UBCK kiên trì kiến nghị nới room lên 60%

UBCK kiên trì kiến nghị nới room lên 60%

(ĐTCK) Mặc dù các kế hoạch về nới room vẫn chưa được thông qua, song đại diện của Ủy ban Chứng khoán cho biết, cơ quan này vẫn kiên trì theo đuổi kế hoạch với giải pháp phù hợp hơn.

Trả lời câu hỏi về quan điểm nới lỏng tỷ lệ sở hữu của NĐT ngoại trên TTCK, mới đây, ông Nguyễn Sơn, Vụ trưởng Vụ Phát triển thị trường, UBCK cho biết, cơ quan này đang triển khai sửa đổi Nghị định 58/2012/NĐ-CP, trong đó, ngoài rà soát lại các quy định bất cập, sẽ có các quy định về sở hữu nước ngoài đối với công ty đại chúng và tỷ lệ nắm giữ của các tổ chức kinh doanh chứng khoán nước ngoài tại các CTCK Việt Nam. 

Bên cạnh đó, ông Sơn cho biết, UBCK song song báo cáo Văn phòng Chính phủ để báo cáo Thủ tướng xem xét ban hành các quy định nới lỏng sở hữu nước ngoài dưới hình thức Quyết định của Thủ tướng.

Việc đề xuất nới room theo hình thức quyết định của Thủ tướng sẽ đảm bảo khả năng thực thi nhanh hơn so với Nghị định. Về nội dung điều chỉnh, dự thảo cho phép tổ chức kinh doanh chứng khoán nước ngoài được phép mua nắm giữ trên 49% đến 100% vốn của CTCK trong nước.

Đối với công ty đại chúng, dựa trên các danh mục phân ngành lĩnh vực kinh doanh hạn chế đầu tư nước ngoài theo hướng dẫn của Luật Đầu tư, ông Sơn cho biết, UBCK sẽ tiếp tục đề xuất thí điểm cho phép NĐT ngoại được nắm giữ đến 60% vốn của công ty niêm yết trên TTCK. 

Tin bài liên quan