TS. Vũ Bằng, Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước

TS. Vũ Bằng, Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước

Trong tháng 8 dự kiến sẽ có văn bản hướng dẫn về nới room

(ĐTCK) Đó là thông tin được TS. Vũ Bằng, Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tiết lộ tại Diễn đàn M&A 2015 với chủ đề “Chờ đón sự bùng nổ” do Báo Đầu tư tổ chức chiều 6/8.
TS. Vũ Bằng nói:
"Hoạt động M&A sẽ diễn ra mạnh mẽ dựa trên 4 nhân tố chính: thứ nhất, sự phục hồi của nền kinh tế, sự thúc đẩy tái cấu trúc DNNN, tái cấu trúc nền kinh tế, tài chính đã bước sang giai đoạn tích cực hơn.
Thứ hai, các chính sách cải cách thể chế, sự hội nhập sâu rộng hơn với quốc tế.
Thứ ba, sự phục hồi của TTCK, Nghị định 60/2015/NĐ-CP về nới room và tái cấu trúc 4 trụ cột của thị trường đang chuyển sang giai đoạn thực chất. Thứ tư là sự dịch chuyển luồng vốn quốc tế tạo ra cơ hội, nếu Việt Nam nắm bắt được sẽ thúc đẩy M&A.

Nghị định 60 thể hiện cam kết hội nhập của Chính phủ, cũng như quyết tâm trong cải cách nên có sự đồng thuận cao của các bộ, ngành và lãnh đạo Chính phủ.

Nhiều NĐT nước ngoài, trong đó có các tỷ phú Hoa Kỳ đánh giá cao về nghị định này và họ có kế hoạch quay trở lại Việt Nam thực hiện M&A trong nhiều lĩnh vực như xi măng, sắt thép, bán lẻ.

Hiện cơ quan quản lý đang gấp rút để có văn bản hướng dẫn và dự kiến ban hành trong tháng 8.

Thông tư sẽ hướng dẫn NĐT nước ngoài mở mã số đầu tư, cải cách thủ tục hành chính và hướng dẫn thủ tục nới room đối với DN. DN nào sau khi được ĐHCĐ thông qua tỷ lệ room chỉ cần thông báo cho UBCK, Sở GDCK để thực hiện.

Ngoài ra, năm 2016, Việt Nam sẽ có TTCK phái sinh, giúp thu hút dòng vốn tốt hơn. Trong khi đó, với sự hồi phục của TTCK hiện nay sẽ thúc đẩy hoạt động cổ phần hóa và M&A trong năm 2015 - 2016".

Tin bài liên quan