Vượt mốc 1.000 điểm, đỉnh mới của TTCK ở đâu?

Vượt mốc 1.000 điểm, đỉnh mới của TTCK ở đâu?

(ĐTCK) Sau khi tăng 48% trong năm 2017, VN-Index đạt mốc 1.000 điểm ngay trong tuần đầu tiên của năm 2018. Có nhiều yếu tố đang hỗ trợ thị trường chứng khoán chinh phục các điểm cao mới.

Chu kỳ tăng trưởng kinh tế mới

Động lực tăng điểm chủ yếu của thị trường chứng khoán hiện nay đến từ môi trường kinh tế, kinh doanh hấp dẫn, nền kinh tế đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới.

Trong năm 2017 vừa qua, tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt mức ấn tượng 6,81%, giải ngân vốn FDI đạt kỷ lục, khối nhà đầu tư nước ngoài thực hiện nhiều thương vụ mua cổ phần với giá trị lớn...

Các hoạt động xuất nhập khẩu, ngành nghề du lịch, dịch vụ, đặc biệt là sản xuất công nghiệp, chế biến, chế tạo đạt được kết quả ấn tượng trong giai đoạn nửa cuối năm 2017, góp phần dẫn đến sự bùng nổ của thị trường chứng khoán.

Theo số liệu thống kê tình hình hoạt động sản xuất - kinh doanh các doanh nghiệp nói chung và các doanh nghiệp niêm yết nói riêng thì mặt bằng doanh thu, lợi nhuận năm 2017 ước tăng trưởng hơn 12% so với năm 2016. Hoạt động kinh doanh thuận lợi bởi lãi suất thấp, lạm phát được kiểm soát dưới 4%/năm cũng như định hướng của Chính phủ về khuyết khích phát triển khu vực kinh tế tư nhân đã có những kết quả đáng khích lệ.

Giá dịch chuyển theo xu hướng

Một trong ba thành tố cơ bản của trường phái phân tích kỹ thuật - kỹ thuật dùng để dự báo xu thế cũng như dự đoán xu hướng vận động của thị trường chứng khoán, đó là giá dịch chuyển theo xu hướng. Khi thị trường chung hay từng cổ phiếu riêng lẻ bước vào giai đoạn tăng điểm thì thị trường chung hay từng cổ phiếu đó sẽ tiếp tục vận động theo xu hướng đi lên. Với chu kỳ tăng điểm lớn của thị trường chứng khoán hiện nay, chỉ số nhiều khả năng sẽ dịch chuyển lên các mốc điểm cao mới.

Không phải năm 2017, khi chúng ta chứng kiến các phiên giao dịch bùng nổ của thị trường, hay chứng khiến các đợt tăng điểm liên tiếp của các chỉ số VN-Index/VN30, thì mới nhận ra đó là năm “uptrend” (xu hướng tăng) của thị trường. Chu kỳ tăng điểm của thị trường dường như được dự báo từ 2 - 3 năm trước. Tôi vẫn cho rằng, chính năm 2016 mới là năm đặc biệt mang tính bước ngoặt, củng cố niềm tin nhà đầu tư khi thanh khoản toàn thị trường bắt đầu gia tăng và VN-Index lần đầu tiên vượt ngưỡng 635 điểm, vùng kháng cự quan trọng mà thị trường chưa thể vượt qua trong 9 năm.

Năm 2017 và ngay đầu năm 2018, thị trường vận động theo xu hướng tất yếu phải diễn ra - tăng điểm bùng nổ lên các điểm cao mới. Dự báo, vùng 1.170 - 1.200 điểm là đích đến của VN-Index trong quý I/2018.

Lý thuyết thị trường hiệu quả nhấn mạnh, các thông tin phản ánh vào giá trong ngắn hạn, nhưng xét ở khía cạnh tài chính hành vi cũng như tâm lý thị trường thì VN-Index nhiều khả năng sẽ tiếp tục chinh phục các điểm cao mới mà không bị ảnh hưởng bởi thông tin nào cụ thể, bởi chính VN-Index đang vận động theo xu thế đi lên.

Vượt mốc 1.000 điểm, đỉnh mới của TTCK ở đâu? ảnh 2

Điều này không chỉ đúng với diễn biến, xu thế thị trường chứng khoán Việt Nam trong hiện tại, mà còn đúng với những nhóm cổ phiếu các ngành nghề, từng cổ phiếu riêng lẻ đang thu hút sự quan tâm từ phía các nhà đầu tư tham gia giao dịch.

Trong quá khứ cũng như diễn biến gần đây nhất đã minh chứng điều đó. Các cổ phiếu hàng đầu như CTD, SAB, PLX, GAS, MSN đã và đang tăng giá, góp phần đáng kể vào đà tăng điểm của thị trường. Những cổ phiếu đầu ngành, blue-chips, chưa kể cổ phiếu của các doanh nghiệp lớn chuẩn bị phát hành lần đầu ra công chúng (IPO), dự báo sẽ tiếp tục có các đợt tăng giá, thu hút sự quan tâm của dòng tiền.

Lý thuyết Dow nổi tiếng, đóng vai trò nền tảng, mang ý nghĩa rất thực tiễn cho bộ môn phân tích kỹ thuật hiện đại ngày nay chỉ ra rất rõ về ý nghĩa của việc nghiên cứu các chỉ số trung bình chứng khoán. Việc chỉ số VN-Index vượt đỉnh mới, vượt mốc 1.000 điểm phát đi tín hiệu quan trọng đến từ thị trường. Nội tại nền kinh tế đã cải thiện tích cực, giá trị giao dịch trên thị trường bùng nổ, mặt bằng giá cổ phiếu tiếp tục lên cao.

Nhìn về khía cạnh kỹ thuật, chỉ số trung bình chứng khoán VN-Index/VN30 tăng lên các mức điểm mới đóng vai trò tín hiệu kỹ thuật đặc biệt. Đây là chỉ báo hết sức quan trọng, phản ánh tổng cung/cầu, tin tức vĩ mô lạc quan, giá trị giao dịch trên toàn thị trường. Khi “đoàn tàu” VN-Index đã bắt đầu tăng tốc, nó sẽ đến điểm cần phải đến, mặc dù trên đường đi có thể phải nghỉ nhiều chặng.

Hiệu ứng tháng đầu năm

Nhiều học giả cũng như các chuyên gia đầu tư cho rằng, những cổ phiếu vận động kém ở quý IV nhiều khả năng sẽ tăng vượt thị trường chung vào tháng 1 sau đó. Theo đó, những cổ phiếu chưa tăng giá nhiều trên thị trường giai đoạn cuối năm 2017 có thể tăng mạnh hơn so với thị trường trong giai đoạn tháng 1/2018.

Bên cạnh các cổ phiếu lớn đang tăng giá thì việc nhiều cổ phiếu khác chưa tăng nhiều hoặc chưa tăng có thể là yếu tố khiến VN-Index tiếp tục tăng điểm ngay trong tháng 1/2018. Mặc khác, theo thống kê các số liệu về lợi suất của các nhóm cổ phiếu, các ngành nghề trên các thị trường chứng khoán Mỹ (Robert Shiller) và kết quả một số nghiên cứu thực hiện trên thị trường chứng khoán Việt Nam chỉ ra rằng, thị trường tăng trưởng tốt nhất vào giai đoạn tháng 1 - tháng 5, sau đó đến giai đoạn tháng 11 - tháng 12 và giai đoạn tháng 9 - tháng 10.

Như vậy, việc thống kê về mặt thời điểm (timing) của thị trường cũng có ý nghĩa trong việc dự báo thời điểm nào VN-Index có khả năng tăng mạnh hoặc điều chỉnh trong năm.

Làn sóng IPO

Các thương vụ IPO “bom tấn” của các doanh nghiệp dầu khí trong tháng 1/2018 bao gồm Lọc hóa dầu Bình Sơn, PV Oil, PV Power sẽ là tâm điểm thu hút sự quan tâm của dòng tiền mới tham gia vào thị trường, chưa kể các sự kiện chào sàn của một số tổng công ty lớn như Genco 1 và 2, Tập đoàn Cao su Việt Nam…

Ở đây, hiệu ứng niêm yết của các cổ phiếu mới sẽ có tác động tích cực đến xu hướng của thị trường chung. Không chỉ nhóm ngành dầu khí đang được hưởng lợi từ việc giá dầu hồi phục, mà còn có các tín hiệu khả quan từ hoạt động kinh doanh, khai thác của các doanh nghiệp dầu khí.

Thanh khoản, quy mô toàn thị trường chứng khoán tăng mạnh, chỉ số trung bình liên tiếp đạt mốc điểm cao mới, vậy cơ hội nào, kịch bản tăng điểm nào đối với VN-Index trong thời gian tới? Qua phân tích các yếu tố tác động tích cực, dưới góc độ phân tích kỹ thuật, VN-Index có thể chinh phục vùng 1.180 - 1.200 điểm trong quý I/2018 và tiếp tục hướng tới mốc 1.380, 1.480 điểm trong quý II, quý III/2018.

Tin bài liên quan