Vi phạm chứng khoán sẽ bị phạt đến 2 tỷ đồng

Vi phạm chứng khoán sẽ bị phạt đến 2 tỷ đồng

(ĐTCK) Các hành vi vi phạm trên thị trường chứng khoán sẽ chịu mức phạt năng gấp nhiều lần so với trước đây.

Ngày 23/9 vừa qua, Chính phủ đã chính thức ban hành Nghị định số 108/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán.

So với Nghị định 85 ra đời trước đó, các mức xử phạt tại Nghị định 108 đối với những hành vi vi phạm trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đã được "đội lên" rất nhiều lần. Đáng chú ý là mức phạt tiền tối đa đối với tổ chức vi phạm lên đến 2 tỷ đồng và đối với cá nhân là 1 tỷ đồng, trong khi quy định trước đó chỉ là 500 triệu đồng.

Cụ thể, tại Khoản 3, Điều 14, Mục 8 có quy định phạt tiền từ 1,8 tỷ đồng đến 2 tỷ đồng và phạt bổ sung đình chỉ hoạt động niêm yết chứng khoán hoặc đăng ký giao dịch chứng khoán từ 1 đến 3 tháng đối với hành vi lập, xác nhận hồ sơ giả mạo để niêm yết chứng khoán hoặc đăng ký giao dịch chứng khoán. 

Mức phạt tiền tối đa đối với tổ chức có hành vi vi phạm quy định tại là 5% tổng số tiền đã huy động trái pháp luật. Trong trường hợp có khoản thu trái pháp luật như thực hiện chào bán chứng khoán ra công chúng khi chưa có giấy chứng nhận chào bán chứng khoán ra công chúng hay tổ chức thị trường giao dịch chứng khoán trái quy định pháp luật sẽ bị phạt tiền từ 1 lần đến 5 lần khoản thu trái pháp luật theo quy định tại Khoản 1 Điều 124 Luật chứng khoán nhưng nhưng không thấp hơn mức phạt tối đa ở trên.

Phạt tiền từ 1,8 tỷ đồng đến 2 tỷ đồng, bị đình chỉ hoạt động niêm yết chứng khoán hoặc đăng ký giao dịch chứng khoán từ 1 đến 3 tháng đối với hành vi lập, xác nhận hồ sơ giả mạo để niêm yết chứng khoán hoặc đăng ký giao dịch chứng khoán.

Nghị định cũng tăng mạnh mức phạt đối với giao dịch bị cấm so với Nghị định số 85, trong đó phạt từ 800 triệu đến 1 tỷ đồng đối với hành vi giao dịch nội bộ, phạt từ 1,2 tỷ đến 1,4 tỷ đối với hành vi gian lận hoặc tạo dựng, công bố thông tin sau sự thật nhằm lôi kéo, xúi giục việc mua, bán chứng khoán và phạt từ 1 tỷ đến 1,2 tỷ đối với hành vi giao dịch thao túng TTCK.

Cùng với mức phạt trên, hình thức phạt bổ sung là đình chỉ hoạt động kinh doanh, dịch vụ chứng khoán hoặc tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề chứng khoán trong thời hạn từ 1 đến 3 tháng.

Ngoài tăng mạnh mức phạt với các tổ chức niêm yết, phát hành, công ty chứng khoán, quản lý quỹ, nhà đầu tư, mức phạt đối với các Sở GDCK và Trung tâm Lưu ký cũng tăng lên gấp nhiều lần so với quy định tại Nghị định 85. Theo đó, mức phạt tối đa đối với các Sở nếu vi phạm là 400 triệu đồng, còn với Trung tâm Lưu ký là 500 triệu đồng.

Nghị định có hiệu lực thi hành từ ngày 15/11/2013, thay thế Nghị định số 85/2010/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán.

>>Toàn văn nội dung Nghị định 108