USD và vàng sẽ còn suy yếu?

USD và vàng sẽ còn suy yếu?

Tỉ giá hối đoái VND/USD giao dịch trên thị trường những ngày gần đây đang sụt giảm mạnh. Qua đó cho thấy, sự dư thừa của đồng USD tại các NH và nhiều khả năng phải điều chỉnh cắt giảm lãi suất của USD sau một thời gian tăng khá nóng.

 

Tỉ giá hối đoái sụt giảm

 

Giá USD niêm yết tại một số NH như Eximbank, Vietcombank vào chiều 4.10 chỉ còn 16.080 - 16.085 VND/USD (mua - bán), giảm gần 200 VND/USD so với cách đây 3 tuần. Điều đáng chú ý là hiện tỉ giá niêm yết tại các NHTMCP thấp hơn tỉ giá bình quân liên NH do NHNN công bố cùng ngày ở mức 16.161 VND/USD.

 

Sự sụt giảm của tỉ giá hối đoái đang quay lại hiện tượng giảm giá và dư thừa đồng USD như hồi đầu năm 2007. Giá USD niêm yết tại các NH trong quý I/2007 thường thấp hơn khoảng 100 VND/USD.

 

Ông Lý Xuân Hải - TGĐ NHTMCP Á Châu (ACB) cho rằng, sự sụt giảm của USD hiện nay đang phản ánh rõ nét lượng cung cầu về ngoại tệ trên thị trường. USD giảm giá cũng có nghĩa lượng vốn ngoại tệ tại các NH đang trong tình trạng dư thừa.

 

Thực tế, khi vốn ngoại tệ khan hiếm, để có đủ nguồn USD đáp ứng cho khách hàng, nhất là khi nhu cầu DN tăng cao, cách tốt nhất NH sẽ điều chỉnh giá thu mua USD.

 

Bên cạnh đó, để nhanh chóng thu hút nguồn vốn bằng ngoại tệ trong quý 3 vừa qua, hàng loạt NHTMCP đã đua nhau tăng lãi suất hút vốn ngoại tệ. Lãi suất USD của một số NH đã lên đến 5,7%/năm (kỳ hạn 12 tháng).

 

Đơn cử như NH Việt Á (VAB) sau đợt tăng vào giữa tháng 9 vừa qua lãi suất huy động bằng ngoại tệ của VAB đã lên xấp xỉ 5,70%/năm, nếu khách hàng gửi từ 50.000USD trở lên.

 

Thực tế, nhu cầu về ngoại tệ của DN có gia tăng trong những tháng của quý III. Tuy nhiên, theo nhận xét của một chuyên gia ngành NH, với mức lãi suất huy động tại các NHVN cao hơn 0,35% so với mức lãi suất cơ bản của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) công bố trước khi cắt giảm là đã vượt rào quá xa.

 

Thông thường trong những năm gần đây, lãi suất huy động USD của các NH trong nước được điều chỉnh trước và ngay sau khi FED chính thức tăng lãi suất USD.

 

Vị chuyên gia trên khẳng định, việc FED cắt giảm lãi suất cơ bản của USD đã được các NHTMCP dự đoán một cách chính xác trước đó. Thế nhưng, lãi suất huy động bằng USD trên thị trường nội địa vẫn liên tục được NH điều chỉnh tăng.

 

Theo ông Lý Xuân Hải, đây là một trong những diễn biến trái ngược về lãi suất trên thị trường tiền tệ thời gian qua.

 

Lý giải về vấn đề này, TGĐ một NHTMCP cho rằng, việc chạy đua tăng lãi suất hút đồng USD trong những tháng vừa qua của NH không nằm ngoài mục đích bán lại cho NHNN. Trong 7 tháng đầu năm, NHNN đã tung trên 100.000 tỉ đồng để hút 7 tỉ USD khỏi thị trường.

 

Tuy nhiên, một khi lượng tiền đồng được tung ra thị trường quá nhanh sẽ gây sức ép lên giá cả, dẫn đến tình trạng lạm phát gia tăng.

 

Thực tế, 8 tháng đầu năm lạm phát đã tăng cao hơn lãi suất huy động tiết kiệm và người dân phải hưởng lãi suất âm.

 

Để kiềm chế lạm phát, NHNN đã tạm ngừng việc tung tiền đồng hút thêm USD. Dẫn đến, lượng cung ngoại tệ đang trong tình trạng dư thừa, trong khi cầu vẫn khá ổn định.

 

Thêm vào đó, thị trường được dự báo nhiều khả năng FED sẽ tiếp tục cắt giảm lãi suất trong cuộc họp diễn ra tháng 11 tới.

 

Do vậy, việc cắt giảm lãi suất huy động USD của các NH trong tương lai gần là điều phải tính đến. Đây chính là nguyên nhân khiến các NH phải giảm giá thu mua USD.

 

Vàng đang trên đà mất giá

 

Song song với sự sụt giảm của tỉ giá hối đoái, vàng cũng đang trên đà mất giá mạnh. Chỉ trong vòng 2 ngày, vàng giao dịch trên thị trường thế giới mất hơn 10USD/ounce, còn 725, 70USD/ounce ngày 4.10.

 

Trên thị trường nội địa, vàng SJC niêm yết cùng ngày chỉ còn 1,393 - 1,4 triệu đồng/chỉ, giảm gần 35.000 đồng/chỉ so với cuối tuần trước. Điều này đã thể hiện gần đúng với dự báo của các chuyên gia ngành vàng khi thời điểm vàng đang lên đỉnh điểm 740USD/ounce.

 

Theo đánh giá của ông Huỳnh Trung Khánh - cố vấn cao cấp Hội đồng Vàng thế giới tại VN, vàng giảm giá là do đã tăng quá nhanh trong một thời gian ngắn. Mặt khác, giới đầu tư, trong đó có cả nhà đầu cơ đã biết cách kinh doanh vàng theo quy luật mua thấp - bán cao.

 

Chính vì vậy, khi vàng lên đến mức mà họ cảm thấy đã kiếm được lãi sẽ nhanh chóng bán ra, khiến thị trường vàng đảo chiều.

 

Tuy nhiên, ông cho rằng, thị trường vẫn đang rất lạc quan vì nhiều khả năng giá vàng sẽ còn lập kỷ lục mới vào cuối năm. Đó chính là quy luật của giá vàng ở những năm trước.