“Với tâm thế hội nhập và nỗ lực cải cách, TTCK sẽ tăng sức hấp dẫn”

(ĐTCK) Tính đến nay, thông qua TTCK, Chính phủ và các DN trong nền kinh tế đã huy động được trên 2 triệu tỷ đồng vốn để đưa vào sản xuất - kinh doanh, góp phần phát triển nền kinh tế đất nước. 
 
Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng

Trong 6 tháng đầu năm 2016, TTCK tiếp tục thực hiện tốt vai trò là kênh huy động vốn khi tổng mức huy động vốn trên TTCK thông qua phát hành cổ phiếu, đấu giá cổ phần hóa và đấu thầu trái phiếu Chính phủ đạt 230.000 tỷ đồng, tăng 93% so với cùng kỳ năm 2015. Những kết quả này cho thấy vai trò của TTCK đã được khẳng định và ngày càng trở nên quan trọng trong giai đoạn phát triển sắp tới.

Năm 2016, dự báo tình hình kinh tế còn tiềm ẩn không ít khó khăn, thách thức, từ cả môi trường quốc tế và tồn tại chậm khắc phục của nền kinh tế. Việc hình thành Cộng đồng kinh tế ASEAN, cùng với việc ký kết và triển khai các hiệp định thương mại tự do mở ra nhiều cơ hội phát triển, nhưng cũng tạo ra những khó khăn, thách thức rất lớn đến hoạt động của các DN trong nước.

Diễn biến phức tạp, bất thường của thời tiết, thiên tai; nguy cơ dịch bệnh bùng phát; biến động  khó lường trên thị trường tài chính, tiền tệ thế giới và giá dầu thô giảm, dự báo có tác động bất lợi đến sự phát triển kinh tế và cân đối thu, chi ngân sách nhà nước năm 2016. Đặc biệt, năm 2016 là năm đầu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016 - 2020, gắn với những sự kiện trọng đại của đất nước, như Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, bầu cử Quốc hội khóa XIV và Hội đồng nhân dân các cấp. Trong bối cảnh đó, TTCK nước ta phải đối diện với không ít thăng trầm, nhưng đã đạt được những thành quả đáng ghi nhận và đang đứng trước nhiều tiềm năng, cơ hội để tiếp tục phát triển.

“Với tâm thế hội nhập và nỗ lực cải cách, TTCK sẽ tăng sức hấp dẫn” ảnh 1

Trong việc thực hiện mục tiêu chung của đất nước, TTCK đãkhẳng định giá trị quan trọng, không chỉ tạo kênh huy động vốn trung và dài hạn, mà còn nỗ lực thúc đẩy sự minh bạch, thúc đẩy các doanh nghiệp quản trị tiên tiến và hướng đến mục tiêu phát triển bền vững. Tôi tin rằng, với tâm thế hội nhập và những nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam mà Chính phủ kiên quyết thực hiện, TTCK Việt Nam sẽ tăng sức hấp dẫn, thu hút được các dòng vốn lớn, góp sức phát triển cộng đồng DN, phát triển nền kinh tế hiệu quả và bền vững hơn.

Tin bài liên quan