VN-Index sẽ có những tín hiệu co giật đầu tiên

VN-Index sẽ có những tín hiệu co giật đầu tiên

(ĐTCK) Thông tin Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) đồng ý một thỏa thuận sơ bộ về việc cắt giảm sản lượng đã tác động rất tích cực đến diễn biến của thị trường chứng khoán trong nước.

Sau chuỗi 8 phiên tăng điểm liên tiếp, một số công ty chứng khoán nhận định, áp lực chốt lời sẽ gia tăng diễn ra khi VN-Index tiệm cận các ngưỡng tâm lý quan trọng. Tuy nhiên, thông tin giá dầu thô tăng mạnh trên thị trường thế giới sau quyết định của OPEC đã giúp chỉ số này giữ vững đà tăng, với đóng góp lớn từ nhóm cổ phiếu dầu khí.

Cụ thể, ngày 28/9, các thành viên OPEC đã bất ngờ đạt được thỏa thuận giới hạn sản lượng khai thác ở mức 32,5 triệu thùng/ngày, giảm khoảng 750.000 thùng sau các cuộc thảo luận của nhóm bên lề Diễn đàn Năng lượng Quốc tế ở Algiers, thủ đô Algeria. Với thỏa thuận vừa đạt được của OPEC, thị trường đã có phản ứng tích cực, với giá dầu thô tăng mạnh gần 6% trong phiên Thứ Tư, qua đó, tác động tích cực giúp chỉ số chứng khoán toàn cầu khởi sắc.

Trên thị trường chứng khoán Việt Nam, bước vào phiên giao dịch sáng qua (29/9), dưới sự dẫn dắt của các cổ phiếu dầu khí, thị trường tiếp tục đà tăng mạnh, chỉ số VN-Index tiếp cận ngưỡng kháng cự mới 690 điểm. Bước sang phiên giao dịch chiều qua, sau khi VN-Index chạm mức 692 điểm, áp lực chốt lời trên thị trường tăng vọt và ngay lập tức kéo chỉ số rơi xuống rất nhanh. Tuy nhiên, đến cuối phiên, nhờ lực cầu tích cực trở lại, VN-Index đã lấy lại đà tăng và đóng cửa tại mức đỉnh mới 688,55 điểm, tăng 1,83 điểm so với phiên 28/9 và kéo dài chuỗi tăng điểm lên 9 phiên liên tiếp.

Với HNX-Index, chỉ số này tăng 0,75 điểm, lên 85,07 điểm (+0,89%). Tổng khối lượng giao dịch trên 2 sàn đạt gần 170 triệu đơn vị, tương đương giá trị hơn 3.500 tỷ đồng.

Nhận định về triển vọng ngắn hạn của thị trường chứng khoán trong nước, CTCK Đầu tư Việt Nam (IVS) cho rằng, tâm lý nhà đầu tư đang tin tưởng mùa báo cáo quý III sẽ mang đến cho VN-Index một dấu mốc lịch sử mới. Do đó, dù thị trường đang chịu áp lực chốt lời mạnh, sự tích cực vẫn thể hiện. Tất nhiên, triển vọng bứt phá sẽ nằm trong nhóm những cổ phiếu cơ bản, nhóm cổ phiếu có cơ sở tin vào kết quả kinh doanh quý III cao.

Còn theo CTCK SHS, VN-Index đã có chuỗi tăng điểm kỷ lục, tuy nhiên thanh khoản vẫn ở mức độ trung bình.

SHS cho rằng, thị trường sẽ tiếp tục hướng đến mức cao hơn trong vùng 690 - 693 điểm. Do vậy, nhà đầu tư nên hạn chế mua đuổi cổ phiếu với giá cao và có thể chốt lời một phần với những mã đã đạt kỳ vọng lợi nhuận trong ngắn hạn. Những nhà đầu tư kỳ vọng lợi nhuận trong trung hạn vẫn có thể xem xét tích lũy những cổ phiếu cơ bản tốt để đón đầu mùa báo cáo tài chính quý III.

Còn theo CTCK Maritime (MSI), diễn biến vĩ mô khởi sắc cùng với tín hiệu vượt đỉnh trung hạn 680 điểm cho thấy, thị trường mới chỉ bắt đầu một big uptrend. Mặc dù vậy, áp lực chốt lời vẫn sẽ diễn ra khi VN-Index lên các đỉnh cao tâm lý quan trọng.

Cụ thể, VN-Index sẽ có những tín hiệu co giật đầu tiên khi nhiều cổ phiếu tăng tốt trong giai đoạn vừa qua sẽ quay đầu điều chỉnh, nhưng một số cổ phiếu khác sẽ lại có giao dịch khởi sắc. Việc giao dịch ngắn hạn sẽ vẫn ẩn chứa nhiều rủi ro. Nhà đầu tư vẫn chỉ và chỉ nên quan tâm đến các cơ hội đầu tư với tầm nhìn 3 - 6 tháng.

Các công ty chứng khoán khác cũng khuyến nghị nhà đầu tư tiếp tục duy trì danh mục cổ phiếu cơ bản đã mua vào, tiếp tục lưu tâm nhóm các cổ phiếu cơ bản tốt có kỳ vọng kết quả kinh doanh quý III tích cực. Tuy nhiên, không nên mua đuổi tại các vùng giá cao, thay vào đó, nên chờ đợi các mã điều chỉnh về điểm mua ngắn hạn.

Tin bài liên quan