Chủ tịch HAG Đào Nguyên Đức giới thiệu dự án cao su với các nhà đầu tư

Chủ tịch HAG Đào Nguyên Đức giới thiệu dự án cao su với các nhà đầu tư

Tung tin HAG vỡ nợ, ai hưởng lợi?

(ĐTCK) Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAG) vừa có văn bản gửi Bộ Công an đề nghị xử lý thông tin sai lệch HAG sắp vỡ nợ.

Động thái trên của HAG khiến bài báo có tiêu đề “Bao giờ Hoàng Anh Gia Lai vỡ nợ?” được gỡ xuống khỏi các trang báo mạng và diễn đàn mạng. Tuy nhiên, bài báo với cách giật tít ác ý, vi phạm các nguyên tắc thông tin của báo chí và những tin đồn thất thiệt mang tính suy diễn trên các diễn đàn mạng đã khiến cổ phiếu HAG có 2 phiên giảm giá mạnh (ngày 1 và 2/6).

Trao đổi với ĐTCK, ông Vicente Nguyen, Tổng giám đốc CTCK HVS Việt Nam (HVS) cho biết, không rõ mục tiêu, ý đồ của các thông tin tiêu cực trên là gì, nhưng rõ ràng đã làm xấu hình ảnh của HAG và HVS.

“Các trang mạng không được HVS chia sẻ báo cáo phân tích đã đưa tin không đầy đủ và cố tình lái người đọc theo một hướng khác. Trong báo cáo phân tích cổ phiếu HAG ngày 29/5 (bằng tiếng Anh), chúng tôi không chỉ nêu áp lực trả nợ ngắn hạn của HAG, mà còn nói đến những lợi thế của doanh nghiệp này. Chẳng hạn, chúng tôi có nói ông Đoàn Nguyên Đức, Chủ tịch của HAG là doanh nhân rất thành công và là người nhạy bén trong kinh doanh. Ông Đức đã nhìn thấy áp lực của HAG và đẩy mạnh mảng chăn nuôi bò mà ông cho rằng đây là một trong những mảng kinh doanh mang lại lợi nhuận cao, khả năng tạo tiền tốt và nhanh, để tạo dòng tiền cho Công ty”, ông Vicente nói và chia sẻ: “Từ góc độ cá nhân, tôi cảm nhận có người muốn sử dụng báo cáo này để đạt được lợi ích riêng”.

Nhận xét về áp lực trả nợ ngắn hạn của HAG hiện tại so với thời điểm ra báo cáo về HAG của HVS, ông Vicente cho rằng, áp lực trả nợ ngắn hạn đã biến mất khi các trái chủ đều nhất trí gia hạn nợ cho HAG đến năm 2017.

Đây không phải lần đầu tiên HAG và “bầu” Đức phải đối mặt với tin đồn thất thiệt. Những tin đồn này ảnh hưởng trước tiên đến quyền lợi của các cổ đông HAG, bởi trong bối cảnh TTCK lình xình, cổ phiếu rất dễ giảm giá, thậm chí bị bán tháo bởi các tin đồn. TTCK không ít phen bị “nhấn chìm” bởi các tin đồn vô căn cứ được phát tán và nhân rộng bởi các cá nhân có ý đồ, hoặc đôi khi chỉ là “chém cho vui” trên các diễn đàn.

Phản ứng của HAG lần này khá bài bản khi gửi văn bản đến Bộ Công an yêu cầu điều tra đối tượng đưa tin sai lệch và tung tin đồn, đồng thời công bố thông tin về việc các trái chủ đều gia hạn nợ cho Công ty như đã thỏa thuận ban đầu. Tuy nhiên, dù doanh nghiệp niêm yết xử lý khủng hoảng thông tin nhanh cách nào, thì cổ đông cũng đã phải gánh chịu những hệ lụy của tin đồn. Bởi lẽ, trong điều kiện bình thường, hầu hết các doanh nghiệp đều tập trung vào hoạt động sản xuất - kinh doanh. Khi thấy giá cổ phiếu có diễn biến bất thường, hoặc bị bán tháo, thì mới tìm hiểu nguyên nhân để xử lý. Vào thời điểm xảy tin đồn ác ý nêu trên, Ban lãnh đạo HAG đang tập trung chuẩn bị cho các hoạt động kinh doanh quan trọng.

Đáng lưu ý là, trước đó, hiểu được băn khoăn và sự quan tâm của nhà đầu tư về các khoản nợ vay ngắn hạn trên báo cáo tài chính quý I/2015, ngày 20/5, HAG đã chủ động gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và Sở GDCK TP. HCM công bố thông tin chi tiết về dư nợ. Phần lớn nợ ngắn hạn là trái phiếu có điều khoản kéo dài thời gian trả nợ.

Cũng từ giữa tháng 5/2015, HAG đã thông báo rộng rãi mời cổ đông, các nhà đầu tư tham quan thực tế các dự án đầu tư của Tập đoàn tại tỉnh Gia Lai (Việt Nam), tỉnh Attapeu (Lào) và tỉnh Ratanakiri (Campuchia). Công ty TNHH Hoàng Anh Gia Lai Myanmar vừa tổ chức khai trương căn hộ The Lake Suites dành cho khách VIP tại Khách sạn Sedona, Yangon, Myanmar, với sự tham dự của gần 200 khách hàng cá nhân và tổ chức…

Thực tế cho thấy, các hoạt động của HAG diễn ra bình thường và được công bố công khai trên web của Tập đoàn, nhưng những thông tin sai lệch vẫn tác động mạnh đến giá cổ phiếu trong ngày 1 và 2/6 khi một bài báo giật tít ác ý và không trích dẫn đầy đủ báo cáo phân tích của CTCK HVS Việt Nam. Việc này khiến HAG phải nhờ đến Bộ Công an vào cuộc.

Năm 2013, các cơ quan chức năng đã xử phạt hành chính 3 cá nhân tung tin đồn về việc ông Trần Bắc Hà, Chủ tịch BIDV bị bắt. Tin đồn này làm cho TTCK chao đảo vài phiên.

Câu chuyện của HAG cho thấy, ngay cả khi doanh nghiệp nỗ lực công khai, minh bạch thông tin, để nhà đầu tư hiểu rõ bản chất hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, nhưng những thông tin quan trọng vẫn bị một số đối tượng đưa tin thiên lệch, suy diễn, phục vụ các mục đích riêng. Không loại trừ khả năng, hành động này nhằm mục đích trục lợi trên TTCK. Vì thế, các cơ quan chức năng cần tích cực vào cuộc và có các biện pháp xử lý mạnh tay trong cuộc chiến chống lại các tin đồn thất thiệt, một thực trạng khá phổ biến trên TTCK hiện nay.

Chúng tôi không có áp lực nào về trả nợ

Tung tin HAG vỡ nợ, ai hưởng lợi? ảnh 1

Ông Đoàn Nguyên Đức, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAG)

Chúng tôi không có áp lực nào về trả nợ, bởi là doanh nghiệp lớn, HAG tính toán được dòng tiền và luôn có sự chuẩn bị. Chúng tôi đã có sự thỏa thuận từ trước với các trái chủ, chứ không phải khi trái phiếu gần đến hạn mới đàm phán gia hạn. Vấn đề là khi nào trái phiếu đến hạn mới làm thủ tục gia hạn.

Các hoạt động đầu tư, kinh doanh của HAG đều được thực hiện quyết liệt. Chăn nuôi bò hiện đã vượt tiến độ đặt ra. Theo kế hoạch, năm 2015 sẽ xuất bán khoảng 60.000 con, nhưng phấn đấu đạt cao hơn, có thể tới 90.000 hay 100.000 con. Bò nhập về liên tục, đến hôm nay, tổng đàn là 100.000 con và sẽ nâng dần lên 300.000 con để tạo dòng tiền tức thời. Kế hoạch năm nay ghi nhận khoảng 2.500 tỷ đồng doanh thu và 920 tỷ đồng lợi nhuận từ bò thịt là khả thi.

Dự án bất động sản tại Myanmar sẽ khánh thành giai đoạn 1 vào cuối tháng 6 này, bàn giao mặt bằng khu thương mại cho khách thuê. Đã có 6.000 nhà đầu tư đi thăm các dự án của chúng tôi và dân đầu tư tài chính đều hiểu vấn đề khi nhìn vào nợ của HAG. Chúng tôi đầu tư dài hạn đến thời điểm mới thu tiền. Chỉ số nợ 18.000 tỷ đồng trên vốn chủ sở hữu là 15.000 tỷ đồng và tổng tài sản khoảng 40.000 tỷ đồng là bình thường. Tất cả trong tầm kiểm soát. Chỉ có một số ít người cố tình không hiểu vấn đề và khi đưa tin chỉ nhắc đến nợ, chứ không nhắc đến tài sản doanh nghiệp có.

"HAG cần đẩy nhanh tiến độ các dự án"

Ông Huỳnh Anh Tuấn, Tổng giám đốc CTCK SJC

Quan trọng là những dự án của HAG tương đối tốt, chẳng hạn, các dự án ở Myanmar, dự án đầu tư sân bay, nhưng đây là dự án dài hạn nên đòi hỏi dòng tiền lớn. Thực chất, HAG chỉ có khuyết điểm về dòng tiền, đây là vấn đề mấu chốt lớn nhất của Công ty.

Đã từng có doanh nghiệp vướng vào bài toán dòng tiền. Dù định hướng đầu tư rất tốt, nhưng do không giải quyết kịp dòng vốn nên toàn bộ quá trình hoạt động, tạo ra lợi nhuận bị lãi vay ăn mòn. Theo đó, giải pháp tốt nhất cho HAG là đẩy nhanh tiến độ các dự án và tôi thấy HAG đã làm điều này.

Nếu HAG có thể đàm phán với các trái chủ để kéo dài thời gian chuyển đổi, hoán đổi hoặc đáo hạn trái phiếu, thì đây sẽ là thông tin tốt cho HAG. Bởi HAG sẽ giảm bớt áp lực dòng tiền và đương nhiên, lượng trái phiếu chuyển đổi, hoán đổi được kéo dài sẽ giúp cổ phiếu HAG chưa bị pha loãng ở thời điểm này.

Việc kéo dài thời gian đáo hạn trái phiếu cần vài năm để Công ty có đủ thời gian cho các dự án đi vào khai thác, lúc đó dòng tiền sẽ “khoẻ” hơn. Nếu giải quyết được dòng tiền, thì mức giá cổ phiếu HAG 17.000 đồng/CP hiện tại khá hợp lý để đầu tư.

"Lùi thời gian chuyển đổi trái phiếu là yếu tố tích cực"


Tung tin HAG vỡ nợ, ai hưởng lợi? ảnh 2

Ông Nguyễn Thanh Lâm,Phó phòng Phân tích, CTCK MBKE

Các loại trái phiếu sắp đến hạn của HAG trong năm 2015 gồm: 2.000 trái phiếu kèm chứng quyền nông nghiệp, 1.130 tỷ đồng trái phiếu hoán đổi cổ phần công ty nông nghiệp và 1.100 tỷ đồng trái phiếu chuyển đổi cổ phiếu HAG cho Temasek. Tổng cộng, hơn 4.200 tỷ đồng các loại trái phiếu này được doanh nghiệp công bố đang làm thủ tục lùi thời gian chuyển đổi đến năm 2017. Nhìn chung, đây là một yếu tố tích cực đối với HAG và cổ đông.

Đối với HAG, việc gia hạn thời gian đáo hạn trái phiếu sẽ giải tỏa áp lực dòng tiền trả nợ và tập trung vào vốn lưu động phục vụ hoạt động kinh doanh của HAG. Tính đến cuối quý I/2015, HAG có khoảng 936 tỷ đồng tiền và tương đương tiền trên tổng tài sản gần 40.000 tỷ đồng.

Ngoài ra, việc gia hạn sẽ giảm được rủi ro thanh toán trong thời điểm hiện tại khi các dự án đang được HAG triển khai như cao su, cọ, bò và mía đường. Mảng cao su là một trong các dự án trọng điểm, nhiều khả năng mang lại dòng tiền ổn định cho HAG kể từ năm 2016. Hiện tại, giá cao su thiên nhiên đã qua khỏi vùng đáy và đang có dấu hiệu hồi phục rõ nét (hiện ở mức 1.800 USD/tấn, tăng 20% từ mức đáy), dự kiến sẽ là yếu tố tích cực đối với dòng tiền của HAG trong thời gian tới.

Tin bài liên quan