(ĐTCK) Cho rằng quan trọng nhất với nhà đầu tư là sản phẩm, bởi thị trường là yếu tố không thể can thiệp được, TS. Quách Mạnh Hào cho rằng, ông đang cùng với Tập đoàn Trí Việt đưa ra sản phẩm tốt hơn, phù hợp hơn với thị trường, đón đầu xu thế này!

Từ ngày cùng gia đình trở lại nước Anh sinh sống và làm việc, T.S Quách Mạnh Hào hầu như không xuất hiện trên chứng trường, ngoại trừ việc anh vẫn gắn bó với Tập đoàn Trí Việt (TVC) – nơi có Chủ tịch HĐQT là chỗ thân tình với anh từ thời sinh viên.

Trong câu chuyện trao đổi với người viết về diễn biến thị trường chứng khoán Việt Nam và triển vọng, anh cho rằng: “Thị trường không nên là việc của chúng ta, vì chúng ta không điều khiển được nó. Hãy nói về việc tạo ra nhiều cơ hội đầu tư hơn, tức là nhiều sản phẩm đầu tư hơn, để đáp ứng các nhu cầu khác nhau của khách hàng thay vì cứ nói đến đầu tư là mua bán cổ phiếu trên sàn”.

Một người với tên tuổi gắn liền với diễn biến của thị trường một thời, giờ lại quan tâm tới câu chuyện về sản phẩm đầu tư hẳn phải có gì đó thực sự hấp dẫn.

Như trải lòng mình, TS. Hào tâm sự: “Càng hòa nhập vào cuộc sống của nước phát triển như Anh quốc mới nhận thấy vai trò của hoạch định kế hoạch tài chính cá nhân. Ở đây, gần như người dân ai cũng đầu tư, nhưng gần như không ai là nhà đầu tư. Bởi vì, phần lớn họ đầu tư thông qua các quỹ đầu tư và đặc biệt là thông qua các sản phẩm tài chính được đóng gói cẩn thận đáp ứng đúng nhu cầu của họ”.

Đối với họ, sự bảo toàn và tăng trưởng vốn đủ để đạt mục tiêu quan trọng hơn là tìm kiếm cơ hội có lãi cao nhất có thể. Đó chính là nền tảng của sự ổn định gia đình, và rộng hơn là xã hội.

Nhưng tại Việt Nam điều đó có thể phù hợp không, khi ai có tiền cũng đều tìm cách kiếm tiền nhanh nhất có thể trong ngắn hạn?

“Đồng ý là khó, nhưng quan trọng là đúng sản phẩm cho đúng đối tượng. Chẳng hạn như tại Trí Việt, chúng tôi tập trung phục vụ nhóm khách hàng có tiền nhàn rỗi, muốn bảo toàn vốn, muốn sinh lời tốt hơn tiết kiệm ngân hàng, nhưng không dám mạo hiểm với đầu tư cổ phiếu. Với nhóm đối tượng này, sản phẩm trái phiếu là thích hợp”.

Tôi nhớ lại cách đây hơn 1 năm, anh có một bài giới thiệu sản phẩm trái phiếu của Trí Việt (TVC) mà khi đó tôi không thực sự hiểu lắm, bởi chúng đơn giản là những trái phiếu rất xa lạ trong con mắt nhà đầu tư. “Quan trọng là thanh khoản trái phiếu và mệnh giá trái phiếu phù hợp với khả năng đầu tư”.

Việc làm mới khái niệm trái phiếu của TVC đã mang lại những kết quả ban đầu. Trong 2 lần phát hành trái phiếu Tcorp 1 và Tcorp 2 (kỳ hạn 18 tháng), các nhà đầu tư đã mua toàn bộ 65 tỷ đồng giá trị trái phiếu. Được biết, Công ty cũng chuẩn bị lên kế hoạch cho các đợt phát hành tiếp theo trong năm 2016.

Với trái phiếu doanh nghiệp dựa trên uy tín như thế này thì con số quả thực là ấn tượng cho một sự khởi đầu. Ngoài ra, theo như trao đổi của phóng viên với lãnh đạo Công ty, thì các khách hàng cũng rất ưa thích các sản phẩm giống như cho vay linh hoạt với các kỳ hạn 1, 2, 3, 6 tháng. Giá trị của mảng này cũng cán mốc 70 tỷ đồng.

Như vậy, có thể thấy là các sản phẩm truyền thống quen thuộc đã được TVC làm mới đáp ứng các nhu cầu của thị trường, mặc dù là thị trường ngách trong lĩnh vực đầu tư, đúng như lời anh nói.

Trả lời câu hỏi, làm thế nào để các nhà đầu tư biết rằng anh và TVC đã làm tốt hơn những sản phẩm truyền thống, bởi anh nói rằng nếu chỉ nghe tên gọi, nó giống nhau?, TS. Hào cho biết: “Cũng giống như những quả chanh, vỏ thì giống nhau nhưng chất lượng bên trong chỉ có thể biết khi bổ nó ra. Tốt nhất là nên trao đổi tường tận với các nhân viên của TVC trước khi mua sản phẩm”.

Tiếp mạch câu chuyện, TS. Hào say sưa kể với phóng viên về việc nghiên cứu các mô hình định giá để cố gắng tìm ra các chiến lược đầu tư phù hợp: “Mình cố gắng giúp TVC tạo ra một trường phái đầu tư cổ phiếu dựa trên mô hình của riêng mình, hướng tới dịch vụ quản lý tài sản cá nhân kiểu như “private banking - ngân hàng riêng”, trong đó khách hàng có thể tiếp cận một danh mục các lựa chọn trái phiếu, các khoản cho vay và các danh mục cổ phiếu được lập trình”.

Quản lý tiền đòi hỏi một sự khách quan và vô tư nên điều quan trọng là phải giảm thiếu các đánh giá chủ quan trong đó ở mức nhiều nhất có thể. Có lẽ cách làm của TVC đang đi đúng hướng. Danh mục quản lý tài sản của họ hiện khoảng 100 tỷ đồng. Một đặc điểm quan trọng của sản phầm này là khách hàng thường xuyên biết được rằng tiền của mình được bỏ vào đâu, có những biến động gì, rủi ro gì có thể diễn ra để có những hành động phù hợp.

“TVC không chỉ là nhà tư vấn, mà chính là trợ lý quản lý tài sản và mang dịch vụ ngân hàng riêng đến cho từng khách hàng”, anh Hào nhấn mạnh. Phương châm làm việc của Quách Mạnh Hào và TVC có lẽ được gói gọn trong câu nói này.

Trúc Linh
Bình Luận (0)

Bài viết chưa có bình luận nào. Bạn nên dùng tiếng Việt có dấu khi bình luận.