Tự hào những dấu chân tiên phong

Tự hào những dấu chân tiên phong

(ĐTCK) Khoảng 60 tổ chức, cá nhân sẽ được vinh danh tại Lễ kỷ niệm 15 năm TTCK Việt Nam, diễn ra ngày 25/7/2015 tại Sở GDCK TP. HCM.

Theo dự kiến, Lễ kỷ niệm sẽ được đón Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cùng nhiều lãnh đạo bộ, ngành đến dự, mừng dấu mốc đặc biệt của TTCK Việt Nam. Sở Giao dịch chứng khoán TP. HCM - nơi đầu tiên mở ra hình hài TTCK trước công chúng, sẽ được đón nhận Huân chương lao động Hạng Nhất trong sự kiện này.

Vào ngày này đúng 15 năm trước (20/7/2000 - 20/7/2015), Lễ khai trương TTCK Việt Nam được tổ chức tại Trung tâm GDCK TP. HCM. Ngày đầu mở cửa, TTCK có 2 loại cổ phiếu niêm yết đầu tiên là REE và SAM; 6 công ty chứng khoán đầu tiên là BVSC, BSC, ACBS, SSI, MBS, FSC và vài trăm nhà đầu tư.

Chỉ có vậy, nhưng để tạo nên các yếu tố đủ để mở cửa TTCK là một quá trình dài gần năm nghiên cứu, tạo dựng khung pháp lý, tạo dựng hình hài TTCK của nhà quản lý, sự hỗ trợ của bạn bè quốc tế (máy chủ và bảng điện tử đầu tiên tại HOSE là do Sở GDCK Thái Lan… cho Việt Nam) và sự học hỏi, hợp sức của lớp các DN đầu tiên tham gia thị trường.

15 năm, TTCK Việt Nam hôm nay đã mang một diện mạo rất khác. Nói như TS. Trần Du Lịch, một trong những người đầu tiên tham gia xây dựng đề án tạo lập TTCK từ năm 1993, là 15 năm qua, TTCK nước ta đã phát triển ngoài sức tưởng tượng của những nguời đặt viên gạch nền cho nó.

Vì tính chất rủi ro vốn có của thị trường tài chính bậc cao này, TS. Trần Du Lịch cho rằng, TTCK không đổ vỡ đã là thành công. 15 tuổi, so với nhiều TTCK quốc tế, TTCK Việt Nam vẫn còn mỏng về bề dày lịch sử, nhỏ về quy mô, nhỏ về thanh khoản và vẫn ở ngưỡng của một thị trường cận biên. Tuy nhiên, so với chính mình, TTCK có sự phát triển vượt bậc, thu hút hàng nghìn DN, trên 1,6 triệu nhà đầu tư tham gia thị trường, tạo nên một kênh huy động vốn mới và đặc biệt, ở đó có những DN lớn mạnh, thành danh.

Tự hào là DN đầu tiên niêm yết, Chủ tịch CTCP Cơ điện lạnh REE, bà Nguyễn Thị Mai Thanh chia sẻ, 15 năm tham gia TTCK, REE được tất cả. Cái được lớn nhất không phải là vốn, mà với REE, đó chính là “được” hoạt động trong môi trường phải minh bạch, phải cạnh tranh để huy động vốn - một áp lực riêng có của TTCK, đã tạo nên niềm đam mê, động lực để REE phải luôn chăm chút, hoàn thiện chính mình.

Không chỉ REE lớn mạnh, SSI, FPT, Hòa Phát, Hoa Sen, Vingroup và rất nhiều DN khác, từ bỡ ngỡ làm quen, đến ngấm dần văn hóa minh bạch của TTCK, cạnh tranh huy động vốn mới từ nhà đầu tư để vươn lên trở thành những tập đoàn kinh tế lớn của Việt Nam.

Song hành thành công, quy luật đào thải khắc nghiệt buộc nhiều DN yếu kém hoặc kinh doanh gian trá như Dược Viễn Đông, Bông Bạch Tuyết… đã và sẽ phải rời khỏi TTCK. Nhà đầu tư, trải qua bao vấp váp, thăng trầm đó, cũng trưởng thành hơn và chính họ - cả tổ chức và cá nhân, trong và ngoài nước - đã góp sức tạo dòng tiền khổng lồ cho kênh huy động vốn mới trên TTCK. Theo thống kê, Chính phủ và các doanh nghiệp đã huy động được gần 2 triệu tỷ đồng qua TTCK kể từ năm 2000 đến nay.

15 năm dấu mốc để nhìn lại và vinh danh những nỗ lực tạo nên TTCK Việt Nam, để tự hào và vững tin đặt ra những mục tiêu lớn cho chặng đường tương lai phía trước.

Tin bài liên quan