Nhiều DN địa ốc làm ăn “khấm khá” hơn nên mức thưởng dự kiến “nhỉnh” hơn so với năm 2014

Nhiều DN địa ốc làm ăn “khấm khá” hơn nên mức thưởng dự kiến “nhỉnh” hơn so với năm 2014

Vui buồn thưởng tết doanh nghiệp niêm yết

(ĐTCK) Dù doanh nghiệp đã trải qua một năm hưng thịnh hay khó khăn thì tâm lý chờ thưởng Tết vẫn luôn hiện hữu đối với người lao động. 

Trao đổi với nhiều DN, theo ghi nhận của ĐTCK, mức thưởng tết năm nay không có nhiều đột biến so với những năm trước và giữa các ngành, các doanh nghiệp vẫn có sự chênh lệch khá lớn.

Ông Lê Quang Hùng, Chủ tịch HĐQT CTCP Sản xuất thương mại May Sài Gòn (GMC) cho biết, GMC ước đạt 80 tỷ đồng lợi nhuận trong năm 2015, hoàn thành vượt mức khoảng 10% so với kế hoạch cả năm.

Với kết quả này, GMC quyết định thưởng cho cán bộ, công nhân viên 2 tháng lương. Với mức bình quân hơn 10 triệu đồng/người trên 4.500 người lao động, GMC ước tính chi khoản tiền thưởng gần 50 tỷ đồng cho dịp Tết.

Theo ông Hùng, ngoài việc đảm bảo quyền lợi cho người lao động, Công ty vẫn đảm bảo lợi ích cho cổ đông với mức chia cổ tức năm 2015 dự kiến 30% bằng tiền mặt.

Mức thưởng Tết ở các doanh nghiệp ngành dầu khí, dù có khó khăn nhất định do giá dầu giảm mạnh, tiếp tục cao hơn bình quân các ngành khác.

Cũng như mọi năm, ngoài khoản thưởng Tết, GMC muốn trích thưởng thêm đối với một số cá nhân xuất sắc, đồng thời có chế độ hỗ trợ đối với công nhân ở các tỉnh xa như hỗ trợ chi phí đi lại và nhiều công nhân được nghỉ Tết dài hơn (có thể lên tới 15 ngày) nhưng vẫn được hưởng lương cơ bản.

Thưởng 2 tháng lương là mức phổ biến với nhiều doanh nghiệp sản xuất trong năm nay và biên độ dao động khá rộng từ 5 - 20 triệu đồng, tùy vào mức lương của từng đơn vị. Thông thường, tổng quỹ thưởng tết của các doanh nghiệp thường chiếm khoảng 2% tổng lợi nhuận của toàn công ty.

Năm 2015, nhiều doanh nghiệp địa ốc làm ăn “khấm khá” hơn, vì thế mức thưởng dự kiến cũng có “nhỉnh” hơn so với năm cũ. Tuy không đưa ra con số cụ thể nhưng đại diện CTCP Tập đoàn Hà Đô (HDG) cho biết, mức thưởng năm nay của Công ty khoảng vài ba tháng lương.

Đối với một số doanh nghiệp bất động sản, việc chia thưởng thường có sự khác biệt. Trong năm, nhiều doanh nghiệp bán được các dự án, có thể trích phần trăm hoa hồng "thưởng nóng", hoặc thưởng doanh số hàng quý nên khoản thưởng không chỉ tập trung vào dịp Tết.

Những cá nhân xuất sắc sẽ được công ty thưởng rất cao, thậm chí lên tới 10 tháng lương, với các ưu đãi như được mua căn hộ tại dự án của công ty với mức giá ưu đãi...

Tương tự như mọi năm, mức thưởng Tết ở các doanh nghiệp ngành dầu khí, dù có khó khăn nhất định do giá dầu giảm mạnh, tiếp tục cao hơn bình quân các ngành khác, đặc biệt là đối với những doanh nghiệp vượt xa kế hoạch lợi nhuận.

Mức thưởng này sẽ do ban lãnh đạo và HĐQT các công ty họp để thống nhất phương án thưởng cụ thể nhưng theo tìm hiểu ban đầu của ĐTCK, một số doanh nghiệp trong ngành như Tổng CTCP Khoan và Dịch vụ khoan Dầu khí (PVD) dự kiến thưởng Tết ở mức cao hơn so với nhiều doanh nghiệp ngành khác, với mức thưởng tối thiểu 3 tháng lương.

Năm nay, chưa nhiều ngân hàng “tiết lộ” về khoản thưởng tết cụ thể nhưng dự báo, mức thưởng sẽ nhỉnh hơn chút ít so với năm ngoái. Theo dự báo của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, dựa vào kết quả khảo sát những năm gần đây, khối ngân hàng, dịch vụ tài chính sẽ có mức thưởng cao hơn khu vực sản xuất, do khối lượng người lao động ở các ngành có sự chênh lệch.

Ở khối CTCK, mức thưởng tết năm nay tiếp tục có sự chênh lệch lớn. Trong khi nhóm các CTCK trực thuộc ngân hàng có mức thưởng cao thì nhiều CTCK vừa và nhỏ ở mức thấp hơn rất nhiều, thậm chí với nhiều CTCK, mức thưởng “chỉ là cho có”.

Lý do các CTCK trực thuộc khối ngân hàng có mức thưởng cao hơn là do các công ty này phụ thuộc vào chính sách của ngân hàng và thường các công ty sẽ trả lương truy lĩnh năm 2015 cho cán bộ, công nhân viên thêm từ 2 - 3 tháng lương, hoặc có thể lên đến 4 - 5 tháng lương tùy thuộc vào mức thực hiện kế hoạch kinh doanh cụ thể của từng CTCK.

Chế độ thưởng Tết cũng tùy thuộc vào chính sách của từng CTCK, đơn cử như tại CTCP Chứng khoán TP. HCM (HSC), mức thưởng Tết thường không cố định và chênh lệch thưởng khá lớn, tùy vào hiệu quả, năng suất làm việc của từng người.

Năm 2015, dự kiến HSC chỉ hoàn thành chỉ tiêu lợi nhuận từ 60% đến 70% so với kế hoạch, chính vì vậy, nhiều khả năng mức thưởng dự kiến sẽ có sự điều chỉnh so với năm ngoái.

Việc thưởng Tết đối với những doanh nghiệp có lãi, hoàn thành vượt mức kế hoạch là điều “đương nhiên” do bản chất nguồn của tiền thưởng là lấy từ lợi nhuận của DN. Tuy vậy, ngay cả những doanh nghiệp làm ăn bết bát vẫn không thể thiếu “khoản mục” thưởng tết.

Chia sẻ với ĐTCK, lãnh đạo một doanh nghiệp ngành cao su cho biết, trong năm 2015, tình hình kinh doanh không được thuận lợi do giá cao su liên tục sụt giảm. Dù hoàn thành thấp so với kế hoạch nhưng Công ty vẫn cố gắng trích quỹ phúc lợi để dành một khoản động viên cho cán bộ, công nhân viên với mức bình quân vài triệu đồng/người.

Thưởng tết đã trở thành “truyền thống” tại Việt Nam và mang nhiều ý nghĩa động viên đến nhân viên sau một năm vất vả, cống hiến, dù ít hay nhiều thì đây gần như là một khoản “không thể thiếu” mỗi năm.         

Tin bài liên quan