Tôn vinh 50 BCTN tốt nhất năm 2014

Tôn vinh 50 BCTN tốt nhất năm 2014

(ĐTCK) Chiều nay,  tại  TP. HCM, 50 báo cáo thường niên (BCTN) tốt nhất năm 2014 đã được vinh danh tại Lễ Trao giải do Sở GDCK TP. HCM, Báo Đầu tư Chứng khoán và Công ty Quản lý quỹ Dragon Capital phối hợp tổ chức.

Lễ trao giải được tổ chức tại Tòa nhà Exchange Tower, trụ sở mới của HOSE, cùng Lễ kỷ niệm 14 năm TTCK Việt Nam.

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng đánh giá, TTCK khoán đã và đang trở thành kênh dẫn vốn trung và dài hạn ngày càng quan trọng trong nền kinh tế, qua đó góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế và công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Bên cạnh đó, thị trường chứng khoán đã góp phần tích cực vào tái cơ cấu và đẩy mạnh cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước, qua đó thúc đẩy quá trình cơ cấu lại nền kinh tế; nâng cao tính công khai, minh bạch, quản trị công ty, tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các doanh nghiệp.

Bộ trưởng nhấn mạnh, nhiệm vụ những tháng cuối năm 2014 và những năm tới còn rất nặng nề.

Theo đó, bộ trưởng đề nghị UBCK, các Sở GDCK, các thành viên thị trường cần tiếp tục phát huy kết quả đạt được, thực hiện đồng bộ, quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp theo các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, đặc biệt là Nghị quyết số 01/NQ-CP, trong đó tập trung vào 5 nhiệm vụ, giải pháp: chủ động nắm tình hình và chuẩn bị tốt phương án ứng phó với diễn biến tình hình; tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện thể chế về thị trường chứng khoán, phấn đấu đến năm 2020 đưa thị trường chứng khoán trở thành kênh dẫn vốn trung và dài hạn chủ đạo của nền kinh tế; tiếp tục đẩy mạnh tái cấu trúc thị trường chứng khoán nhằm nâng cao chất lượng và đa dạng hóa cơ sở hàng hóa; nâng cao chất lượng cơ sở nhà đầu tư; hoàn thiện cơ chế, chính sách và khẩn trương xử lý các vấn đề còn vướng mắc nhằm đẩy mạnh tái cơ cấu doanh nghiệp Nhà nước; chú trọng tăng cường tính công khai, minh bạch của thị trường chứng khoán đồng thời nghiên cứu, rà soát, hoàn thiện cơ chế, chính sách nhằm khuyến khích, thu hút dòng vốn đầu tư gián tiếp nước ngoài.

Cũng tại buổi lễ, ông Vũ Bằng, Chủ tịch UBCK cho biết, TTCK Việt Nam đã đạt được những thành quả quan trọng so với 14 năm trước, khi mà TTCK được triển khai trong bối cảnh vừa xảy ra khủng hoảng tiền tệ, đa phần doanh nghiệp không muốn niêm yết, hệ thống ngân hàng chưa phát triển.

Quy mô và phạm vi của thị trường cũng đã ngày càng lớn mạnh, số doanh nghiệp niêm yết cũng tăng lên hàng trăm lần so với giai đoạn ban đầu, đến nay đã có gần 700 doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán và 147 doanh nghiệp đăng ký giao dịch trên UPCoM, tăng 140 lần so với năm 2000; mức vốn hóa của thị trường cổ phiếu khoảng 52 tỷ USD, chiếm 32%GDP; giá trị niêm yết trái phiếu chiếm gần 17%GDP.

Hàng năm, thông qua TTCK huy động được trên 200.000 tỷ đồng, cao hơn rất nhiều so với mức 5.000 tỷ đồng vào năm 2005. Bên cạnh đó, sự phát triển của TTCK đã góp phần xây dựng được hệ thống công bố thông tin minh bạch, thiết lập được điều lệ mẫu về quản trị công ty (năm 2003), đến nay các doanh nghiệp đã tiến dần hơn tới các chuẩn mực quốc tế về nội dung này.

Tại buổi lễ, 50 doanh nghiệp có BCTN tốt nhất đã được vinh danh. Trong 50 BCTN tốt nhất (Top 50) được trao giải năm nay, có 31 doanh nghiệp niêm yết ở HOSE và 19 doanh nghiệp niêm yết ở Sở GDCK Hà Nội (HNX). Hội đồng bình chọn đã xem xét và trao Giải BCTN Xuất sắc nhất thuộc về CTCP Sữa Việt Nam - Vinamilk (VNM).

Điểm mới của cuộc bình chọn năm nay có thêm giải thưởng cho “BCTN có nội dung quản trị công ty tốt nhất”, nhằm khuyến khích các công ty thực hiện tốt hơn hoạt động quản trị.

Theo đánh giá của Hội đồng bình chọn, nội dung về quản trị công ty đã có nhiều tiến bộ hơn so với các năm trước, thể hiện qua việc nhiều công ty đã tiến đến thực hiện các thông lệ tốt. Vinamilk đã xuất sắc đạt giải thưởng này.

Năm nay là năm thứ 2 triển khai giải thưởng báo cáo phát triển bền vững (PTBV) trong khuôn khổ cuộc bình chọn BCTN với sự hỗ trợ chuyên môn từ Tổ chức tài chính quốc tế (IFC) và  Hiệp hội Kế toán công chứng Anh Quốc (ACCA). Trong tổng số 121 BCTN vào vòng chung khảo năm nay có 62 báo cáo đề cập đến nội dung PTBV. Hội đồng bình chọn đã sang lọc 33 báo cáo lọt vào vòng chung khảo Giải thưởng PTBV.

Theo đánh giá của Hội đồng bình chọn, trong top 10 đều có số điểm cao hơn năm ngoái cho thấy chất lượng báo cáo PTBV đã tốt hơn, có đầu tư công sức và thời gian hơn. Theo đó, hội đồng bình chọn đã quyết định trao giải cho 5 doanh nghiệp có Báo cáo phát triển bền vững tốt nhất, bao gồm Tập đoàn Bảo Việt (BVH) đạt giải thưởng báo cáo PTBV tốt nhất, giải nhì thuộc về CTCP Sữa Việt Nam và 3 giải khuyến khích gồm giải thuộc về CTCP Dược Hậu Giang (DHG) ở hạng mục tính đầy đủ, Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (STB) hạng mục Độ tin cậy và CTCP Dược phẩm Imexpharm (IMP) nhận giải Trình bày.