VPBank triển khai dịch vụ thu ngân sách nhà nước

VPBank triển khai dịch vụ thu ngân sách nhà nước

(ĐTCK) Ngày 18/4, VPBank và Tổng cục Hải quan đã ký kết thỏa thuận hợp tác về việc triển khai thu ngân sách nhà nước (NSNN), bảo lãnh thuế đối với hàng hóa xuất nhập khẩu bằng phương thức điện tử.

Số liệu thống kê của Bộ Tài chính cho biết, tính đến 31/12/2012, tổng thu NSNN cả nước đạt 741.500 tỷ đồng, vượt 1.000 tỷ đồng so với dự toán kế hoạch là 740.500 tỷ đồng. Thu NSNN từ các hoạt động sản xuất - kinh doanh nội địa ước đạt 467.200 tỷ đồng, bằng 96,4% dự toán và tăng 10,7 % so với số thực hiện năm 2011.

TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia ngân hàng nhận định, mức thu NSNN đạt được con số ấn tượng trong giai đoạn kinh tế trong nước và thế giới còn nhiều khó khăn thời gian qua có đóng góp không nhỏ của hệ thống ngân hàng.

“Việc thu NSNN qua ngân hàng là điều đương nhiên tại các quốc gia tiên tiến trên thế giới, bởi nó đem lại lợi ích cho tất cả các bên tham gia, đáp ứng kịp thời nhu cầu của khách hàng trong quá trình thực hiện nghĩa vụ đối với quốc gia. Tại Việt Nam , dịch vụ này vẫn còn chưa phát triển nhiều, nhưng khoảng 10 tổ chức tín dụng (TCTD) triển khai dịch vụ này rất hiệu quả”, TS. Hiếu nói.

VPBank triển khai dịch vụ thu ngân sách nhà nước ảnh 1

VPBank và Tổng cục Hải quan ký kết thỏa thuận hợp tác

Thực tế cho thấy, ở nước ta hiện nay, số lượng tổ chức và cá nhân phải nộp thuế rất lớn. Triển khai có hiệu quả thu NSNN qua ngân hàng không chỉ đáp ứng tốt nhu cầu, tiện ích thanh toán cho khách hàng, mà còn đồng nghĩa với việc các TCTD tích cực cải cách thủ tục hành chính nhằm cùng ngành ngân hàng góp sức xây dựng một nền tài chính quốc gia minh bạch và hiện đại.

Với mục đích đem thuận lợi nhất đến người nộp thuế và thu hút ngày càng nhiều tổ chức, cá nhân thực hiện việc nộp thuế qua ngân hàng, đồng thời thực hiện Dự án hiện đại hóa thu NSNN theo Thông tư số 85/2011/TT-BTC của Bộ Tài chính, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) vừa trở thành một trong 10 NHTM thực hiện phối hợp thu NSNN với Kho bạc Nhà nước, Tổng cục Thuế và Tổng cục Hải quan.

Theo đó, ngày 18/4/2013, tại Hà Nội, VPBank và Tổng cục Hải quan đã ký kết thỏa thuận hợp tác về việc triển khai thu NSNN, bảo lãnh thuế đối với hàng hóa xuất nhập khẩu bằng phương thức điện tử. Trước đó, ngày 29/1/2013, VPBank ký thỏa thuận hợp tác với Kho bạc Nhà nước và Tổng cục Thuế.

Với hai văn bản ký kết này, VPBank sẽ thực hiện thu thuế, phí, lệ phí và các khoản thu khác của NSNN và nghiệp vụ bảo lãnh hải quan điện tử qua hệ thống giao dịch của VPBank trên cơ sở kết nối, chia sẻ thông tin và dữ liệu về người nộp thuế và số thuế phải thu của Kho bạc Nhà nước, Tổng cục Thuế và Tổng cục Hải quan với VPBank. Người nộp có thể lựa chọn hình thức nộp trực tiếp tại quầy, hoặc giao dịch qua ngân hàng trực tuyến (I2B) của VPBank.

Với việc triển khai dịch vụ này, VPBank sẽ cung cấp cho các DN một dịch vụ hiện đại, chất lượng cao, đảm bảo thu đúng, đủ, kịp thời NSNN để có thể nhanh chóng thực hiện thủ tục thông quan hàng hóa, giảm thiểu tối đa thủ tục hành chính, thời gian và chi phí. Ưu điểm của dịch vụ thu NSNN qua ngân hàng trực tuyến là thông tin về các khoản thuế của khách hàng như mã chương, mã ngành, số tiền… được lấy ra và đối chiếu trực tiếp từ hệ thống thông tin liên ngành của Kho bạc nhà nước, Tổng cục Hải quan và Tổng cục Thuế. Do vậy, thông tin có tính đồng bộ, nhất quán và chuẩn hóa cao, tạo điều kiện thuận lợi trong việc theo dõi của khách hàng, hạn chế các thao tác xử lý thủ công khi thực hiện nộp NSNN, nâng cao độ chính xác và giảm thiểu thời gian giao dịch. Riêng đối với các khoản thuế nội địa, hệ thống sẽ tự hiển thị mã kho bạc, giúp khách hàng tránh nhầm lẫn khi nộp thuế.

Đại diện lãnh đạo VPBank cho biết: “VPBank triển khai dịch vụ thu NSNN và bảo lãnh hải quan điện tử với mục đích cung ứng các sản phẩm dịch vụ ngân hàng hiện đại, nhiều tiện ích cho khách hàng. Đồng thời, sự ra đời của dịch vụ này là bước ngoặt đánh dấu sự hợp tác, phối hợp đồng bộ và hiệu quả giữa VPBank và Kho bạc Nhà nước, Tổng cục Hải quan, Tổng cục Thuế trong việc triển khai Dự án hiện đại hóa dịch vụ thu NSNN, nằm trong lộ trình thực hiện Đề án thanh toán không dùng tiền mặt của Chính phủ”.

20 năm qua, với nỗ lực cải tiến về chất lượng dịch vụ, đa dạng hóa danh mục sản phẩm dịch vụ, thương hiệu VPBank trở nên ngày một thân thiết hơn với đông đảo khách hàng. Tính đến thời điểm hiện tại, tổng tài sản của VPBank đạt trên 100.000 tỷ đồng, vốn điều lệ đạt 5.770 tỷ đồng. Năm 2013 này, VPBank tiếp tục cải tiến sản phẩm dịch vụ nhằm từng bước đưa VPBank trở thành một trong 5 ngân hàng TMCP hàng đầu tại Việt Nam .