Vẫn khó thu hút vốn ngoại vào thị trường chứng khoán

Vẫn khó thu hút vốn ngoại vào thị trường chứng khoán

(ĐTCK) Mức độ tự do hóa tài khoản vốn của Việt Nam thấp hơn các nước trong khu vực như Indonesia, Philippines, Thái Lan, Malaysia, Trung Quốc, Singapore.

Theo đánh giá của Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia, thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam trong năm 2016 ít nhận được phân bổ vốn từ các quỹ đầu tư lớn trên toàn cầu, do Việt Nam chỉ được coi là thị trường cận biên, chưa đáp ứng hoàn toàn các tiêu chí xếp hạng là thị trường mới nổi của MSCI, trong đó có tiêu chí mức độ tự do trên thị trường ngoại hối.

Mức độ tự do hóa tài khoản vốn của Việt Nam thấp hơn các nước trong khu vực như Indonesia, Philippines, Thái Lan, Malaysia, Trung Quốc, Singapore. Khả năng chuyển đổi thấp của VND, cũng ảnh hưởng đến thu hút dòng vốn nước ngoài vào TTCK.

Một số nguyên nhân nữa khiến TTCK chưa hấp dẫn dòng vốn ngoại, theo Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia là sản phẩm chứng khoán chưa đa dạng.

Đến nay, TTCK Việt Nam vẫn chưa có các sản phẩm phái sinh phổ biến như: cho vay chứng khoán, bán khống, quyền chọn mua, quyền chọn bán chứng khoán, hợp đồng tương lai.

Số lượng doanh nghiệp thuộc diện Nhà nước cần nắm giữ cổ phần chi phối khi cổ phần hóa còn lớn, tỷ lệ cổ phần chào bán ra công chúng trung bình dưới 30%, đồng thời tỷ lệ vốn Nhà nước tại nhiều doanh nghiệp Nhà nước đã cổ phần hóa vẫn trên 50%... là nguyên nhân làm giảm mức độ hấp dẫn đối với các nhà đầu tư lớn, chuyên nghiệp. 

Tin bài liên quan