Vùng đỉnh của VN-Index năm 2014 sẽ trong khoảng 660 - 670 điểm

Vùng đỉnh của VN-Index năm 2014 sẽ trong khoảng 660 - 670 điểm

Vẫn còn cơ hội trong ngắn hạn

(ĐTCK) Với 5 phiên giảm điểm liên tiếp làm VN- Index “bốc hơi” gần 30 điểm, nhiều cổ phiếu đã quay trở lại mức giá từ đầu năm 2014. Thị trường giảm chính là cơ hội để nhà đầu tư “bắt đáy”?

Ông Lê Đắc An, Giám đốc Đầu tư CTCK Tân Việt (TVSI) cho rằng, thông thường, trong xu hướng thị trường đi lên, sau mỗi đợt tăng điểm, TTCK sẽ có một đợt điều chỉnh giảm điểm nhưng mức độ điều chỉnh phụ thuộc nhiều vào dòng tiền tham gia thị trường.

Theo ông An, quý I vừa qua, dòng tiền vào thị trường chủ yếu là dòng tiền đầu cơ và đòn bảy tài chính. Do vậy, khi TTCK không còn triển vọng tăng giá ngắn hạn, dòng tiền này nhanh chóng được rút ra.

Cùng với sự giảm điểm, áp lực giải chấp margin cũng tăng lên và đến một mức độ nào đó, nhà đầu tư sử dụng đòn bẩy margin không chịu nổi áp lực sẽ phải bán ra để tạo sự cân bằng. Đây chính là nguyên nhân khiến cho thị trường có những phiên điều chỉnh mạnh như thời gian qua.

Có một nghịch lý mà thị trường không mong muốn cũng vẫn phải chấp nhận là rất nhiều mã cổ phiếu có yếu tố cơ bản tốt không hề tăng giá, trong khi đó, nhiều mã có tính chất đầu cơ cao, có nhiều tin đồn lại tăng giá rất mạnh. Chính vì vậy, sau những đợt tăng giá mạnh nhờ dòng tiền đầu cơ, thị trường buộc phải điều chỉnh lại để trở về trạng thái cân bằng và chứng khoán sẽ được trả về giá trị hợp lý.

Tuy nhiên, cũng theo ông An, ở giai đoạn hiện tại, việc đầu tư ngắn hạn vẫn có cơ hội. TTCK càng biến động mạnh thì đầu tư ngắn hạn càng có nhiều cơ hội kiếm lời. Tuy vậy, đầu tư ngắn hạn có nhiều rủi ro hơn đầu tư dài hạn.

“Để tối ưu hóa lợi nhuận, nhà đầu tư cần quan tâm nhiều hơn đến biến động và xu hướng giá của cổ phiếu. Tiếp đến, nên lựa chọn các cổ phiếu có chỉ số cơ bản tốt để tránh các rủi ro biến động giá tiêu cực do thông tin xấu bất thường. Đồng thời, nhà đầu tư cần đặt ra mức chốt lời và cắt lỗ, tuân thủ theo các nguyên tắc mà mình đã đề ra”, ông An nói và cho biết, trong trung và dài hạn, TTCK có lẽ sẽ có giai đoạn nghỉ ngơi trong quý II và sẽ khởi sắc hơn vào giai đoạn sau, đặc biệt là khi những chính sách hỗ trợ TTCK chính thức được ban hành.

Đại diện của TVSI cũng nhận định, vùng đỉnh của năm 2014 với VN-Index sẽ trong khoảng 660 - 670 điểm, dựa  trên căn cứ chủ yếu là triển vọng kinh tế tiếp tục sáng hơn, nguồn vốn đầu tư sẽ dồi dào hơn vào giai đoạn cuối năm khi vốn tín dụng của ngân hàng được khai thông, nhu cầu đầu tư, tìm kiếm lợi nhuận từ kênh chứng khoán sẽ tiếp tục phát triển.

Trên thực tế, thông tin nới room từ đầu năm đã tạo một số đợt sóng tăng cho thị trường, và cho đến thời điểm hiện tại, thông tin này vẫn là “niềm hy vọng” của nhiều nhà đầu tư.

Ông Hoàng Thạch Lân, Giám đốc môi giới CTCK MHBS cho biết, trong các cuộc họp ĐHCĐ gần đây, nhiều DN niêm yết cũng đã đề cập đến chuyện cho phép HĐQT của Công ty tự quyết việc nới room nếu quy định mới được ban hành. Điều này cho thấy không chỉ nhà đầu tư mà các DN đang rất nóng lòng với thông tin nới room, vấn đề chỉ là thời gian.

Đối với TTCK, ông Lân cho rằng, thông tin về việc nới room sẽ vẫn có sức tác động trong ngắn hạn, tức là có khả năng tạo sóng. Khá nhiều DN niêm yết lớn đã hết room, đặc biệt là những DN trong “rổ” VN30, đã trao quyền quyết mức room cho HĐQT, nên khi có quyết định mới, các DN có thể nhanh chóng đăng ký nới room với Trung tâm Lưu ký (VSD) mà không cần mất quá nhiều thời gian để phải xin ý kiến cổ đông. Hiệu ứng này cũng lan tỏa sang các nhóm midcap, tuy chưa hết room, nhưng với tiềm năng phát triển tốt cũng sẽ là cơ hội để nhà đầu tư nước ngoài tăng tỷ lệ sở hữu.

Tuy nhiên, theo ông Lân, hiệu ứng “nới room” sẽ có nhưng không ồ ạt trên diện rộng giống như giai đoạn 2006 -2007. Do vậy, suy cho cùng, TTCK muốn tăng trưởng bền vững thì vẫn phải đợi có sự hồi phục của chính các doanh nghiệp và sự hỗ trợ của nhiều chính sách mới.

Trong tình hình hiện nay, nhiều chuyên gia nhận định, mức độ điều chỉnh chung của TTCK sẽ không lớn và vẫn mở ra nhiều cơ hội đối với đầu tư ngắn hạn.

Tin bài liên quan