UBCK giám sát chặt giao dịch của cổ đông nội bộ

UBCK giám sát chặt giao dịch của cổ đông nội bộ

(ĐTCK) Để ngăn ngừa các hành vi vi phạm về nghĩa vụ minh bạch thông tin khi giao dịch cổ phiếu của cổ đông nội bộ, đại diện Ủy ban chứng khoán Nhà nước (UBCK) cho biết, các giao dịch của cổ đông nội bộ được cơ quan quản lý, Sở GDCK giám sát chặt chẽ.

Gần như không tái phạm

Trong bài "Cổ đông nội bộ giao dịch cổ phiếu “chui”, cần xử nặng", ĐTCK phản ánh tình trạng cổ đông nội bộ hoặc người có liên quan đến cổ đông nội bộ vi phạm các quy định về công bố thông tin trước và sau khi mua, bán cổ phiếu diễn ra khá phổ biến. Nhiều trường hợp bị UBCK phát hiện, xử phạt và công bố thông tin rộng rãi ra thị trường.

Trao đổi với ĐTCK, bà Phạm Thị Thanh Hương, Phó Vụ trưởng Vụ Thanh tra UBCK cho biết, khung pháp lý quy định về nghĩa vụ công bố thông tin đối với giao dịch của cổ đông nội bộ, người có liên quan hiện rất rõ ràng, đầy đủ, chế tài xử phạt cũng đã có.

“Quan điểm của UBCK là xem xét, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Trong thời gian qua, UBCK, 2 Sở GDCK luôn thực hiện giám sát, xử lý nghiêm các vi phạm nghĩa vụ công bố thông tin khi giao dịch của cổ đông nội bộ và người có liên quan, các quyết định xử phạt đã được công bố thông tin công khai...”, bà Hương nói. 

Cũng theo bà Hương, kết quả xử lý vi phạm cho thấy, đa số các trường hợp vi phạm có khối lượng giao dịch không lớn, hầu hết là vi phạm lần đầu, đặc biệt là những đối tượng là người có liên quan (anh, chị, em...) của cổ đông nội bộ tại công ty niêm yết.

Qua giải trình từ phía đối tượng vi phạm, nhiều đối tượng do công ty mới tham gia TTCK, nên chưa nắm rõ được quy định pháp luật về chứng khoán và TTCK. Bản thân họ chưa nắm rõ được quy định mình là người có liên quan. Cũng có một vài trường hợp có yếu tố chủ quan là chưa coi trọng tuân thủ quy định về việc công bố thông tin. Sau khi bị xử phạt, bản thân họ đã nhận thức rõ và gần như không có tái phạm.

Để tăng cường giám sát, xử lý đảm bảo tính răn đe đối với các trường hợp vi phạm về giao dịch của cổ đông nội bộ, người có liên quan, cơ quan quản lý đã có những giải pháp về hoàn thiện khung pháp lý, giám sát giao dịch và tuyên truyền, phổ biến pháp luật tới các nhà đầu tư.

Về pháp lý, UBCK đã sửa đổi chế tài xử phạt. Tại Nghị định 108/2013 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và TTCK, đã nâng khung phạt đối với hành vi vi phạm về nghĩa vụ báo cáo, công bố thông tin khi giao dịch của cổ đông nội bộ, người có liên quan: đối với cá nhân lên 35-50 triệu đồng, đối với tổ chức lên 70-100 triệu đồng.

UBCK cùng với 2 Sở GDCK đã tăng cường giám sát hoạt động giao dịch, việc tuân thủ nghĩa vụ báo cáo, công bố thông tin của các cổ đông nội bộ, người có liên quan. Trường hợp phát hiện dấu hiệu giao dịch mang tính trục lợi, cơ quan quản lý sẽ tiến hành kiểm tra, làm rõ và xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Nhận thấy việc còn chưa nắm rõ được quy định pháp luật, ý thức tuân thủ còn chưa cao của một số trường hợp cổ đông nội bộ, người có liên quan, bà Hương cho biết, UBCK đã phối hợp với hai Sở GDCK tiến hành nhiều hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho các NĐT cá nhân; tổ chức các hội thảo, hội nghị phổ biến pháp luật và chế tài xử lý vi phạm cho các tổ chức niêm yết; gửi văn bản tới các công ty niêm yết và công bố trên trang thông tin điện tử đề nghị các công ty niêm yết phổ biến tới các cổ đông nội bộ về việc tuân thủ nghĩa vụ báo cáo, công bố thông tin...

Sẽ xem xét nâng mức phạt

Để đảm bảo thị trường hoạt động minh bạch, bà Hương cho biết, trong thời gian tới UBCK sẽ tiếp tục thực hiện nhiều biện pháp mang tính đồng bộ nhằm tăng cường hiệu quả xử lý, răn đe phòng ngừa vi phạm.

UBCK sẽ xem xét đề xuất sửa đổi quy định về chế tài xử lý vi phạm tại Nghị định 108/2013 theo hướng điều chỉnh phù hợp với tính chất, mức độ của các hành vi vi phạm, nâng cao mức phạt và áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung đối với các vi phạm có số lượng cổ phiếu giao dịch lớn; tăng cường vai trò của các thành viên thị trường trong phối hợp giám sát, phối hợp tuyên truyền phổ biến nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật của cổ đông nội bộ tại các tổ chức niêm yết...

UBCK cũng tiếp tục đẩy mạnh giám sát, phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi có dấu hiệu trục lợi liên quan đến giao dịch của cổ đông nội bộ, người có liên quan..., để đảm bảo thị trường hoạt động công bằng, minh bạch.

Tin bài liên quan