VN-Index thêm một lần thách thức

VN-Index thêm một lần thách thức

(ĐTCK) Mặc dù giới phân tích nhận định, chỉ số VN-Index đang gặp ngưỡng kháng cự và sẽ điều chỉnh nhưng nhiều tin tốt trên thị trường khiến giới đầu tư đặt ra câu hỏi, liệu thị trường có thực sự điều chỉnh hay chỉ chững lại tạm thời trước khi bước vào sóng tăng lên 600 điểm?

Như nhiều nhận định đã nêu ra, chỉ số VN-Index tăng được dẫn dắt bởi nhóm cổ phiếu dầu khí, do ảnh hưởng của giá dầu tăng. Khi VN-Index gặp ngưỡng kháng cự cũng là giá dầu gặp lực cản tại mức 40 USD/thùng. Chính vì thế, áp lực giảm của VN-Index là rất lớn.

Tuy nhiên, trong thời gian này, nhiều thông tin tốt đang hỗ trợ giá cổ phiếu. Trước tiên là các doanh nghiệp niêm yết đã tiết lộ kế hoạch kinh doanh năm 2016, giúp nhà đầu tư có đủ thông tin định giá cổ phiếu cho tầm nhìn 2016. Đa số doanh nghiệp lớn niêm yết đều có kế hoạch năm 2016 khá tốt, duy trì mục tiêu tăng trưởng so với năm trước, nhất là với nhóm doanh nghiệp ngành hàng tiêu dùng như MWG, VNM, nhóm hưởng lợi từ Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) như TCM, STK.

Nhóm phụ thuộc vào nguyên liệu cơ bản như cao su, sắt thép sau thời gian lao đao vì giá nguyên liệu giảm sâu nay dần phục hồi bởi giá nguyên liệu đang tăng trở lại. Chưa kể, giá xuất khẩu nhiều mặt hàng thủy sản cũng bắt đầu phục hồi.

Tâm lý nhà đầu tư trong nước đã vững vàng hơn nhiều và tin tưởng vào kế hoạch kinh doanh của doanh nghiệp, bởi hầu hết doanh nghiệp xây dựng kế hoạch khá thận trọng và có đánh giá đầy đủ về những rủi ro.

Tâm lý thị trường càng được củng cố khi các cổ phiếu tốt thực hiện IPO như Vissan, hay chuẩn bị niêm yết trong thời gian gần đây như May Việt Tiến trở thành hàng hot trên thị trường nhờ sự săn đón của nhà đầu tư. Có thể thị trường chung không tăng giá nhưng những cổ phiếu có câu chuyện riêng vẫn được định giá ở một mức cao hơn mặt bằng chung và đặc biệt là mặt bằng giá rất vững, không dễ bị lung lay như TCM, GMD, BCI, KDH, DXG…

Với việc thị trường có được thông tin hỗ trợ chung và mỗi nhóm ngành chủ lực cũng có thông tin hỗ trợ riêng thì áp lực điều chỉnh của thị trường đang giảm đi rất nhiều. Có những khuyến nghị từ các công ty chứng khoán rằng, trong nửa tháng tới, nhà đầu tư nên quan sát mà không nên mua vào, chờ thị trường giảm. Tuy nhiên, liệu các cổ phiếu có điều chỉnh giảm đáng kể hay không trong bối cảnh tâm lý nhà đầu tư vững vàng và sau rất nhiều trồi sụt, nhà đầu tư hiện không muốn bán hàng ở mức giá thấp dẫn đến “mất hàng” phải mua lại với giá cao hơn?

Áp lực điều chỉnh của thị trường rất có thể chỉ dừng lại ở mức điều chỉnh với chỉ số VN-Index, còn với các cổ phiếu cụ thể, sự điều chỉnh không dễ dàng!

Tin bài liên quan