VN-Index hướng đến vùng đỉnh 2 năm 640 điểm

VN-Index hướng đến vùng đỉnh 2 năm 640 điểm

(ĐTCK) Với nhận định tâm lý của nhà đầu tư được hỗ trợ tích cực nhờ triển vọng kinh tế vĩ mô ổn định, lãi suất được duy trì ở mức thấp, ông Vũ Minh Đức, Giám đốc Phân tích kỹ thuật - Khối Phân tích, CTCK VPBank (VPBS) cho rằng, xét về phân tích kỹ thuật, chỉ số VN-Index tiếp tục củng cố tín hiệu tăng giá sau khi vượt qua mức kháng cự 625 điểm của vùng đỉnh tháng 5 với dòng tiền và tâm lý thị trường có sự cải thiện rõ rệt, qua đó cho phép chỉ số này có cơ hội kiểm tra vùng đỉnh lịch sử 640 điểm của thị trường trong 2 năm qua.
VN-Index hướng đến vùng đỉnh 2 năm 640 điểm ảnh 1

Ông Vũ Minh Đức 

Đâu là cơ sở để VPBS đưa ra nhận định, chỉ số VN-Index đang được hỗ trợ quanh khu vực 625 điểm của đường MA5 và hỗ trợ này có thể cho phép chỉ số tiếp tục hướng đến vùng đỉnh 2 năm quanh 640 điểm?

VPBS đưa ra dự báo về khả năng VN-Index sẽ kiểm nghiệm vùng đỉnh trong 2 năm qua tại khu vực 640-645 điểm dựa trên một số yếu tố sau:

Về bối cảnh thế giới, xác suất Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ tăng lãi suất trong cuộc họp tháng 6 này đã giảm xuống mức thấp sau báo cáo việc làm tháng 5 của Mỹ. Giá vàng tăng trở lại trong khi sức mạnh của đồng USD giảm là những phản ứng rõ nét về sự thay đổi kỳ vọng của thị trường tài chính. Điều này có thể sẽ mang lại hiệu ứng tích cực cho dòng vốn đầu tư gián tiếp vào các thị trường mới nổi, thông qua hình thức ETF hoặc P-Note. Cụ thể, khối ngoại đã có những động thái mua ròng liên tiếp trên thị trường trong giai đoạn vừa qua và Quỹ Vaneck Vectors Vietnam ETF cũng đã có hai phiên tăng số lượng chứng chỉ quỹ liên tiếp.

Giá dầu thế giới tiếp tục xu hướng tăng khá ổn định, vượt qua ngưỡng 50 USD/thùng, kéo theo sự phục hồi của giá các loại hàng hóa cơ bản như thép, nhựa, cao su… Đây là yếu tố hỗ trợ cho cổ phiếu của những công ty hoạt động trong nhóm ngành này.

Về bối cảnh trong nước, triển vọng kinh tế vĩ mô vẫn ổn định, lãi suất duy trì ở mức thấp là những yếu tố hỗ trợ tích cực cho tâm lý của nhà đầu tư. Đặc biệt, việc Ngân hàng Nhà nước ban hành Thông tư 06/2016 đã phần nào giải tỏa tâm lý thị trường đối với nhóm cổ phiếu bất động sản. Nhóm này trong những phiên gần đây đã thu hút được dòng tiền nội và nhiều cổ phiếu như SJS, NTL, SCR, HAR, VCG… đã và đang có diễn biến tích cực.

Về mặt phân tích kỹ thuật, VN-Index tiếp tục củng cố tín hiệu tăng giá sau khi vượt qua kháng cự 625 điểm của vùng đỉnh tháng 5 với dòng tiền và tâm lý thị trường có sự cải thiện rõ rệt, qua đó cho phép chỉ số này có cơ hội kiểm tra vùng đỉnh lịch sử của thị trường trong 2 năm qua.

Việc khối ngoại liên tiếp có những phiên giao dịch sôi động và đi theo chiều hướng tích cực sẽ là yếu tố củng cố thêm cho xu hướng tăng điểm của thị trường?

Như chúng tôi đã chia sẻ, dòng vốn ngoại đang có sự cải thiện tích cực sau khi khả năng tăng lãi suất của Fed giảm đi. Vai trò của khối ngoại là không thể phủ nhận trong những nhịp tăng điểm của thị trường, đặc biệt từ đầu năm đến nay, lực cầu mạnh của họ vào những cổ phiếu vốn hóa lớn như GAS, PVD, BVH, BID, VCB… đã giúp VN-Index có mức tăng điểm ấn tượng.

Tuy vậy, khối lượng giao dịch khớp lệnh tăng cho thấy áp lực bán ở vùng giá cao đang chiếm ưu thế. Theo ông, điều này có gây nhiều rủi ro đối với nhà đầu tư muốn giải ngân tại thời điểm hiện tại không?

Khối lượng giao dịch tăng đồng nghĩa với việc cả cung và cầu thị trường đều tăng, không có nghĩa là áp lực bán chiếm ưu thế. Ngược lại, khi điểm số của VN-Index tăng được hỗ trợ bởi yếu tố thanh khoản có xu hướng tăng tương ứng thì đó là một tín hiệu kỹ thuật tích cực, cho thấy động lực tăng điểm của thị trường đang được duy trì. Tất nhiên, càng tiến lên gần vùng đỉnh 640 điểm thì lực bán ra sẽ càng có xu hướng mạnh hơn và có thể thúc đẩy khối lượng giao dịch lên cao hơn; đến một lúc nào đó lực cầu không thể đáp ứng được sẽ dẫn đến điểm đảo chiều cho thị trường.

Giá dầu thô thế giới vượt lên trên ngưỡng 50 USD/thùng đã giúp cho nhóm cổ phiếu dầu khí có phiên giao dịch tích cực và đang tạo hiệu ứng tích cực trên toàn thị trường. Ông nhìn nhận như thế nào về cơ hội đối với nhóm cổ phiếu này trong năm nay?

Chúng tôi cho rằng, hoạt động kinh doanh nói chung có tính chất chu kỳ. Một chu kỳ kinh tế có thể kéo dài 5-7 năm hoặc dài hơn. Đối với các cổ phiếu dầu khí, thời hoàng kim của nó được xác định khi giá dầu thế giới ở ngưỡng trên 100 USD/thùng, sau đó sẽ bước vào giai đoạn thoái trào, tạo đáy và tích lũy để chuẩn bị cho một chu kỳ tăng trưởng mới.

Theo quan điểm của chúng tôi, giá dầu thế giới nói chung và các cổ phiếu dầu khí nói riêng đã bước qua giai đoạn đáy, là giai đoạn khó khăn nhất của quá trình suy thoái. Kết quả kinh doanh trong thời gian tới sẽ khởi sắc với các hợp đồng mới được ký kết với những mức giá cao hơn. Bỏ qua cổ phiếu GAS đã tăng giá rất mạnh thời gian qua, chúng tôi đánh giá nhiều cổ phiếu dầu khí đang có mức định giá hấp dẫn dành cho những nhà đầu tư trung và dài hạn.

Tin bài liên quan