Trụ sở hoành tráng của CTCK Trường Sơn

Trụ sở hoành tráng của CTCK Trường Sơn

Tranh chấp với CTCK Trường Sơn: Nhà đầu tư đã lấy lại được tài khoản

(ĐTCK) Tranh chấp phát sinh từ năm 2011, đến nay, sau hành trình 4 năm miệt mài đi đòi chứng khoán tưởng như vô vọng, NĐT Trần Thị Vượng đã được nhận lại tài khoản.

Chia sẻ với ĐTCK, bà Trần Thị Vượng cho biết, sau 4 năm ròng rã, cuối cùng, tài khoản chứng khoán của bà đã được trả lại song cái giá phải trả không nhỏ.

So với nhiều NĐT khác, bà Vượng có phần may mắn là tranh chấp giữa bà và CTCK Trường Sơn (TSS) là tranh chấp về chứng khoán chứ không phải tranh chấp về tiền.

Chứng khoán vẫn còn trong tài khoản và Trung tâm Lưu ký chứng khoán (VSD) phong tỏa chờ kết quả giải quyết. Dẫu vậy, bà Vượng đã phải thỏa hiệp với TSS trong việc giải quyết khoản nợ 1,8 tỷ đồng phát sinh trên tài khoản mang tên Khúc Xuyền, chồng bà.

Sự việc xảy ra từ tháng 5/2011, khi đó, bà Vượng nhận được thông báo từ TSS với nội dung, tài khoản chứng khoán mang tên Trần Thị Vượng bị Công ty phong tỏa để trừ nợ cho tài khoản của chồng bà – Khúc Xuyền.

Theo bà Vượng, chỉ khi phía TSS gồm ông Hồ Hoài Nam (Tổng giám đốc), bà Trần Thị Vân (Phó phòng kiểm soát nội bộ) và môi giới Trần Thị Duyên đến làm việc tại nhà, bà mới biết tài khoản Khúc Xuyền, đứng tên chồng bà đang lỗ 1,9 tỷ đồng.

Phía TSS còn cung cấp cho bà hợp đồng hợp tác đầu tư của tài khoản Khúc Xuyền và 3 hợp đồng bảo lãnh lẫn nhau giữa 3 tài khoản đứng tên bà, chồng bà và con trai bà. Cũng vì hợp đồng bảo lãnh này, khi tài khoản Khúc Xuyền bị thua lỗ, Trường Sơn đã phong tỏa tài khoản đứng tên bà Vượng để siết nợ.

Tuy nhiên, bà Vượng khẳng định, không ký bất cứ hợp đồng, lệnh mua bán nào dẫn đến việc siết nợ nói trên. Thậm chí, một số thông tin trong các hợp đồng không đúng và có dấu hiệu giả mạo như sai thông tin về ngày tháng năm sinh của bà, chồng bà, quốc tịch con trai bà.

Quá trình giải quyết với TSS, các bên đã thừa nhận (bằng văn bản), môi giới Bùi Thị Duyên mới là người có trách nhiệm về số nợ trên tài khoản Khúc Xuyền.

Trước việc này, bà Vượng đã nhiều lần làm đơn kêu cứu tới các cơ quan như UBCK, Bộ Tài chính…, trong đó có báo ĐTCK. Do tranh chấp, nên VSD đã phong tỏa các tài khoản chứng khoán liên quan đến bà Trần Thị Vượng chờ cơ quan chức năng giải quyết.

Vào tháng 1/2012, trong buổi làm việc với phóng viên ĐTCK về đơn thư của bà Vượng, ông Nguyễn Trung Thành, Phó tổng giám đốc TSS khẳng định, việc phong tỏa tài khoản của NĐT Trần Thị Vượng là căn cứ vào hồ sơ, hợp đồng tại Công ty.

Bà Vượng đã ký hợp đồng bảo lãnh cho tài khoản Khúc Xuyền và “chấp nhận để bên B (TSS - PV) chủ động xử lý tài sản đảm bảo trong trường hợp không thể thực hiện thanh lý hợp đồng”. “Hợp đồng có chữ ký của bà Vượng nên bà Vượng phải chịu trách nhiệm”, ông Thành nói.

Về các giao dịch của tài khoản Khúc Xuyền, theo ông Thành, TSS đều có lưu lại các tin nhắn báo về số điện thoại của bà Vượng, nên không thể nói là bà Vượng không biết về các giao dịch.

Khi ĐTCK đề cập đến các thông tin không chính xác về chủ tài khoản trên các hợp đồng bảo lãnh cũng như vấn đề chữ ký có bị giả mạo, ông Thành không giải thích và cho rằng, việc xác định thuộc thẩm quyền của các cơ quan chức năng.

Khi đó, ông Thành khẳng định sau Tết Nguyên đán (năm 2012), TSS sẽ có thông báo thu hồi nợ và tiến hành các biện pháp cần thiết để thu hồi tài sản. Nếu NĐT không đồng ý có thể kiện lên tòa án để giải quyết tranh chấp.

Tuy nhiên sau này, khi UBCK tổ chức thanh tra, kiểm tra CTCK Trường Sơn đã phát hiện, công ty này không lưu giữ lệnh của NĐT theo đúng quy định. Vì vậy, UBCK đã quyết định xử phạt 60 triệu đồng.

Đến cuối năm 2012, khi bị rút nghiệp vụ môi giới, TSS không chấp nhận chuyển tài khoản của bà Vượng sang CTCK mới. Vụ tranh chấp bế tắc không có hướng ra. Bà Vượng đã có đơn tố cáo đến cơ quan công an, nên UBCK đã chuyển hồ sơ sang cơ quan công an điều tra.

Đến tháng 1/2015, bà Vượng chấp nhận thỏa thuận với TSS. Theo biên bản làm việc giữa hai bên, TSS và bà Trần Thị Vượng thống nhất mỗi bên chịu trách nhiệm 50% với khoản nợ 1,8 tỷ đồng phát sinh trên tài khoản Khúc Xuyền. Do đó, bà Vượng phải chuyển cho TSS 902 triệu đồng. Phía TSS sẽ báo cáo UBCK về thỏa thuận của hai bên, sau khi UBCK và VSD chấp thuận cho hai bên hòa giải, bà Vượng sẽ chuyển tiền cho TSS. Chậm nhất 7 ngày sau khi nhận tiền, CTCK Trường Sơn sẽ chuyển tài khoản chứng khoán của bà Vượng sang CTCK mới.

Tháng 2/2015, bà Vượng đã được nhận lại tài khoản chứng khoán. Tuy nhiên, do phải gánh chịu khoản nợ do môi giới gây ra và mất hơn 900 triệu đồng, bà Vượng tiếp tục làm đơn thư tố cáo gửi Cục Cảnh sát kinh tế, Bộ Công an, đề nghị làm rõ và xử lý hành vi của nhân viên môi giới.

Tin bài liên quan