Truyền lửa cho thị trường

Truyền lửa cho thị trường

(ĐTCK) Phiên giao dịch đầu tiên của tuần này tăng điểm khá mạnh dù thanh khoản vẫn chưa đạt được kỳ vọng của nhiều nhà đầu tư, song tâm lý thị trường đã có sự thay đổi rất tích cực.

Bóng mây của việc TPP có thể trễ hẹn không còn bao phủ thị trường. Trước khi tuần mới bắt đầu, nhà đầu tư đã có những thông tin tốt về kinh tế vĩ mô và thậm chí cả triển vọng TPP từ Thủ tướng Chính phủ, qua những thông điệp ông trao đổi với các doanh nghiệp hàng đầu Singapore trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức đảo quốc Sư tử.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói rằng, Việt Nam đang bước vào giai đoạn phát triển mới trên nền tảng kinh tế vĩ mô ổn định, tăng trưởng cao hơn và kiểm soát tốt lạm phát. Năm 2014, GDP tăng gần 6%, trong 6 tháng đầu năm 2015 tăng khoảng 6,3%, dự kiến cả năm 2015 tăng 6,5%, mức cao nhất kể từ năm 2011; trong giai đoạn 2016-2020, dự kiến tăng trưởng của Việt Nam sẽ đạt từ 6,5-7%. Kim ngạch thương mại 2011-2015 tăng bình quân khoảng 15%/năm, phấn đấu năm 2015 đạt 350 tỷ USD. Tỷ giá, lãi suất ổn định; dữ trữ ngoại tệ đảm bảo an toàn ở mức trên 12 tuần nhập khẩu; nợ công ở mức an toàn và được kiểm soát tốt.

Việt Nam là một nền kinh tế thị trường hội nhập sâu rộng với nền kinh tế thế giới, riêng về đầu tư nước ngoài tại Việt Nam, hiện có hơn 18.500 dự án đang hoạt động đến từ 103 quốc gia và vùng lãnh thổ với tổng vốn đầu tư lên tới 260 tỷ USD. Việt Nam đang phấn đấu kết thúc đàm phán tiến tới ký TPP trong thời gian sớm nhất, dự kiến cuối năm 2015. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, việc tham gia và thực hiện các Hiệp định FTA đang mở ra quan hệ thương mại tự do của Việt Nam với 55 quốc gia, đối tác, trong đó có 15 thành viên G-20. Theo đó, sẽ thúc đẩy giao thương, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư khi đầu tư kinh doanh tại Việt Nam.

Tại cuộc gặp trên, các nhà đầu tư Singapore quan tâm đến các lĩnh vực như bất động sản, nhà hàng, khách sạn, dịch vụ logistic, dịch vụ tài chính, năng lượng, phát triển hệ thống các khu công nghiệp, vận tải biển, xây dựng cơ sở hạ tầng,…

Không chỉ là thông điệp với các nhà đầu tư Singapore, những thông tin trên sẽ được các nhà đầu tư trong và ngoài nước khác đón nhận tích cực. Số liệu của Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho thấy, 6 tháng đầu năm nay, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài đổ vào Việt Nam tăng rất mạnh. Tương tự, thống kê của các CTCK cũng cho thấy, vốn gián tiếp đổ vào TTCK Việt Nam trong 6 tháng qua có sự tiến triển tốt. Đơn cử, SSI thống kê từ tháng 5 trở lại đây nhà đầu tư nước ngoài mua ròng 2.300 tỷ đồng trên 2 sàn HOSE và HNX.

Ở trong nước, vốn đầu tư thực hiện từ nguồn ngân sách 7 tháng đầu năm nay ước đạt 112.927 tỷ đồng, bằng 103,1% so với cùng kỳ. Vốn đầu tư của khu vực tư nhân tuy chưa có thống kê chính thức song cũng được nhận xét tăng khá mạnh, thể hiện qua số lượng doanh nghiệp đăng ký thành lập mới và tổng vốn đăng ký tăng lần lượt 22,7% và 22,4% so với cùng kỳ năm trước.

Từ tháng 8 sẽ là thời điểm nhiều doanh nghiệp thực hiện kế hoạch tăng vốn đã được ĐHCĐ thông qua hồi đầu năm. Để thuyết phục nhà đầu tư và cổ đông, không ít tin tốt sẽ được đưa ra thị trường. Đây chính là một trong những chất xúc tác giúp thị trường giao dịch thêm nhiệt.

Tin bài liên quan