VN-Index sát mốc 880 điểm, cơ hội sàng lọc cổ phiếu

VN-Index sát mốc 880 điểm, cơ hội sàng lọc cổ phiếu

(ĐTCK) Với hiện tượng mỗi phiên tăng gần 10 điểm, việc VN-Index sắp chạm đến mốc 880, tiến đến 890 điểm hoặc 900 điểm là có thể, nhưng VN-Index tăng với sự phân hóa rất mạnh mẽ của các mã cổ phiếu. Vậy đầu tư thế nào trong bối cảnh này?

Bluechip giữ nhịp tăng đến khi nào?

Từ giữa tháng 10, thị trường tăng mạnh chủ yếu nhờ ROS và SAB, nhưng khi 2 mã đó suy yếu thì VNM, VIC và thêm “nhân tố mới” là VRE đang thay nhau đỡ nhịp tăng cho thị trường. Thậm chí, nhiều người còn cho rằng thị trường tăng như “cơn điên”, bởi dù chỉ số tăng vùn vụt, nhưng nhiều phiên trên 70% số mã là giảm.

Cuối tuần qua, thị trường chứng kiến mã VNM tăng trần với giao dịch kỷ lục chủ yếu nhờ thông tin đấu giá với giá trúng thầu cao hơn thị giá làm cả dòng tiền trong và ngoài nước đều hào hứng.

Dòng tiền đang đổ rất mạnh vào TTCK, đặc biệt là trong tuần lễ diễn ra kỳ họp APEC 2017 tại Đà Nẵng, trong đó vốn ngoại từ nước ngoài tiếp tục quan tâm đến nhóm cổ phiếu có vốn hóa lớn.

Khi hiệu ứng từ sự kiện APEC 2017 cùng với những sự kiện lớn liên quan đến các cổ phiếu bluechips đi qua, chỉ số chứng khoán liệu còn tiếp tục duy trì xu hướng tăng mạnh?

Khảo sát của Đầu tư Chứng khoán đến 10 chuyên gia dự báo thị trường cho ra chung quan điểm: Thị trường đang tiềm ẩn biến động khó lường khi nhóm bluechips đã tăng khá mạnh, đang chạm các vùng kháng cự mạnh.

Riêng mã VNM, thị giá đang sát với giá đấu thành công ngày 10/11, nên nhiều chuyên gia cho rằng, động lực kéo chỉ số bằng các mã vốn hóa lớn đang dần đi vào hồi kết.

Cơ hội trên một thị trường phân hóa khốc liệt

Thống kê khoảng thời gian 1 tháng trở lại đây, trong số 340 mã cổ phiếu giao dịch trên sàn HOSE thì chỉ có 130 mã tăng (38,2%) trong khi có tới 200 mã giảm (58,8%) và 10 mã (3%) đứng giá.

Nhìn vào thống kê này cho thấy, việc tìm kiếm lợi nhuận thời gian qua của nhà đầu tư là khó khăn và cơ hội trong bối cảnh thị trường bị phân hóa quá mạnh là không dành cho số đông.

Thị trường đang vẽ nên bức tranh đối lập, trong khi nhiều cổ phiếu lập đỉnh mới trong năm thì cũng có những cổ phiếu lập đáy trong lịch sử. Không chỉ cổ phiếu penny, kể cả các mã lớn như HBC, HPG, HSG, CSM... đang ghi nhận sụt giảm.

Nghịch lý còn ở chỗ, nhiều cổ phiếu sụt giảm trong khi hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp này vẫn ghi nhận tăng trưởng. Lý do được đưa ra là sự chọn lựa của dòng tiền nóng. Tiền khoái các mã bluechip “hot” hơn như VNM, GAS..., trong khi nhiều mã cũng hàng hiệu khác thì bị cắt margin vì giá cứ giảm, giảm đến ngưỡng phải cắt khiến nhiều mã bị bán mạnh hơn.

VN-Index sát mốc 880 điểm, cơ hội sàng lọc cổ phiếu ảnh 1

Trước sự chuyển động trái chiều của thị trường, ông Dương Văn Chung, Giám đốc MBS khu vực phía Bắc có cái nhìn lạc quan khi cho rằng, đây là dấu hiệu đáng mừng. Mừng ở chỗ thị trường không còn hiện tượng tăng, giảm đồng loạt theo tâm lý đám đông và nhà đầu tư sẽ dần phải thích nghi với hiện tượng này.

Với dự báo thị trường chuẩn bị bước vào một nhịp điều chỉnh trong khoảng 2 tháng tới, ông Chung cho rằng, nhà đầu tư nên tạm thời giảm tỷ trọng cổ phiếu trên tài khoản trong 1 tháng tới, đặc biệt là các mã có tính thị trường cao. “Nếu thị trường giảm sẽ tạo cơ hội để sàng lọc cổ phiếu có cơ bản tốt chuẩn bị cho chu kỳ mới của năm 2018”, ông Chung nói.

Ông Ngô Thế Hiển, Phó trưởng phòng phân tích, CTCK SHS cho rằng, với xu hướng hiện tại, có thể VN-Index sẽ tiếp tục đà tăng giá và dự báo nằm trong khoảng 870 - 890 điểm vào thời điểm cuối năm. Tuy nhiên, trong ngắn hạn, nhiều khả năng thị trường sẽ có nhịp điều chỉnh khi một số cổ phiếu tăng nóng thời gian qua điều chỉnh giảm trở lại và theo thống kê trong giai đoạn hồi phục 2009 - 2016, tháng 11 cũng là tháng mà thị trường chung thường có diễn biến kém tích cực.

Thực tế, những cổ phiếu có giá tăng mạnh rồi lại giảm mạnh không phải là hiếm trên thị trường. Việc đầu tư vào các cổ phiếu "nóng" chỉ phù hợp với nhà đầu tư có khả năng chịu đựng rủi ro cao và đòi hỏi sự nhanh nhạy trong việc xử lý thông tin cũng như các kỹ năng đặc biệt trong giao dịch. Theo ông Hiển, trường hợp không có các yếu tố nói trên, nhà đầu tư nên lựa chọn các cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt để tránh nguy cơ thua lỗ.

Cổ phiếu “nóng” chỉ thích hợp với dòng tiền “nóng”

Ông Mạc Quang Huy, Tổng giám đốc CTCK Maritime (MSI)

Hiện tượng “xanh vỏ đỏ lòng” chỉ đáng quan ngại khi chỉ số được điều tiết bởi các cổ phiếu thanh khoản thấp hoặc các cổ phiếu đầu cơ thuần túy. Trong khi thời gian gần đây, các cổ phiếu vốn hóa lớn điều tiết thị trường đều là các cổ phiếu truyền thống, không mới lạ với công chúng đầu tư và thanh khoản rất cao, là dấu hiệu tốt cho trung và dài hạn.

Tuy nhiên, sự phân hóa quá khốc liệt hiện nay cũng gây tác động tiêu cực đến tâm lý nhà đầu tư trong ngắn hạn. Khả năng điều chỉnh của thị trường trong ngắn hạn khá cao, nên với khoảng thời gian quá ngắn còn lại cho cuối năm, việc đưa ra dự báo chí số thị trường có độ chính xác hạn chế.

Dù ở bất cứ thị trường nào thì việc đầu tư nghiêm túc đều dựa trên các cổ phiếu có nền tảng cơ bản. Các cổ phiếu “nóng” cho kết quả nhất thời đi kèm rủi ro lớn, nên chỉ thích hợp cho dòng tiền “nóng”. Hiện tại là giai đoạn nhạy cảm với thị trường chứng khoán Việt Nam khi chúng ta đã có xu hướng tăng giá kéo dài 2 năm.

Các cổ phiếu rẻ, định giá hấp dẫn hầu như đã được thị trường chú ý tới. Mặc dù cơ hội cho đầu tư giá trị vẫn luôn hiện diện, nhưng với tình hình hiện tại, tôi cho rằng chiến lược đầu tư theo xu hướng sẽ có hiệu quả cao hơn.

Tin bài liên quan