UBCK đang theo dõi sát sao nghi vấn bán khống trên TTCK Việt Nam

UBCK đang theo dõi sát sao nghi vấn bán khống trên TTCK Việt Nam

(ĐTCK) Trao đổi với ĐTCK, lãnh đạo cấp cao UBCK cho biết, cơ quan này đang theo dõi rất chặt chẽ diễn biến TTCK. Nếu TTCK giảm sâu, UBCK sẽ có khuyến cáo để nhà đầu tư bình tĩnh hơn, tránh tình trạng bán tháo gây thiệt hại cho chính mình và cho toàn thị trường.

Thời gian gần đây, TTCK Việt Nam chịu ảnh hưởng của một số thông tin, như giá dầu giảm kỷ lục, thông tin về việc quản lý chặt hơn dòng tiền từ ngân hàng sang TTCK… Trước tình hình này, TTCK đã có phản ứng mạnh mẽ khi rơi sâu trên 10% trong vòng 1 tháng trở lại đây.

Việc TTCK giảm sâu không chỉ tạo nên hệ lụy bán giải chấp cổ phiếu, mà không loại trừ khả năng có các hành vi trục lợi, như bán khống để ép giá xuống sâu nữa. Hiện tượng này đang được nhà quản lý theo dõi sát sao để có xử lý nghiêm minh, kịp thời, đảm bảo sự lành mạnh của thị trường.

Về việc giá xăng dầu giảm, thông điệp từ Bộ Tài chính đã khẳng định, giá dầu giảm, thu ngân sách bị ảnh hưởng, nhưng nền kinh tế có lợi. Số liệu thống kê 10 tháng năm 2014 cho thấy, tổng kim ngạch nhập khẩu xăng, dầu là 7,2 tỷ USD, trong khi kim ngạch xuất khẩu dầu thô là 6,3 tỷ USD. Bởi vậy, về mặt kinh tế vĩ mô, khi giá dầu giảm, thu ngân sách bị ảnh hưởng, nhưng nền kinh tế có lợi, do giá trị nhập khẩu xăng, dầu đang lớn hơn giá trị xuất khẩu dầu thô.

Về ảnh hưởng của Thồng tư 36/2014/TT-NHNN đến TTCK, hiện chưa có đánh giá đầy đủ dòng tiền vay đầu tư trên TTCK Việt Nam, nên việc đo lường ảnh hưởng của văn bản này đến TTCK là chưa rõ ràng. Tuy nhiên, nhiều ý kiến từ các thành viên thị trường trái phiếu cũng như nhà quản lý cho biết, sẽ theo dõi sát sao tác động của văn bản này đến TTCK để xem xét việc kiến nghị về thời điểm áp dụng văn bản này.

TTCK Việt Nam hiện có 700 DN niêm yết, 80 CTCK đang hoạt động. Kết quả kinh doanh của các DN trên TTCK 9 tháng đầu năm nay tốt hơn nhiều so với năm 2013, khi khối DN niêm yết có mức tăng doanh thu và lợi nhuận đều trên 10% so với cùng kỳ. Khối CTCK có đến 78% CTCK có lãi. Nhiều DN lớn trên TTCK như GAS, PVDrilling, HSG, HPG… đạt và vượt kế hoạch kinh doanh.

Trên hiện trạng TTCK này, trao đổi với ĐTCK, Tổng giám đốc một số quỹ đầu tư lớn như VinaCapital, MB Capital…. cho biết, họ nhận thấy đây là cơ hội rất tốt để đầu tư và thực tế, các quỹ này đang mua vào cổ phiếu.

Một số CTCK phục vụ lượng lớn nhà đầu tư như MBS, BVSC… cho rằng, điều cần nhất với TTCK là thanh khoản tốt và điều này vẫn đang được duy trì trên TTCK Việt Nam.

Trước diễn biến hiện nay, nhà quản lý cho rằng, nhà đầu tư cần bình tâm đánh giá đúng hiện trạng thị trường, tránh tình trạng ồ ạt bán tháo, gây thiệt hại cho chính mình và cho toàn thị trường.

Tin bài liên quan