UPCoM sắp có bảng phân loại doanh nghiệp theo quy mô vốn

UPCoM sắp có bảng phân loại doanh nghiệp theo quy mô vốn

(ĐTCK) Sở GDCK Hà Nội vừa có quyết định ban hành Bộ nguyên tắc phân bảng UPCoM theo quy mô vốn nhằm hỗ trợ nhà đầu tư trong việc theo dõi các nhóm doanh nghiệp.

Theo bộ nguyên tắc phân bảng, chứng khoán đăng ký giao dịch trên UPCoM và không thuộc Bảng cảnh báo nhà đầu tư được phân loại và sắp xếp vào một trong 3 bảng sau.

Thứ nhất, bảng UPCoM quy mô lớn (UPCoM Large) bao gồm chứng khoán của các tổ chức đăng ký giao dịch có vốn chủ sỡ hữu từ 1.000 tỷ đồng trở lên.

Thứ hai, bảng UPCom quy mô vừa (UPCoM Medium) bao gồm chứng khoán của các tổ chức đăng ký giao dịch có vốn chủ sỡ hữu từ 300 tỷ đồng trở lên đến dưới 1.000 tỷ đồng .

Thứ ba, bảng UPCom quy mô nhỏ (UPCoM Small) bao gồm chứng khoán của các tổ chức đăng ký giao dịch có vốn chủ sỡ hữu từ 10 tỷ đồng trở lên đến dưới 300 tỷ đồng.

Chỉ tiêu vốn chủ sở hữu được xem xét là mã chỉ tiêu 400 kỳ gần nhất trên bảng cân đối kế toán của báo cáo tài chính năm gần nhất đã được kiểm toán. Các bảng UPCoM theo quy mô vốn cũng sẽ có các chỉ số riêng (tương tự UPCoM Premium Index).

Trường hợp tổ chức đăng ký giao dịch là Công ty mẹ của một tổ chức khác hoặc doanh nghiệp cấp trên có các đơn vị trực thuộc không có tư cách pháp nhân thì chỉ tiêu vốn chủ sở hữu được xem xét dựa trên báo cáo tài chính hợp nhất hoặc báo cáo tài chính tổng hợp đã được kiểm toán.

Định kỳ hàng năm HNX sẽ tiến hành xem xét, phân loại và sắp xếp lại. Cụ thể kỳ xem xét là từ tháng 4 năm X-1 đến tháng 3 năm X.

Ngày chốt dữ liệu là ngày 10/4 năm X và ngày hiển thị bảng là ngày làm việc đầu tiên của tháng 5 năm X.

Ngoài các kỳ xem xét, HNX sẽ có sự điều chỉnh trong một số trường hợp đặc biệt.

Chẳng hạn khi cổ phiếu bị rơi vào bảng cảnh báo nhà đầu tư thì sẽ tự động bị chuyển ra khỏi bảng phân loại theo quy mô vốn.

Các cổ phiếu mới lên UPCoM cũng sẽ được đưa vào bảng (dù chưa đến kỳ xem xét) dựa trên số liệu tại Báo cáo tài chính kiểm toán/soát xét gần nhất hoặc báo cáo kiểm toán vốn tại hồ sơ đăng ký giao dịch.

Trường hợp doanh nghiệp nộp Báo cáo tài chính năm sau thời điểm chốt dữ liệu của kỳ xem xét, HNX sẽ xem xét chuyển bảng cho cổ phiếu vào cuối mỗi quý nếu cần thiết. Việc chuyển bảng cho cổ phiếu được tiến hành vào ngày thứ 4 của quý tiếp theo.

Tin bài liên quan