Một trong những nội dung được đề cập tại cuộc gặp của VASB với Chủ tịch UBCK ngày 8/8/2017 là câu chuyện cần sự hợp sức của các công ty chứng khoán lớn xây TTCK phái sinh

Một trong những nội dung được đề cập tại cuộc gặp của VASB với Chủ tịch UBCK ngày 8/8/2017 là câu chuyện cần sự hợp sức của các công ty chứng khoán lớn xây TTCK phái sinh

Trải nghiệm sự thú vị trên sân chơi phái sinh

(ĐTCK) Sau nhiều chờ đợi, thị trường chứng khoán phái sinh đã chính thức khai trương với sự tham gia của 7 công ty chứng khoán (CTCK) và sản phẩm đầu tiên là hợp đồng tương lai chỉ số cổ phiếu VN30.

CTCK hỗ trợ nhà đầu tư tham gia phái sinh

Với vai trò là tổ chức dịch vụ trung gian, các CTCK sẽ là chủ thể dẫn dắt nhà đầu tư chinh phục những khó khăn ban đầu, từ việc phổ biến kiến thức cơ bản đến phương thức giao dịch thực tế. Thậm chí, các CTCK sẽ cùng nhà đầu tư tìm hiểu những lưu ý trong quá trình đầu tư để tránh rủi ro và đạt hiệu quả đầu tư cao nhất.

Để tạo điều kiện giao dịch thuận tiện cho nhà đầu tư, CTCK VNDIRECT cho biết, Công ty đã phát triển phần mềm trên cơ sở tích hợp giao dịch cổ phiếu và giao dịch chứng khoán phái sinh trên cùng một platform (nền tảng), để làm sao thực hiện giao dịch chứng khoán phái sinh một cách đơn giản, với các lệnh tương tự như giao dịch cổ phiếu.

Ngoài ra, nhà đầu tư cũng có thể đặt lệnh trước với lệnh điều kiện để thực hiện cắt lỗ hay chốt lời. Bên cạnh đó, nhà đầu tư có thể quản lý tiền, quản lý vị thế, chuyển tiền, thực hiện ký quỹ, rút chứng khoán ký quỹ một cách đơn giản và nhanh chóng trên cùng một platform.

Ông Nguyễn Hoàng Giang, Tổng giám đốc VNDIRECT cho biết, TTCK phái sinh ra đời mở ra nhiều cơ hội kinh doanh mới cho nhà đầu tư. Đây là một sân chơi mới mà các nhà đầu tư có thể tham gia bên cạnh thị trường chứng khoán hiện tại.

Sản phẩm “Hợp đồng tương lai chỉ số” là công cụ giúp nhà đầu tư quản lý rủi ro cho danh mục hiện tại và tạo cơ hội dùng đòn bẩy trong các sản phẩm phái sinh để gia tăng thêm lợi nhuận. Tuy nhiên, đây vẫn là một sản phẩm phức hợp và tương đối phức tạp, nhà đầu tư cần tìm hiểu kỹ về những rủi ro phát sinh ra từ các loại sản phẩm này.

Để giảm thiểu tối đa chi phí đầu tư cho khách hàng, VNDIRECT triển khai chương trình “Miễn phí giao dịch” cho tất cả khách hàng mở tài khoản chứng khoán phái sinh tại Công ty trong 3 tháng đầu tiên. Con số tài khoản tại VNDIRECT update tại ngày 9/8 là hơn 500 tài khoản.

Tại Công ty Chứng khoán MB (MBS), ông Trần Hải Hà, Tổng giám đốc cho biết, đã có hàng trăm nhà đầu tư sẵn sàng giao dịch chứng khoán phái sinh. “MBS với vị thế của một công ty chứng khoán lớn luôn hợp sức xây dựng thị trường và hỗ trợ nhà đầu tư tham gia tất cả các không gian kinh doanh trên TTCK Việt Nam”, ông Hà nói.

Tại cuộc gặp gỡ giữa Hiệp hội Kinh doanh chứng khoán với Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước mới đây, với tư cách Ủy viên Ban chấp hành Hiệp hội, Tổng giám đốc MBS đánh giá trong 5 năm trở lại đây, 2017 là năm TTCK có những cơ hội lớn mạnh rõ nhất.

Cũng theo ông Hà, sự phát triển của các CTCK nay đã khác trước rất nhiều, các CTCK lớn hoạt động minh bạch hơn, chuyên nghiệp hơn và đoàn kết hơn. Đây là điểm nhà quản lý có thể đặt niềm tin lớn hơn vào khối các tổ chức tài chính trung gian này.

Tại CTCK HSC, ông Bạch Quốc Vinh, Giám đốc khu vực miền Bắc của HSC  cho biết, tính đến hết ngày 9/8, số lượng tài khoản mở giao dịch phái sinh tại HSC là 350 tài khoản, con số này sẽ tiếp tục được cập nhật trong ngày thị trường mở cửa.

Ngoài việc phổ biến kiến thức thông qua các hội thảo, HSC còn cung cấp cho nhà đầu tư cuốn cẩm nang khi tham gia chứng khoán phái sinh. Về mức phí giao dịch, HSC đang hỗ trợ miễn phí cho nhà đầu tư trong 3 tháng giao dịch đầu tiên. 

Tại CTCK SSI, đại diện CTCK SSI cho biết, để đưa vào vận hành TTCK phái sinh, nhà quản lý và các thành viên thị trường phải vượt qua nhiều khó khăn, thách thức. Điều này xuất phát từ khái niệm sản phẩm mới, cho đến phương thức vận hành hoàn toàn mới so với thị trường cơ sở hiện nay.

Tuy vậy, số lượng tài khoản mở mới “nhích lên từng giờ” là một tín hiệu đáng mừng cho thấy một bộ phận nhà đầu tư rất quan tâm đến thị trường này. Sự vào cuộc của các CTCK lớn đã mang đến một kết quả thú vị: số liệu từ Trung tâm Lưu ký chứng khoán cho biết, tính đến 4h chiều ngày 9/8, tổng số lượng tài khoản mở mới toàn thị trường đạt xấp xỉ 2.300 tài khoản.

Lưu ý gì khi tham gia giao dịch phái sinh?

Làm thế nào để tham gia giao dịch phái sinh là câu hỏi phổ biến đối với đại đa số nhà đầu tư. Tò mò, phấn khích,  lạ lẫm, lo ngại là những cảm xúc xen lẫn trong phiên giao dịch đầu tiên.

Có thể hình dung như sau, để tham gia thị trường phái sinh, nhà đầu tư sẽ phải mở tài khoản tại một trong 7 CTCK được cấp phép cung cấp dịch vụ phái sinh (SSI, HSC, VNDS, VCSC, MBS, VPBS, BSC).

Để thực hiện giao dịch, nhà đầu tư phải nộp tiền đặt cọc (ký quỹ) với tỷ lệ tối thiểu là 10% so với tổng giá trị giao dịch trước khi đặt lệnh. Sau khi đặt lệnh thành công, thông tin đặt lệnh và chi tiết khớp lệnh sẽ được cập nhật và khách hàng có thể theo dõi ngay trên màn hình điện tử.

Đối trường hợp tài khoản nhà đầu tư có số dư ký quỹ thấp hơn mức ký quỹ duy trì sẽ được CTCK thông báo yêu cầu ký quỹ.

Theo đó, từ 16h30 ngày T, nhà đầu tư sẽ nhận được thông báo yêu cầu nộp bổ sung ký quỹ qua các lệnh liên lạc đã được xác nhận qua SMS, email.

Khách hàng phải nộp ký quỹ bổ sung vào tài khoản phái sinh hoặc đóng vị thế trước 11h30 ngày T+1. Trong trường hợp nhà đầu tư chưa thực hiện nộp ký quỹ bổ sung, các CTCK sẽ tiến hành đóng bớt vị thế trên tài khoản của khách hàng từ 13h ngày T+1.

Về thời gian giao dịch, TTCK phái sinh mở cửa lúc 8h45’, tức sớm hơn 15 phút so với thị trường cơ sở, do đó phiên ATO của TTCK phái sinh sẽ ảnh hưởng nhất định tới thị trường cơ sở và mức ảnh hưởng không chỉ kéo dài trong 15 phút mà sẽ xuyên suốt cả phiên giao dịch.

Nói một cách dễ hiểu, trong giao dịch phái sinh nếu nhà đầu tư A thắng một khoản X thì tương ứng với việc một nhà đầu tư khác cũng mất một khoản X tương tự, tức lợi nhuận sẽ  chảy từ túi nhà đầu tư này sang nhà đầu tư khác, không có chuyện cả thị trường cùng thắng/thua khi thị trường lên/xuống như thị trường cơ sở. Đây là rủi ro đối với thị trường phái sinh, nhưng cũng chính là điểm hấp dẫn mà thị trường này mang lại.

Ở góc độ là một nhà đầu tư, anh N. T Tuấn cho biết, giao dịch trên thị trường phái sinh có sức hấp dẫn riêng, nhưng làm thế nào để hạn chế được rủi ro vẫn là điều nhà đầu tư băn khoăn nhất. Lý thuyết có nhiều, nhưng kinh nghiệm chỉ đến từ thực tiễn.

Thị trường mở ra là cơ hội cho nhiều chủ thể cùng trải nghiệm, không chỉ để kiếm lời mà còn để hoàn thiện và cảm nhận những giá trị thú vị mà hình thái TTCK mang lại cho các bên.

Tin bài liên quan