VN-Index: Thách thức ở mốc 600 điểm

VN-Index: Thách thức ở mốc 600 điểm

(ĐTCK) TTCK khởi sắc trong hai tuần qua, khối lượng giao dịch và điểm số tăng cao. Tuy nhiên, khả năng VN-Index phục hồi trở lại mốc 600 điểm đang gặp thử thách.

Khối ngoại có thể chuyển sang bán ròng trên HOSE

Ông Khổng Phan Đức, Tổng giám đốc CTCK Ngân hàng Công thương (VientinbankSC)
 

Phiên giao dịch ngày 8/6, VN-Index tăng lên gần mức 580 điểm, với khối lượng giao dịch lớn nhất từ đầu năm tới nay. Nhóm cổ phiếu dầu khí thay nhóm cổ phiếu ngân hàng dẫn dắt thị trường. Tuy nhiên, nhà đầu tư nước ngoài bán ròng nhẹ đã ảnh hưởng tới tâm lý của nhà đầu tư. Phiên hôm qua (9/6), khối lượng giao dịch duy trì ở mức cao, nhưng VN-Index giảm hơn 5 điểm (gần 1%), đóng cửa tại 574,47 điểm.

Trước đó, trong tuần giao dịch đầu tiên của tháng 6, khối ngoại đẩy mạnh hoạt động mua ròng và là tuần thứ 3 liên tiếp mua ròng của khối ngoại, mang đến những diễn biến tích cực trên thị trường. Theo dõi giao dịch của khối ngoại, chúng tôi dự báo, khối nhà đầu tư này nhiều khả năng có xu hướng bán ròng trên HOSE và mua nhẹ trên HNX từ nay đến cuối tháng. Động thái giao dịch của họ sẽ ảnh hưởng tới thị trường mạnh hơn trong tuần thứ 2, thứ 3 của tháng 6, khi các quỹ đầu tư nước ngoài tiến hành cơ cấu lại danh mục đầu tư. Khối ngoại có thể bán ròng các cổ phiếu như VIC, VCB, PPC…, mua ròng STB, KBC.

Mức định giá của thị trường là không rẻ khi VN-Index 600 điểm. Chúng tôi cho rằng, VN-Index sẽ tích lũy ở vùng này và chưa bật tăng qua 600 điểm trong tháng 6.

Động lực giúp thị trường tăng điểm hiện đang suy yếu

Ông Đỗ Thanh Phong, Trưởng phòng Phân tích, CTCK Vietcombank (VCBS)

Thị trường đã có đợt phục hồi mạnh từ tuần thứ 3 của tháng 5/2015, với thanh khoản tăng mạnh trở lại. Động lực tăng trưởng của thị trường là nhóm cổ phiếu ngân hàng, được hỗ trợ bởi sự phục hồi của nhóm cổ phiếu dầu khí và các cổ phiếu dự báo hưởng lợi trực tiếp từ các hiệp định thương mại tự do.

VCBS cho rằng, thị trường đã thoát khỏi kênh giảm giá kéo dài từ tháng 9/2014 và bước vào giai đoạn tăng trưởng mới. Tuy nhiên, động lực giúp thị trường tăng điểm hiện tại đã suy yếu nên thị trường sẽ tích lũy thêm và ít có khả năng VN-Index vượt mốc 600 điểm ngay trong tháng 6.

Khối lượng mua ròng của khối ngoại tuy không lớn so với khối lượng chung toàn thị trường, nhưng tập trung vào những mã trụ cột như VCB. Chúng tôi đánh giá, hoạt động mua ròng của khối ngoại trong 3 tuần vừa qua có tác động tích cực, hỗ trợ thị trường tăng điểm và ổn định tâm lý nhà đầu tư.

Trong trung và dài hạn, dòng vốn ngoại tiếp tục phụ thuộc vào các biến số vĩ mô như tăng trưởng GDP, khả năng ổn định tỷ giá, chính sách nới “ room” cho khối ngoại…

VN-Index đang đối mặt với mốc kháng cự 580 - 588 điểm

Ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc Tư vấn đầu tư, CTCK Maybank KimEng
 

Diễn biến của TTCK trong 2 tuần qua rất tích cực, nhiều NĐT đã và đang “mơ” về mốc 600 điểm của VN-Index ngay trong tháng 6 này. Nếu các thông tin cơ bản không xấu đi và duy trì đều đặn các thông tin tích cực như hiện nay (tỷ giá ổn định, dự trữ ngoại hối, cán cân thương mại, chỉ số nhà quản trị mua hàng… được cải thiện) thì mốc 600 điểm sẽ không quá xa.

Hiện tại, VN-Index đang đối mặt với mốc kháng cự 580 - 588 điểm, đây vốn là vùng giá được giao dịch nhiều và có sự giằng co dữ dội trong quá khứ, tạo nên một "vùng đệm" lớn, đồng thời là ngưỡng kháng cự trung, dài hạn. Chính vì mốc này quá mạnh nên hơn 1 tuần qua, chỉ số liên tục bị “cản” mỗi khi chạm vào vùng này, khiến VN-Index trong đợt phục hồi gần một tháng qua chỉ tăng trên 10%, trong khi HNX-Index tăng trên 15%. Tuy nhiên, một khi ngưỡng kháng cự trên bị phá vỡ thì mốc 600 điểm, thậm chí cao hơn sẽ sớm được chinh phục.

Quý I/2015, kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp tiếp tục được cải thiện với đà tăng trưởng của nền kinh tế. Bởi thế, cùng với các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, mở rộng hội nhập, dự báo hoạt động của các doanh nghiệp bất động sản, xây dựng, chứng khoán sẽ có đột phá; với các ngân hàng, nợ xấu sẽ giảm, có tiềm năng tăng trưởng; các doanh nghiệp thương mại, nhất là doanh nghiệp xuất khẩu sẽ có kết quả kinh doanh tốt. Theo đó, cổ phiếu trong những ngành này sẽ có diễn biến khả quan.

Tin bài liên quan