Vướng thoái vốn vì chưa rõ khái niệm vốn nhà nước

Vướng thoái vốn vì chưa rõ khái niệm vốn nhà nước

(ĐTCK) Một số doanh nghiệp và đơn vị tư vấn phản ánh, họ chậm trễ trong việc thực hiện thoái vốn nhà nước do cách hiểu quá nguyên tắc của cơ quan quản lý. 

Cụ thể, Nghị định 91/2015/NĐ-CP đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp quy định, khi cơ quan đại diện vốn nhà nước thoái vốn tại công ty chưa niêm yết hoặc đăng ký giao dịch trên thị trường chứng khoán tập trung thì thực hiện đấu giá công khai. Khi chuyển nhượng vốn có giá trị từ 10 tỷ đồng trở lên thực hiện tại Sở Giao dịch chứng khoán.

Hiện nay, hồ sơ đấu giá cổ phần tại Sở giao dịch chứng khoán phải được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước chấp thuận. Tuy nhiên, cơ quan này cho rằng, các doanh nghiệp không phải là công ty con của doanh nghiệp nhà nước (công ty cháu - PV), nên không thuộc đối tượng điều chỉnh của Nghị định.

Vì vậy, hồ sơ xin đấu giá cổ phần thoái vốn của doanh nghiệp không được Sở giao dịch chứng khoán chấp thuận. Doanh nghiệp và đơn vị tư vấn đã đề xuất: ký hợp đồng coi như thuê Sở giao dịch chứng khoán thực hiện dịch vụ đấu giá cổ phần, một trong những nghiệp vụ Sở được phép thực hiện. Tuy nhiên, cách làm này vẫn không được chấp thuận vì Sở sợ làm sai.

Theo Nghị định 91, đối với công ty cổ phần chưa niêm yết hoặc chưa đăng ký giao dịch trên sàn giao dịch UPCoM thì thực hiện chuyển nhượng vốn theo phương thức đấu giá công khai, trường hợp đấu giá công khai không thành công thì thực hiện chào bán cạnh tranh thông qua hình thức đấu giá bán cổ phần theo lô. Trường hợp chuyển nhượng phần vốn có giá trị dưới 10 tỷ đồng thì có thể thuê tổ chức tài chính trung gian bán đấu giá, tự tổ chức đấu giá tại doanh nghiệp, hoặc thực hiện đấu giá tại Sở Giao dịch chứng khoán.

Tin bài liên quan