Vốn điều lệ tối thiểu 500 tỷ đồng, CTCK mới được tự doanh chứng khoán phái sinh

Vốn điều lệ tối thiểu 500 tỷ đồng, CTCK mới được tự doanh chứng khoán phái sinh

(ĐTCK) Hôm nay (20/8), Ủy ban chứng khoán Nhà nước (UBCK) công bố Dự thảo Nghị định của Chính phủ về chứng khoán phái sinh và TTCK phái sinh, để lấy ý kiến các tổ chức, cá nhân và các thành viên thị trường góp ý cho dự thảo quan trọng này.
Theo dự thảo Nghị định, Sở GDCK là tổ chức duy nhất được thiết lập các chứng khoán phái sinh để niêm yết và tổ chức giao dịch trên Sở, sau khi được UBCK chấp thuận. Các chứng khoán phái sinh được niêm yết và giao dịch trên Sở GDCK gồm: hợp đồng tương lai; hợp đồng quyền chọn; các chứng khoán phái sinh khác theo quy định của Bộ Tài chính.

Cũng theo dự thảo, CTCK phải được UBCK chấp thuận bằng văn bản trước khi thực hiện hoạt động tự doanh chứng khoán phái sinh.

Điều kiện được chấp thuận hoạt động tự doanh chứng khoán phái sinh gồm: được cấp phép đầy đủ nghiệp vụ kinh doanh chứng khoán theo quy định tại Điều 60 Luật Chứng khoán; có vốn điều lệ và vốn chủ sở hữu từ 500 tỷ đồng trở lên...

Ngân hàng thương mại phải được UBCK chấp thuận bằng văn bản trước khi thực hiện hoạt động bù trừ, thanh toán cho các giao dịch chứng khoán phái sinh.

Điều kiện chấp thuận cho hoạt động bù trừ, thanh toán cho các giao dịch chứng khoán phái sinh gồm: là ngân hàng lưu ký có vốn điều lệ từ 5.000 tỷ đồng trở lên; được Ngân hàng Nhà nước chấp thuận bằng văn bản về việc thực hiện hoạt động bù trừ, thanh toán cho các giao dịch chứng khoán phái sinh...

Tin bài liên quan