VN-Index khó vượt đỉnh 690

VN-Index khó vượt đỉnh 690

(ĐTCK) VN-Index có một tuần giao dịch tương đối “buồn tẻ” khi chỉ số chỉ dao động trong biên độ hẹp, cho dù có thời điểm trong tuần, tưởng như chỉ số có thể bứt phá đến vùng cao hơn, nhưng lại lỡ nhịp do thiếu vắng sự đồng thuận và ủng hộ của dòng tiền.

Kết tuần, VN-Index đóng cửa ở mốc 684,83 điểm, giảm 0,5% so với tuần giao dịch trước đó, trong khi HNX-Index điều chỉnh mạnh hơn với mức giảm 1%, đóng cửa tuần ở mức 84,2 điểm.

Mặc dù tuần này nhiều doanh nghiệp niêm yết đã công bố thông tin kết quả kinh doanh, trong đó tích cực chiếm đa số, nhưng điều đó vẫn chưa tạo đủ sức mạnh lan tỏa trên thị trường. Sự phân hóa vẫn diễn ra giữa các nhóm ngành và thay phiên nhau dẫn dắt dòng tiền một cách khá vội vã. Hầu như đại diện của mỗi nhóm ngành chỉ thể hiện được sức mạnh ở một phiên, sau đó lại bị thế chân bởi nhóm ngành khác.

Sales & Trading đặt quan tâm vào nhóm cổ phiếu ngân hàng trong tuần trước đó, khi nhấn mạnh khả năng chỉ số muốn vượt đỉnh 690 điểm thành công thì sự tham gia tích cực của nhóm ngành này là điều cần thiết. Tuy nhiên, diễn biến thực tế của cổ phiếu ngân hàng cho thấy phần nào sự thiếu vắng của dòng tiền đối với nhóm này trong bối cảnh hiện tại.

VCB là cổ phiếu đầu tiên đưa ra thông tin kết quả kinh doanh tích cực, khi lợi nhuận quý III/2016 tăng gần 40% so với cùng kỳ 2015 và hoàn thành 84,35% kế hoạch cả năm; tỷ lệ nợ xấu giảm còn 1,75% tính đến cuối quý. Tuy nhiên, hiệu ứng về giá hầu như không xuất hiện sau thông tin này, trong khi cổ phiếu nhóm ngân hàng quốc doanh có diễn biến tích lũy thì nhóm cổ phiếu ngân hàng thương mại cổ phần như SHB, STB, ACB… lại có diễn biến tích cực hơn.

Cũng trong tuần qua, nhóm ngân hàng đón nhận thông tin Moody’s nâng xếp hạng tín dụng của MBB, SHB, nhưng lại hoãn nâng xếp hạng tín dụng VCB do chưa hoàn tất quá trình tăng vốn.

HSG và NKG là hai cổ phiếu trong ngành thép công bố kết quả kinh doanh tiếp theo đó và giá của các cổ phiếu bắt đầu có phản ứng tích cực, nhưng cũng không mạnh mẽ như kỳ vọng. Đến lượt DPM – cổ phiếu đầu ngành phân đạm, sau chuỗi 3 phiên bật tăng đầu tuần đã quay đầu giảm mạnh trong 2 phiên cuối tuần do kết quả kinh doanh quý III mặc dù ghi nhận sự tăng trưởng, nhưng vẫn sụt giảm mạnh 43% so với cùng kỳ 2015. Lũy kế 9 tháng đầu năm nay, DPM đạt 5,415 tỷ đồng doanh thu, giảm 12% so với cùng kỳ năm trước, theo đó tiếp tục duy trì đà sụt giảm doanh thu đáng báo động trong những năm qua.

Mùa công bố kết quả kinh doanh quý III đang đi vào giai đoạn hoàn tất, khối ngoại vẫn trong xu hướng bán ròng nhẹ trên cả HOSE và HNX, song đã quan tâm hơn tới cổ phiếu của sàn HNX, tiêu biểu là PVS. Cụ thể, trong tuần qua, trên HOSE, khối ngoại bán ròng 6,89 triệu cổ phiếu với giá trị bán ròng tương ứng 89,17 tỷ đồng, còn trên HNX là 1,93 triệu đơn vị với giá trị bán ròng tương ứng 9,28 tỷ đồng. Cổ phiếu PVS được mua ròng 734.400 đơn vị, giá trị mua ròng tương ứng 15,29 tỷ đồng.

Quan sát diễn biến thị trường chứng khoán thế giới, Sales & Trading nhận thấy rằng, có tâm lý nghe ngóng trước thềm sự kiện bầu cử Tổng thống Mỹ. Mặc dù diễn biến cũng như kết quả của những cuộc bầu cử trước đây cho thấy sự ảnh hưởng tới chứng khoán châu Á nói chung và Việt Nam nói riêng là rất nhỏ, song chúng tôi vẫn lưu ý đến hiệu ứng tâm lý, cũng như sự liên thông của các thị trường trong bối cảnh hiện tại.

Về quan điểm kỹ thuật, theo Sales & Trading, xu hướng tăng trung hạn của thị trường vẫn được bảo toàn, nhưng khả năng VN-Index vượt qua mốc 690 trong tuần này là thấp. Sau 4 lần thất bại trước mốc 690 điểm trong giai đoạn vừa qua, cũng như quan sát dấu hiệu dòng tiền trên thị trường và các sự kiện thế giới sắp tới, chiến lược của Sales&Trading tuần này sẽ nghiêng về bảo toàn thành quả, chốt lời các cổ phiếu đã đạt mức tăng kỳ vọng và nâng sự thận trọng lên mức cao hơn, bởi việc giao dịch ngắn hạn trong thời gian này khó phát huy hiệu quả.

Tin bài liên quan