Tránh bị phạt vì hợp đồng kiểm toán

Tránh bị phạt vì hợp đồng kiểm toán

(ĐTCK) Hơn 1.300 quyết định xử phạt vi phạm hành chính đã được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCK) ban hành kể từ năm 2017 đến nay đã cho thấy, vi phạm trên thị trường chứng khoán là câu chuyện khá phổ biến. Tuy nhiên, trường hợp Công ty cổ phần Thế giới số Trần Anh (TAG) bị phạt 50 triệu đồng mới đây, dường như chưa có tiền lệ.

Công bố của UBCK cho biết, Công ty này bị phạt 50 triệu đồng theo quy định tại Nghị định 108/2013/NÐ-CP vì đã có hành vi công bố thông tin không đúng thời hạn theo quy định pháp luật.

Cụ thể là công bố thông tin trên trang thông tin điện tử của Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội không đúng thời hạn về doanh nghiệp kiểm toán đã ký hợp đồng kiểm toán Báo cáo tài chính cho các năm 2016, 2017, 2018.

Ông Trần Xuân Kiên, Chủ tịch Hội đồng quản trị Trần Anh cho biết, Công ty đã chọn Công ty kiểm toán KPMG là đơn vị kiểm toán trong 3 năm 2016, 2017, 2018. Tuy nhiên, việc xử phạt hành chính là do Công ty sơ suất công bố chậm so với quy định.

Cụ thể, trên website của Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội, Trần Anh thực hiện công bố thông tin về việc đã ký hợp đồng kiểm toán với KPMG vào ngày 16/4/2016, nhưng đến tận ngày 26/9/2016, tức sau hơn 5 tháng kể từ ngày ký hợp đồng, Trần Anh mới ký công văn công bố thông tin.

Trong khi đó, quy định tại Ðiều 9, Thông tư 155/2015/TT-BTC về hướng dẫn công bố thông tin trên thị trường chứng khoán, thì việc ký hợp đồng kiểm toán phải được công bố trong vòng 24 giờ kể từ khi xảy ra sự kiện.

Tuy nhiên, một vấn đề được nhiều người quan tâm là, hợp đồng kiểm toán của Trần Anh với KPMG được ký cho 3 năm 2016, 2017, 2018. Trong khi đó, việc chọn đơn vị kiểm toán báo cáo tài chính thuộc thẩm quyền của Ðại hội đồng cổ đông, được quy định tại Thông tư 121/2012/TT-BTC về quy chế quản trị công ty đại chúng. Vậy, Trần Anh ký trước 2 năm với KPMG có đúng luật?

Bà Lê Nhật Vương, Trưởng phòng Dịch vụ kiểm toán KPMG cho biết, doanh nghiệp hoàn toàn có thể ký hợp đồng với các doanh nghiệp kiểm toán trong 3 năm liên tiếp, nhưng hàng năm phải thay đổi kiểm toán viên để đảm bảo tính khách quan.

Tại Ðiểm 4, Ðiều 6, Nghị định số 105/2004/NÐ-CP của Chính phủ về Kiểm toán độc lập có quy định: Trường hợp các doanh nghiệp (được kiểm toán) ký hợp đồng kiểm toán với một doanh nghiệp kiểm toán từ 3 năm liên tục trở lên thì phải yêu cầu doanh nghiệp kiểm toán thay đổi kiểm toán viên hành nghề và người chịu trách nhiệm ký báo cáo kiểm toán.

Có một điểm khá thú vị là, ngày Trần Anh ký hợp đồng kiểm toán Báo cáo tài chính năm 2016, Trần Anh vẫn chưa họp Ðại hội đồng cổ đông thường niên. Phải đến ngày 29/4/2016, Trần Anh mới thực hiện tổ chức họp Ðại hội đồng cổ đông thường niên. Và theo tài liệu họp Ðại hội đồng cổ đông thường niên, Biên bản, Nghị quyết đã công bố, Trần Anh không thực hiện xin ý kiến cổ đông về vấn đề lựa chọn đơn vị kiểm toán.

Tất nhiên, KPMG là công ty kiểm toán lớn, có quy tín và nằm trong nhóm 4 công ty kiểm toán lớn nhất, nên có thể hiểu, không có sự mập mờ trong cách chọn đơn vị cung cấp dịch vụ kiểm toán của Trần Anh. Nhưng dẫu sao, quy định pháp luật vẫn luôn là quy định.

Tin bài liên quan