TTCK tuổi 15 và ước mơ vươn tầm của các doanh nghiệp

TTCK tuổi 15 và ước mơ vươn tầm của các doanh nghiệp

(ĐTCK) Nhờ huy động vốn qua TTCK, tuân thủ những quy định về quản trị công ty dành cho doanh nghiệp niêm yết…, nhiều doanh nghiệp dần trở lên lớn mạnh, hoạt động hiệu quả. Nhân dịp TTCK Việt Nam tròn 15 tuổi, lãnh đạo một số doanh nghiệp niêm yết đã chia sẻ những kế hoạch để bước vào giai đoạn phát triển mới.

15 năm niêm yết, REE được tất cả

TTCK tuổi 15 và ước mơ vươn tầm của các doanh nghiệp ảnh 1

Bà Nguyễn Thị Mai Thanh, Chủ tịch CTCP Cơ điện lạnh (REE)
 

15 năm niêm yết, tôi cảm nhận REE được tất cả. Mong muốn đầu tiên của chúng tôi là REE sẽ huy động được vốn thì chúng tôi đã làm được.
Mong muốn thứ hai là đại chúng hóa sẽ giúp REE có thể chọn lựa và tiếp tục đầu tư chiến lược một cách nhanh nhất vào những ngành mà mình muốn như là ngành điện, nước.
Thứ ba là áp lực của cổ đông, của thị trường bắt buộc Công ty phải thay đổi quản trị, phải minh bạch, phải chuẩn mực và hơn hết là phải cạnh tranh huy động vốn. Vì công ty không tốt thì không ai muốn mua cả, cho nên cạnh tranh để tốt, để huy động được vốn là áp lực rất lớn buộc REE cũng như các doanh nghiệp phải nỗ lực tiến lên.

Là doanh nghiệp niêm yết đầu tiên, tôi xin cảm ơn những người đã kiến tạo ra thị trường, xây dựng và phát triển nó.

Đến hôm nay, chúng ta vẫn không ngừng tìm kiếm các giải pháp để làm sao xây dựng và phát triển TTCK một cách bền vững hơn.

Theo tôi, nhìn nhận sự phát triển của TTCK không có nghĩa là lúc nào thị trường cũng phải nóng, lúc nào chỉ số chứng khoán hay quy mô thị trường cũng phải tăng…

TTCK phát triển theo đúng nghĩa khi nó trở thành “phong vũ biểu” của nền kinh tế. Theo đó, chúng ta không nên lo lắng khi mà TTCK không tăng điểm.

Nhiệm vụ đặt ra là làm sao xây dựng nhiều sản phẩm tốt, làm sao để nhà đầu tư yên tâm đầu tư, các doanh nghiệp huy động được vốn và tiếp tục phát triển. Từng thực thể một phát triển sẽ góp phần phát triển nền kinh tế.

Dĩ nhiên, với những công ty niêm yết như REE, SAM hay các công ty khác, chúng ta phải cùng nhau củng cố và xây dựng công ty mình để có nhiều hàng hóa tốt cho thị trường.

Trải nghiệm cổ phần hóa, quản trị theo thông lệ tốt nhất, năng lực kỹ thuật, cẩn trọng tài chính, san sẻ với cộng đồng là những động lực tích cực thôi thúc REE tiếp tục theo đuổi các kế hoạch đầu tư của mình xa hơn nữa.

FPT chủ động tham gia quá trình toàn cầu hóa kinh tế thế giới

TTCK tuổi 15 và ước mơ vươn tầm của các doanh nghiệp ảnh 2

Ông Trương Gia Bình, Chủ tịch HĐQT CTCP FPT
 

TTCK Việt Nam cần có thêm các doanh nghiệp lớn tham gia, các tập đoàn kinh tế tư nhân có sức cạnh tranh toàn cầu. Chúng ta phải chủ động tham gia quá trình toàn cầu hóa kinh tế thế giới và cạnh tranh sòng phẳng trên sân chơi quốc tế, chứ không chỉ ở sân nhà. Chiến lược Toàn cầu hóa của FPT đã triển khai được hơn 3 năm và đang từng bước chứng minh đó là chiến lược đúng đắn.

Trong giai đoạn phát triển mới, FPT xác định đã đánh là thắng và phải thắng những trận đánh lớn, những trận có giải pháp công nghệ cao khiến cho khách hàng yêu quý, đối thủ nể trọng. Chúng tôi rất tâm đắc với binh pháp “Chiến tranh nhân dân” của cố Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Khi đánh trận phải chú trọng đến 3 yếu tố gồm vũ khí, quân lực và kế hoạch tác chiến. Về vũ khí, ngoài những cái đang có, phải nghĩ ra được những sản phẩm, dịch vụ đặc biệt. Về quân lực, phải chịu khó cầu hiền, đưa người tài vào tham chiến và trước những trận đánh lớn, doanh nghiệp phải đồng lòng. Về kế hoạch tác chiến, phải thu thập thông tin chính xác để lãnh đạo dựa vào đó đưa ra được kế hoạch chuẩn dẫn đến hành động đúng.

Nhưng làm gì thì làm, giá trị to lớn nhất của FPT chính là con người, chính sự đoàn kết, đồng lòng, chung sức sẽ giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và phát triển trường tồn.

Qua những biến cố, chúng ta có kinh nghiệm để phát triển tốt hơn

TTCK tuổi 15 và ước mơ vươn tầm của các doanh nghiệp ảnh 3

Ông Phan Quốc Huỳnh, Tổng giám đốc CTCK Sacombank (SBS)
 

15 năm qua, TTCK Việt Nam có 1/3 chặng đường khởi đầu khá chậm, nhưng sau đó có sự tăng tốc. Từ lúc thị trường chỉ có 2 cổ phiếu niêm yết thì nay đã có gần 900 doanh nghiệp trên cả 3 sàn chứng khoán, với tổng vốn hóa 55 tỷ USD, chiếm khoảng 34% GDP. Nguồn vốn huy động qua TTCK tăng trung bình 30% mỗi năm và năm nay dự kiến vượt 300.000 tỷ đồng.

Dù thời gian có thể coi là khá ngắn, nhưng chúng ta đã nếm trải đủ các dư vị thăng hoa lẫn những mất mát đau đớn. Đó cũng là điều may mắn vì qua những biến cố đó, chúng ta có kinh nghiệm để hiểu và có chiến lược phát triển đúng đắn, cũng như có biện pháp để ngăn ngừa khủng hoảng.

Tôi cho rằng,với một nền kinh tế năng động và đang tăng trưởng cao như hiện tại thì vốn hóa TTCK cần tương đương, thậm chí vượt GDP. Tiềm năng của TTCK còn rất lớn và việc thúc đẩy thị trường ngày càng lớn mạnh là một trong những yếu tố cốt lõi trong việc huy động vốn và phát triển kinh tế trong tương lai.

SBS đã trải qua nhiều giai đoạn thăng trầm cùng các NĐT.Tài sản lớn nhất qua gần 10 năm hoạt động của SBS là niềm tin của khách và từng cán bộ, nhân viên luôn đồng hành cùng Công ty qua các chặng đường. Với hệ thống công nghệ hạ tầng đồng bộ và đội ngũ nhân sự chuyên nghiệp, cùng quy trình tác nghiệp chặt chẽ, SBS luôn đảm bảo hoạt động liên tục và bảo vệ tài sản NĐT ở mức an toàn cao nhất.

Mục tiêu của SBS trong thời gian tới là tiếp tụcquá trình tái cấu trúc và hợp nhất vớiCTCK Phương Nam nhằm đưa Công ty đáp ứng các yêu cầuphát triểntrong tương lai,mở rộng các dịch vụgia tăng phục vụ khách hàng và sẽtrở lại niêm yết trên HOSE kể từ năm 2017.

Sudico quyết liệt tái cấu trúc, đầu tư có trọng điểm

TTCK tuổi 15 và ước mơ vươn tầm của các doanh nghiệp ảnh 4

Ông Hồ Sỹ Hùng, Chủ tịch HĐQT CTCP Phát triển Đô thị và Khu công nghiệp Sông Đà (Sudico) 

Sudico cổ phần hóa năm 2003, chuyển đổi từ DNNN thành CTCP. Vốn điều lệ của Sudico khi mới niêm yết năm 2006 chỉ là 50 tỷ đồng, sau đó huy động vốn qua TTCK và tích lũy dần, Công ty đã phát triển quy mô, lớn mạnh, hiện có vốn điều lệ 1.000 tỷ đồng.

Trong vòng đời của mỗi doanh nghiệp, có lúc thăng, lúc trầm, Sudico cũng không ngoại lệ. Công ty có quỹ đất lớn, nhiều tiềm năng phát triển ở Hà Nội, song cũng có giai đoạn đầu tư tràn lan vào các công ty con, công ty liên kết, các dự án ở các tỉnh, thành khác trên cả nước. Doanh nghiệp đã phải trả giá đắt cho những quyết định đầu tư sai lầm của mình và đang quyết liệt tái cấu trúc để bước sang giai đoạn phát triển mới.

Sudico sẽ tập trung đầu tư có trọng điểm, trước mắt là Dự án Khu đô thị mới Nam An Khánh và các dự án nhà ở khác tại Hà Nội để có dòng tiền liên tục. Cho đến thời điểm này, về tài chính, Công ty đã đàm phán xong với các ngân hàng để tái cơ cấu nợ theo các mức lãi suất cho vay điều chỉnh theo thực tế thị trường và chuẩn bị được nguồn lực tài chính cho công tác đầu tư mới.

Về các dự án, công tác khảo sát thị trường và bám sát diễn biến thị trường được thực hiện liên tục để có chính sách bán hàng phù hợp. Bên cạnh đó, Công ty quyết liệt thoái vốn tại các doanh nghiệp có khoản mục đầu tư tài chính để tập trung dòng tiền cho lĩnh vực bất động sản.

Muốn TTCK tốt, tôi cho rằng, tự thân từng doanh nghiệp, từng thành viên thị trường phải hoạt động tốt trước đã.

IMexPharm hoàn thiện quản trị công ty để sẵn sàng hội nhập

TTCK tuổi 15 và ước mơ vươn tầm của các doanh nghiệp ảnh 5

Ông Nguyễn Quốc Định, Chủ tịch HĐQT CTCP Dược phẩm Imexpharm (IMP)
 

Sau bước ngoặt lớn trở thành doanh nghiệp dược đầu tiên của ngành dược niêm yết trên TTCK - HOSE vào tháng 12/2006, Imexpharm đã đề ra mục tiêu “Trở thành công ty dược Việt Nam được tin cậy nhất”.

Cho đến nay, Imexpharm gần như chạm đã đến mục tiêu này, khi có được sự quan tâm cao của cổ đông và cộng đồng đầu tư, cùng với sự tin tưởng, ủng hộ của giới chuyên môn, khách hàng dành cho chất lượng sản phẩm, dịch vụ Imexpharm. Thêm vào đó là niềm tự hào của gần 1.000 cán bộ, công nhân viên về nơi mình làm việc, là sự yêu mến của cộng đồng địa phương nơi Imexpharm đặt trụ sở chính.

Ngoài ra, thông tin minh bạch, tin cậy đã giúp Imexpharm có Báo cáo thường niên đứng trong Top 10 và Báo cáo bền vững đạt giải trong 2 năm liền, đặc biệt là “Giải tin cậy” cho Báo cáo phát triển bền vững 2015. Chúng tôi cho rằng, đó là những giá trị vô cùng lớn lao.

Đứng trước ngưỡng cửa hội nhập, theo nhận định của Imexpharm, cũng như theo kết quả tham vấn các chuyên gia, thì Công ty sẽ có thêm nhiều cơ hội hơn so với thách thức, trên nền tảng quản trị công ty tốt và chất lượng sản phẩm, dây chuyền sản xuất đạt tiêu chuẩn châu Âu.

Đây là kết quả của một chiến lược dài hạn để phát triển bền vững, đi cùng với tầm nhìn và các quyết định đầu tư đúng đắn. Vì vậy, Imexpharm tự tin chào đón vận hội mới khi Việt Nam hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế toàn cầu trong thời gian tới. Tuy nhiên, chúng tôi cũng cần hoàn thiện thêm về quản trị công ty, đặc biệt là hệ thống quản trị rủi ro, để sẵn sàng cho hội nhập.

MBKE duy trì vị trí tiên phong tại TTCK Việt Nam

TTCK tuổi 15 và ước mơ vươn tầm của các doanh nghiệp ảnh 6

Ông Nguyễn Hoàng Thiên Trúc, Tổng giám đốc CTCK MayBank Kim Eng (MBKE)
 

Năm 2015 là một năm đặc biệt đối với ASEAN khi mà chẳng bao lâu nữa, Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) sẽ chính thức được hình thành. Việt Nam đang đứng trước nhiều cơ hội nhờ ổn định kinh tế và các cải cách trọng tâm đang được thực thi. Quá trình tái cơ cấu và cổ phần hóa DNNN sẽ thúc đẩy sự tăng trưởng của khối các doanh nghiệp này và giúp thị trường vốn Việt Nam trở nên sôi động hơn.

Sự đầu tư của NĐT nước ngoài vào TTCK sẽ gia tăng mạnh mẽ khi quyết định bỏ giới hạn sở hữu cổ phần đối với NĐT nước ngoài được thực thi. Đây cũng chính là cơ hội để MBKE phát huy lợi thế về mạng lưới văn phòng rộng khắp trong khu vực ASEAN, hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận nhanh nhất với các dòng vốn quốc tế.

Hiện MBKE là ngân hàng đầu tư và môi giới chứng khoán nước ngoài giữ vị trí đứng đầu tại Việt Nam. Theo đó, mục tiêu trước mắt của MBKE là duy trì vị trí tiên phong của mình tại thị trường Việt Nam. Công ty sẽ đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ để nâng cao khả năng tiếp cận khách hàng, đặc biệt là đối tượng khách hàng trẻ, đồng thời đem đến cho khách hàng những trải nghiệm đặc biệt khi đến giao dịch tại MBKE.

Về kế hoạch lâu dài, MBKE sẽ khai thác triệt để thế mạnh về mạng lưới của Tập đoàn trong khu vực và sự hiện diện của Công ty tại thị trường Việt Nam, nhằm đẩy mạnh mảng tư vấn và ngân hàng đầu tư như tư vấn niêm yết, phát hành trái phiếu và một số loại hình đầu tư tài chính khác.

Nhiều cơ hội khi Việt Nam tham gia Hiệp định TPP

Ông Jean Eric Jacquemin, Giám đốc Quỹ Red River Holding
 

TTCK Việt Nam trong những năm vừa qua đạt được nhiều thành tựu, nhưng theo chúng tôi, Việt Nam đã có thể làm tốt hơn thế. Việt Nam cần có thêm nhiều NĐT cá nhân và tổ chức trong nước tham gia TTCK, từ đó tạo sự tin tưởng cho các NĐT nước ngoài tham gia thị trường quyết liệt hơn. Dòng vốn đầu tư nước ngoài cần phải tăng nhiều hơn nữa để đưa Việt Nam vào tầm ngắm của các NĐT quốc tế.

Gần đây, thông tin nới “room” là tin rất tích cực. NĐT nước ngoài, đặc biệt là các NĐT chiến lược, những bên muốn mua cổ phần kiểm soát tại các doanh nghiệp Việt Nam rất hứng khởi đối với sự thay đổi về chính sách này của Chính phủ. Ngoài ra, việc Việt Nam sắp ký kết Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) được các NĐT đặc biệt quan tâm.

Chúng tôi quan sát thấy một làn sóng FDI mạnh mẽ vào Việt Nam trong 2 năm qua trong lĩnh vực dệt may để đón đầu cơ hội khi TPP được thông qua. Đối với dòng vốn đầu tư gián tiếp, NĐT cũng sẽ phấn khởi nếu TPP được thông qua vì hiệp định này mở ra nhiều cơ hội và thị trường cho các doanh nghiệp Việt Nam trong những lĩnh vực như thủy sản, may mặc và các ngành xuất khẩu khác.

Trong danh mục của chúng tôi, những công ty có doanh thu xuất khẩu lớn như Vĩnh Hoàn, Minh Phú, Hoa Sen chắc chắn sẽ được hưởng lợi từ những hiệp định thương mại tự do này.

TNA phát triển nhờ giữ chữ tín với TTCK và cổ đông

Bà Nguyễn Thị Hiệp, Chủ tịch HĐQT CTCP Thương mại Xuất nhập khẩu Thiên Nam
 

Ngày 20/7/2005, CTCP Thương mại Xuất nhập khẩu Thiên Nam chính thức niêm yết 1,3 triệu cổ phiếu trên Sở GDCK TP. HCM (HOSE) với mã chứng khoán TNA, đúng dịp TTCK Việt Nam tròn 5 tuổi.

Trải qua 10 năm niêm yết trên sàn, TNA luôn ý thức trách nhiệm của mình đối với TTCK và cổ đông. Công ty tuân thủ mọi quy định và thực hiện mọi báo cáo cho Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Sở GDCK TP. HCM đúng hạn; công khai, minh bạch trong kinh doanh; hàng tháng đều báo cáo kết quả kinh doanh cho cổ đông theo dõi; thực hiện trả cổ tức đúng hạn 2 lần/năm; không nợ thuế...

Trong 10 năm qua, nền kinh tế thế giới và Việt Nam đã trải qua 2 lần khủng hoảng, nhưng TNA đã vượt qua, đứng vững và phát triển, chính là vì Công ty luôn giữ chữ tín đối với TTCK và cổ đông.

Nhân dịp kỷ niệm 15 năm thành lập TTCK Việt Nam, TNA xin chúc TTCK Việt Nam phát triển không ngừng.

Tin bài liên quan