Ảnh: Đức Thanh

Ảnh: Đức Thanh

Trả giá vì bảo hộ!

Việc Bộ Tài chính buộc phải làm "căng" với Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô VN (VAMA) đang được nhìn nhận không chỉ đơn thuần dưới góc độ giảm giá ôtô!

Trên thực tế, chưa bao giờ Bộ Tài chính - nơi soạn thảo và ban hành các quyết định về chính sách thuế nói chung và thuế ôtô nói riêng - lại phải đặt vấn đề thẳng với VAMA, rằng vì sao chưa giảm giá ôtô. Bởi suốt hơn mười năm qua, những chính sách bảo hộ sâu đối với các liên doanh sản xuất ôtô trong nước đã được coi là kế sách hay.

 

Trong suốt khoảng thời gian ấy, VAMA đã không ít lần "vòi" chính sách từ Nhà nước và đã được các bộ, ngành - trong đó Bộ Tài chính để đi đến quyết định về chính sách thuế - đáp ứng. Với chiêu bài "nội địa hoá, xây dựng ngành công nghiệp ôtô VN", quan hệ vòi - cho này đã diễn ra khá êm xuôi.

 

Theo đó, một tiền lệ đã được xác lập: Khi VAMA đưa ra những lý do gì đó cho rằng đang gặp khó khăn, thì lại có chính sách đáp ứng. Tình trạng này được dư luận ví như trường hợp ông bố, bà mẹ với một đứa con nhỏ biếng ăn, "nếu con ngoan ăn hết bát cơm thì bố/mẹ sẽ cho kẹo/cho đi chơi v.v..." và ngược lại đứa trẻ cũng thường yêu sách như thế với bố mẹ.

 

Song hệ quả là, sự bao bọc quá kỹ của Nhà nước trong suốt nhiều năm đối với các liên doanh ôtô không những không tạo ra được tỉ lệ nội địa hoá như yêu cầu đặt ra, mà hình dáng của một ngành công nghiệp ôtô VN vững mạnh cũng chưa thấy đâu! Ngược lại, hệ quả là: Giá ôtô VN cao ngất ngưởng so với nhiều nước trong khu vực và trên thế giới. "Căn bệnh" vòi chính sách cũng theo đó càng bám rễ sâu hơn. Vì thế mới có chuyện VAMA đã nói "không" với việc giảm giá trong cuộc họp với Bộ Tài chính vừa qua, vì nhiều lý do ngụy biện...

 

Nhìn từ góc độ thị trường, việc Bộ Tài chính yêu cầu các liên doanh phải giảm giá xe cũng có thể được xem là một sự can thiệp sâu vào quyền tự chủ trong kinh doanh của DN. Song, dư luận cho rằng, điều cần làm là sớm dứt bỏ kiểu bảo hộ quá mức đã tồn tại lâu nay, điều chỉnh thị trường bằng chính sách hợp lý để buộc ôtô trong nước phải giảm giá, còn việc làm "căng" chỉ là vớt vát chuyện đã rồi!

Theo LĐ


Tin liên quan:
>>Chưa được hưởng lợi
>>Thuế nhập khẩu giảm: Vì sao giá hàng hóa chưa giảm?
>>Các DN ôtô nhất quyết không giảm giá xe
>>Giảm thuế nhập khẩu ôtô cũ