Ông Trần Đắc Sinh, Chủ tịch HOSE trao giải cho Top 10 doanh nghiệp có BCTN tốt nhất 2016

Ông Trần Đắc Sinh, Chủ tịch HOSE trao giải cho Top 10 doanh nghiệp có BCTN tốt nhất 2016

Trao giải cho 50 doanh nghiệp có BCTN tốt nhất năm 2016

(ĐTCK) Chiều nay (29/7), tại TP. HCM, lễ trao giải Báo cáo thường niên (BCTN) tốt nhất năm 2016 đã diễn ra với sự tham gia của hơn 200 lãnh đạo và đại diện các doanh nghiệp tham gia cuộc bình chọn.

Phát biểu tại Lễ trao giải, ông Trần Đắc Sinh, Chủ tịch HĐQT Sở GDCK TP. HCM (HOSE) cho biết, cuộc bình chọn BCTN không chỉ là một cuộc thi, mà còn là một sân chơi ý nghĩa cho các doanh nghiệp niêm yết trong việc nâng cao nhận thức về minh bạch hóa thông tin và quản trị công ty hiệu quả.

Trao giải cho 50 doanh nghiệp có BCTN tốt nhất năm 2016 ảnh 1

Tập đoàn Bảo Việt đoạt giải Nhất BCTN tốt nhất 2016 và giải Nhất Báo cáo phát triển bền vững

"Bình chọn BCTN sẽ không dừng lại ở việc công bố giải thưởng, các doanh nghiệp đạt các thứ hạng cao trong cuộc bình chọn sẽ tiếp tục được quảng bá rộng rãi, sẽ trở thành các điển hình tiên tiến cho các doanh nghiệp khác học tập", ông Sinh chia sẻ.

Trao giải cho 50 doanh nghiệp có BCTN tốt nhất năm 2016 ảnh 2

Top 30 doanh nghiệp có BCTN tốt nhất 2016

Bà Ngô Viết Hoàng Giao, Chủ tịch Hội đồng bình chọn cho biết, nếu những năm trước đây, đánh giá BCTN được chú trọng vào chủ đề quản trị công ty thì năm 2016, Ban tổ chức đã bổ sung thêm điểm cộng cho các doanh nghiệp có báo cáo thường niên bằng tiếng Anh hay có các nội dung về môi trường, xã hội. Các tiêu chí về quản trị công ty sẽ trở thành những tiêu chí chung mới để hướng tới các chuẩn mực cao hơn - phát triển bền vững - trong hoạt động của doanh nghiệp. Đây cũng là xu hướng đầu tư trên thế giới mà Việt Nam không thể là ngoại lệ nếu không muốn đứng ngoài cuộc chơi.

Cũng theo bà Giao, nhìn chung chất lượng các báo cáo thường niên năm nay đã đạt mức bão hòa. Điểm nổi bật trong cuộc bình chọn ghi nhận bởi số lượng đăng ký tham gia tăng mạnh, đặc biệt đối với hạng mục báo cáo phát triển bền vững. Bên cạnh những điểm đã làm tốt, vẫn còn tồn tại một số hạn chế như một số doanh nghiệp còn lập báo cáo chung chung, chưa cho người đọc thấy được mục tiêu và chiến lược trung và dài hạn; một số doanh nghiệp vừa mới làm quen với việc lập Báo cáo phá triển bền vững nên nội dung trình bày còn chưa đi theo hệ thống chuẩn mực chung. Tuy nhiên, với kết quả ghi nhận khả quan của năm nay, bà Giao kỳ vọng năm 2017 sẽ là năm bản lề trong việc bùng nổ chất lượng báo cáo thường niên.

Trao giải cho 50 doanh nghiệp có BCTN tốt nhất năm 2016 ảnh 3

 Top 50 doanh nghiệp có BCTN tốt nhất 2016

Ban tổ chức cuộc bình chọn đã tiến hành công bố và trao giải cho các báo cáo nằm trong Top 10, Top 30 và Top 50 BCTN tốt nhất năm 2016. Theo đó, dẫn đầu trong Top 10 BCTN tốt nhất năm 2016 là Tập đoàn Bảo Việt (BVH); đứng ở các vị trí tiếp theo là CTCP Dược Hậu Giang (DHG), CTCP Tập đoàn PAN (PAN); CTCP FPT, CTCP Chứng khoán TP. HCM (HCM), CTCP Chứng khoán Bảo Việt (BVS), CTCP Tập đoàn Vingroup (VIC), CTCP Sợi thế kỷ (STK), CTCP Vicostone (VCS), Tổng CTCP Khoan và dịch vụ khoan dầu khí (PVD). 

Bên cạnh đó, mùa giải năm nay, Ban tổ chức cuộc bình chọn cũng quyết định trao giải cho các BCTN có sự tiến bộ vượt trội xét trong chính quá trình hoạt động của công ty trong các năm vừa qua. Các doanh nghiệp đạt giải ở hạng mục này bao gồm CTCP Tập đoàn PAN (PAN), CTCP Đầu tư và Thương mại TNG (TNG), CTCP Sợi thế kỷ (STK).

Ngoài ra, với nhận thức về vai trò của quản trị công ty trong hoạt động của doanh nghiệp, từ năm 2014, Ban tổ chức cuộc thi bổ sung thêm hạng mục giải thưởng BCTN có nội dung quản trị công ty tốt nhất. Kết quả ở hạng mục này, giải thưởng được trao cho 3 doanh nghiệp gồm: giải nhất CTCP Dược Hậu Giang (DHG), giải nhì CTCP Tập đoàn Bảo Việt (BVH) và giải ba CTCP Sữa Việt Nam (VNM).

Trao giải cho 50 doanh nghiệp có BCTN tốt nhất năm 2016 ảnh 4

Top 10 doanh nghiệp niêm yết tiêu biểu

Ở hạng mục Báo cáo phát triển bền vững cũng được ghi nhận là năm tốt nhất với nhiều sự tiến bộ của các doanh nghiệp tham gia. Trong 77 báo cáo phát triển bền vững lọt vào chung khảo, có 5 báo cáo được lựa chọn và trao giải bao gồm CTCP Tập đoàn Bảo Việt (giải nhất), CTCP Dược Hậu Giang (giải nhì) và 3 giải khuyến khích ở 3 hạng mục bao gồm Báo cáo phát triển bền vững đầy đủ nhất thuộc về CTCP Dược phẩm Imexpharm, Báo cáo phát triển bền vững có độ tin cậy cao nhất thuộc về CTCP Sữa Việt Nam và Báo cáo phát triển bền vững thể hiện trình bày tốt nhất thuộc về CTCP FPT.

Cũng tại buổi lễ, ông Lê Hải Trà, Phó tổng giám đốc thường trực HOSE đã có báo cáo tổng kết tóm tắt 16 năm hoạt động của HOSE. Trong 16 năm qua, HOSE đã ghi dấu trong công tác điều hành và phát triển thị trường chứng khoán hoạt động công bằng và minh bạch, góp phần củng cố niềm tin của nhà đầu tư đối với thị trường. Bất chấp những xung đột cũng như khó khăn của nền kinh tế, thị trường vẫn luôn phát triển theo hướng đi lên về thanh khoản và quy mô vốn hóa, góp phần đưa thị trường chứng khoán trở thành một kênh huy động vốn hiểu quả theo đúng mục tiêu chiến lược quốc gia.

Tin bài liên quan