhưng nhìn vào diễn biến hiện tại khi biểu giá tính thuế mới thay đổi, các nhà nhập khẩu cho rằng lượng xe tiêu thụ tăng đột biến trong thời gian tới là rất khó xảy ra.

 

"Xu hướng tiêu dùng bắt đầu chững lại, khách hàng tư tưởng nghe ngóng và chờ chính sách thay đổi khiến cho lượng xe bị giảm đáng kể", chủ doanh nghiệp này nói.

 

Ông cho hay người tiêu dùng vốn nhạy cảm trước các chính sách thuế nên khi biểu giá tham vấn mới của hải quan thay đổi khiến cho nhu cầu sắm xe cũng giảm theo, bất chấp việc các ưu đãi thuế và phí chỉ còn hơn 2 tháng nữa là kết thúc.

 

Trao đổi với VnExpress.net, nhiều nhà nhập khẩu ôtô cũng khẳng định xe nhập khẩu chắc chắn sẽ tăng trong thời gian tới. Các yếu tố tác động trực tiếp tới giá xe vẫn là chính sách thay đổi, trong đó thuế và phí vẫn là nguyên nhân chủ yếu.

 

Theo công bố của cơ quan thuế, từ ngày 31/12 chính sách giảm một nửa phí trước bạ và thuế VAT theo chương trình kích cầu của Chính phủ sẽ kết thúc. Theo đó, từ 1/1/2010, phí trước bạ đối với ôtô tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP HCM sẽ là 12%, thay cho mức 6% hiện hành. Cùng thời điểm này, thuế VAT đối với các loại ôtô cũng lên 10%, thay cho mức 5% đang áp dụng. Điều này cũng có nghĩa, không chỉ xe nhập khẩu chịu tác động mà các loại ôtô sản xuất trong nước cũng có nguy cơ bị điều chỉnh theo.

 

Theo số liệu của Tổng cục Thuế, chỉ tính riêng 2 khoản ưu đãi là giảm và giãn thuế thu nhập doanh nghiệp và giảm thuế giá trị gia tăng đã mang lại cho các doanh nghiệp nguồn tài chính trong năm lên đến 14.692 tỷ đồng. Trong đó có 4.670 tỷ đồng thuế VAT được giảm.

 

Số thuế VAT được giảm tính đến hết kỳ kê khai tháng 6/2009 là 2.100 tỷ đồng. Bên cạnh đó, đã thực hiện tạm hoàn thuế cho 1.036 hồ sơ với số tiền đã tạm hoàn là trên 1.998 tỷ đồng.

 

Để thực hiện chương trình kích cầu của Chính phủ, từ đầu năm nay, Bộ Tài chính đã tiến hành giãn, giảm thuế cho một loạt mặt hàng và thuế thu nhập doanh nghiệp.