Nhiều nhà đầu tư đã gắn bó thành cộng đồng, thành các nhóm bạn thân thiết

Nhiều nhà đầu tư đã gắn bó thành cộng đồng, thành các nhóm bạn thân thiết

Với tôi, chứng khoán là nghề nghiệp

(ĐTCK) Đầu tư chứng khoán đến với tôi như một nghề tiền định và cũng rất tình cờ. Vào năm 2004, doanh nghiệp ngành dầu khí mà tôi đang công tác tiến hành cổ phần hóa.

Tôi cũng như nhiều anh em khác được mua vài nghìn cổ phiếu. Có nhiều người chả hiểu cổ phiếu là gì, nhất quyết không bỏ tiền ra mua. Cánh quản lý cấp phòng như chúng tôi, sếp phải gọi lên yêu cầu coi đây là nhiệm vụ. Với tôi, khi ấy có chút tiền bố mẹ bán đất cho, liền bỏ ra mua suất của mình và mua của cả những anh em từ chối quyền mua.

Vào năm 2007, khi TTCK bùng nổ, chợ OTC sôi động, bùng phát, “mớ” cổ phiếu của tôi bán được gấp 17 lần mệnh giá. Tôi trở thành tỷ phú trong sự tiếc rẻ của nhiều anh em đồng nghiệp. Hiện thực hóa khoản lợi nhuận, tôi biếu mỗi người mình đã mua hộ cổ phiếu thuở nào một món tiền và xin nghỉ việc để tìm hiểu và đầu tư vào chứng khoán. Chứng khoán kể từ đó đã trở thành nghề chính của tôi, mặc cho bố mẹ tôi kỳ thị vì trong con mắt của các cụ “cứ phải người nhà nước mới là nghề vẻ vang”.

Mỗi người đầu tư có một chiến lược, kỷ luật riêng. Có những thời điểm tôi là một trong những nhà đầu tư được trọng vọng nhất tại CTCK nơi mình mở tài khoản, song cũng có thời điểm tôi cháy tài khoản khi mê muội lao theo những con sóng và sử dụng dịch vụ ký quỹ thiếu tỉnh táo.

Giờ tôi không còn là nhà đầu tư “cá mập”, nhưng còn vài tỷ đồng giắt lưng và tiếp tục gắn bó với nghề. Chứng khoán vẫn đem lại cho tôi thu nhập đủ sống, cho con đi học và 1 - 2 chuyến du lịch cho cả nhà mỗi năm. Nhưng ở đây, tôi không muốn nói đến những con số nữa, vì có thể tôi chưa phải là một nhà đầu tư thành công. Tôi muốn kể về những hoạt động rất đời của các nhà đầu tư chứng khoán.

Trước hết, đó là chuyện chọn số tài khoản đẹp. Cũng như chọn sim điện thoại đẹp, nhà đầu tư rất thích các tài khoản lộc phát (68), phát phát (88)… Đến các nhân viên môi giới khi mở tài khoản cho khách hàng cũng rào trước đón sau “em chọn số đẹp cho anh chị”. Vậy nhưng, tài khoản lộc phát của tôi ở một CTCK nọ âm hơn một nửa, trong khi tài khoản chọn một cách hú họa lại thường xuyên sinh lời.

“Làm ăn buôn bán phải năng đi cầu”, dân chứng khoán thường đi chùa, lễ đền, phủ vào những ngày mồng 1 đầu tháng và ngày rằm, để cầu phúc và cầu tài lộc. Phủ Tây Hồ, đền thờ Bia Bà (Hà Nội) luôn là những địa chỉ quen thuộc được nhiều người lựa chọn. Mồng 1 đầu tháng, nhiều người cũng có tâm lý mua - bán lấy may.

Trong dòng người đi lễ đền Bà Chúa Kho đầu năm và cuối năm, có không ít nhà đầu tư chứng khoán xin lộc và trả lễ. Tôi còn chứng kiến cảnh có hai nhà đầu tư nọ thuê khấn tại đền, nhưng vì có chữ VN-Index và HNX-Index sợ đọc sai nên sau đó quyết định “thôi đành chen chân tự khấn”.

Nhiều nhà đầu tư chứng khoán có thâm niên đầu tư cả chục năm, thậm chí đầu tư từ khi TTCK mở cửa phiên giao dịch đầu tiên. Trong chiều dài hoạt động của thị trường, có người đi, người ở, nhưng nhiều nhà đầu tư đã gắn bó thành cộng đồng, thành các nhóm bạn thân thiết.

Cứ vào dịp cuối năm, hoặc khi đồng cảm với những cảnh đời bất hạnh, nhóm nhà đầu tư chúng tôi lại quyên góp quần áo, sách vở, đồ chơi, tiền bạc…, tuy giá trị không lớn, nhưng cũng làm ấm lòng những người không may và cũng ấm lòng mình. Có những thời điểm, bảng điện liên tục chìm trong sắc đỏ, tài khoản của mọi người âm tới 1/2, 2/3, nhưng đi làm việc thiện, ai cũng chia sẻ: thấy nhẹ lòng hơn rất nhiều, thấy mình vẫn còn may mắn chán và tự nhủ “Lá rách ít đùm lá rách nhiều!”.

Nhóm bạn còn có nhiều hoạt động cộng đồng như đi nghỉ cùng các gia đình, thăm nom nhau khi ốm đau… Thậm chí, có những thời điểm thị trường ít biến động, nhiều người trong chúng tôi vẫn có thói quen lên sàn và còn hài hước nói đùa: “Có lẽ, phải đề nghị CTCK đài thọ anh chị em mình bữa ăn trưa, coi như trợ cấp thất nghiệp”.

Đi chợ chứng khoán, thói quen ăn uống của nhiều nhà đầu tư cũng thay đổi. Thịt chó, thịt vịt chắc chắn bị tránh xa vào đầu năm, đầu tháng, còn những loại đồ ăn thức uống có màu xanh, màu tím luôn được ưa chuộng trong các bữa tiệc sinh nhật công ty chứng khoán, sinh nhật các thành viên trong nhóm hay liên hoan mừng “thắng quả”…

TTCK đã vận hành được 15 năm và đang bước sang tuổi xuân, tuổi đẹp nhất của một đời người. Dù còn không ít thách thức, nhưng với những thành tựu đã đạt được, với những chính sách mới như nới “room” cho nhà đầu tư nước ngoài, nâng hạng TTCK, rút ngắn thời gian thanh toán…, thị trường chắc chắn sẽ phát triển bền vững hơn. Những nhà đầu tư chúng tôi sẽ tiếp tục gắn bó với thị trường và ăn ngủ cùng chứng khoán.

Tin bài liên quan