TTCK mang sứ mệnh định giá vốn nhà nước

TTCK mang sứ mệnh định giá vốn nhà nước

(ĐTCK) Lâu nay, khi Nhà nước thoái vốn tại các doanh nghiệp nhà nước đã cổ phần hóa nhưng chưa niêm yết hoặc đăng ký giao dịch trên thị trường chứng khoán (TTCK), việc xác định giá vốn thường do đơn vị tư vấn, đơn vị có chức năng thẩm định giá đề xuất. Nhiều ý kiến quan ngại về tính minh bạch và hợp lý của khâu xác định giá này do không có giá thị trường để tham chiếu.

Tại cuộc họp của Thường trực Chính phủ mới đây về chủ trương tiếp tục bán vốn nhà nước tại Tổng CTCP Bia Rượu Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco), Tổng CTCP Bia Rượu Nước giải khát (Habeco); chủ trương bán cổ phần của Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) tại 10 công ty, trong đó có CTCP Sữa Việt Nam (VNM), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ ra một hướng đi mới trong quá trình xác định giá vốn nhà nước để tổ chức bán nhằm đảm bảo tính minh bạch và có lợi nhất cho Nhà nước.

Theo đó, Sabeco và Habeco sẽ phải niêm yết trên TTCK trước khi Nhà nước thoái vốn, nhằm tạo ra kênh tham chiếu về giá thị trường trong quá trình xây dựng phương án giá cổ phần mà Nhà nước sẽ bán.

Giới đầu tư kỳ vọng, không chỉ Sabeco, Habeco, mà một loạt doanh nghiệp lớn khác đã cổ phần hóa, trở thành công ty đại chúng, nhưng hiện chưa lên sàn chứng khoán như: Tập đoàn Dệt may Việt Nam, Tổng công ty Hàng không Việt Nam, Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam…, Nhà nước cũng sẽ tạo sức ép đưa doanh nghiệp lên sàn trước khi thoái vốn.

Điều này không chỉ giúp TTCK có thêm nguồn hàng mới, mà còn thúc đẩy doanh nghiệp gia tăng tính minh bạch trong hoạt động, giúp giới đầu tư thuận lợi hơn trong tiếp cận thông tin về doanh nghiệp, cũng như mua cổ phần khi Nhà nước thoái vốn.

Quan điểm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ cho thấy, cách thức bán vốn của nhà nước đang ngày càng vận động theo luật chơi của thị trường, nhưng đồng thời đặt TTCK trước một sứ mệnh mới là phải góp phần định giá chuẩn xác giá trị doanh nghiệp, từ đó tạo ra kênh tham chiếu tin cậy cho quá trình xác định giá trị phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp trước khi chốt phương án giá bán công khai.

Nhiều ý kiến cho rằng, muốn TTCK đảm đương tốt sứ mệnh trên, Bộ Tài chính, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cần tiếp tục cải cách quy định về kế toán, kiểm toán, xác định giá trị doanh nghiệp theo chuẩn mực và thông lệ quốc tế, nâng cao tính tuân thủ của các bên liên quan nhằm giúp nhà đầu tư có đủ thông tin xác định giá cổ phiếu trên thị trường.

Bên cạnh đó, Bộ Tài chính, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, cơ quan công an cần tăng cường các hoạt động thanh, kiểm tra; điều tra, xử lý các hành vi vi phạm, nhất là thao túng giá chứng khoán, để đảm bảo thị trường hoạt động lành mạnh, qua đó hỗ trợ quá trình xác định giá cổ phiếu làm cơ sở cho Nhà nước thoái vốn hiệu quả, minh bạch.

Tin bài liên quan