UPCoM: giám sát thôi, chưa đủ!

UPCoM: giám sát thôi, chưa đủ!

(ĐTCK) Cổ phiếu MTM của CTCP Mỏ và xuất nhập khẩu khoáng sản miền Trung đăng ký giao dịch trên UPCoM, mới đây bị Sở GDCK Hà Nội (HNX) tạm dừng giao dịch do MTM có dấu hiệu gian dối đã gây “sốc” cho thị trường, giới đầu tư.

Theo thói thường, khi A bắt B phải làm một việc gì đó mà bản thân B không muốn, thì B thường làm với tâm trạng uể oải, đối phó. Thậm chí B có thể làm bừa, làm ẩu dẫn đến hậu quả xấu và khi A truy xét trách nhiệm, thì B coi đây là cơ hội để “xả uất” với lý lẽ, hệ quả này là do ông bắt tôi làm, chứ tôi có muốn làm đâu?

So sánh là khập khiễng, nhưng tình huống trên có phần tương tự như cách các doanh nghiệp phải thực hiện nghĩa vụ pháp lý, đưa cổ phiếu lên UPCoM. Xét về lý và luật chơi của thị trường, khi doanh nghiệp đã huy động vốn rộng rãi từ công chúng thì phải lên sàn là không có gì phải bàn. Tuy nhiên, cái sự “phải” này nếu xuất phát từ ý thức tự giác, trách nhiệm cao của doanh nghiệp sẽ khác với việc “phải” do sức ép của quy định pháp lý và nhà quản lý.

Nói như vậy để thấy, nếu nhà quản lý, tổ chức thị trường chỉ tập trung vào việc đưa doanh nghiệp lên UPCoM theo đúng luật định, mà “lỏng tay” trong thẩm định hồ sơ lên sàn, nắm bắt thông tin về thực trạng hoạt động của doanh nghiệp, cũng như tăng cường khâu hậu kiểm để kịp thời phát hiện các vi phạm để có biện pháp xử lý, thì không ai dám chắc “sự cố” MTM chỉ là “có 1 không 2”.

Quan ngại trên càng lớn hơn khi mà số lượng doanh nghiệp trên UPCoM vào cuối tháng 6/2016 đã vượt con số 300. Tới đây, cùng với áp dụng các chế tài mới, trong số hàng nghìn công ty đại chúng ngoài sàn, sẽ có rất nhiều doanh nghiệp lên UPCoM. Bởi vậy, ngay từ bây giờ, chuyện “làm chuồng” để ngăn ngừa những rủi ro cho nhà đầu tư kể từ sau vụ “mất bò” MTM đang được thị trường, giới đầu tư chờ đợi sự vào cuộc của Ủy ban chứng khoán Nhà nước (UBCK) và HNX.

Để không tái diễn các “sự cố” tương tự như MTM, theo UBCK, một trong những giải pháp lớn mà cơ quan này tập trung triển khai trong 6 tháng cuối năm là tiếp tục chỉ đạo rà soát, phân loại, tăng cường giám sát cổ phiếu trên UPCoM. Cùng với đó, đại diện UBCK cho biết, sẽ tăng cường thanh tra, kiểm tra, đồng thời chỉ đạo HNX tăng cường giám sát, thúc đẩy doanh nghiệp minh bạch thông tin, để kịp thời xử lý các sai phạm, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của nhà đầu tư…

Liên quan đến hướng phân loại sâu hơn chất lượng cổ phiếu, sau khi đã phân thành 2 bảng: UPCoM Premium và Cảnh báo nhà đầu tư, HNX đang cân nhắc khả năng phân tách sâu hơn các cổ phiếu trong bảng Cảnh báo nhà đầu tư, để minh bạch hơn thông tin của các doanh nghiệp, từ đó góp phần giảm thiểu rủi ro cho nhà đầu tư.

Sàn UPCoM đang tăng nhanh cả về thanh khoản lẫn số lượng doanh nghiệp lên sàn, cũng như mức độ thu hút dòng tiền, đòi hỏi UBCK, HNX khẩn trương triển khai các giải pháp để tăng tính minh bạch thông tin trên UPCoM. Qua đó không chỉ gia tăng sức hấp dẫn cho sàn này, mà còn giúp cải thiện “chỉ số niềm tin” trong nhà đầu tư, đồng thời giảm thiểu những rủi ro mang tính hệ thống. Cùng với đó, bài toán có nên buộc tất cả các doanh nghiệp đại chúng lên sàn hay không, cũng cần phải đánh giá nghiêm túc mới mong bảo vệ nhà đầu tư chân chính.

Tin bài liên quan