Phiên giao dịch sáng 1/9: Hãm cung giá thấp, 2 sàn hồi phục

Phiên giao dịch sáng 1/9: Hãm cung giá thấp, 2 sàn hồi phục

(ĐTCK) Sau phiên điều chỉnh hôm qua, thị trường đã nhanh chóng lấy lại đà tăng trong phiên sáng nay, tuy nhiên sắc xanh có được trong phiên sáng nay chủ yếu là do lực cung giá thấp bị tiết giảm, chứ không phải nhờ dòng tiền mạnh dạn trở lại.

Sau 4 phiên tăng mạnh, thị trường đã chính thức điều chỉnh giảm trở lại trong phiên giao dịch đầu tuần mới, cũng là phiên giao dịch cuối cùng của tháng 8 (31//8). Trong phiên điều chỉnh này, dù áp lực chốt lời gia tăng, nhưng không quá lớn và tâm lý hoảng loạn không xảy ra.

Chính điều này giúp các nhà đầu tư vững tin hơn vào thị trường và cho rằng, phiên điều chỉnh đầu tuần là cần thiết để thị trường lấy lại năng lượng trước khi bước vào đợt tăng mới.

Tâm lý này, cùng với sự hỗ trợ của nhóm dầu khí khi giá dầu có phiên tăng mạnh thứ 3 liên tiếp, lên mức cao nhất hơn 1 tháng, giúp thị trường mở cửa trong sắc xanh.

Kết thúc đợt 1, VN-Index tăng 1 điểm (+0,18%), lên 565,75 điểm. Tổng khối lượng giao dịch đạt 1,13 triệu đơn vị, giá trị 21,55 tỷ đồng.

Bước sang đợt khớp lệnh liên tục, sắc xanh cũng trở lại với nhóm ngân hàng, giúp đà tăng được nới rộng thêm và Vn-Index lên sát 568 điểm. Tưởng chừng đà điều chỉnh đã xong và thị trường sẽ bước vào đợt tăng mới, nhưng dường như áp lực chốt lời chưa hết, trong khi bên mua lại tỏ ra rất thận trọng khiến VN-Index đảo chiều.

Nhóm cổ phiếu ngân hàng vừa chớm xanh cũng nhanh chóng đảo chiều, trong khi nhóm cổ phiếu chứng khoán không còn duy trì được đà tăng.

Trong khi đó, nhóm cổ phiếu dầu khí lấy lại đà tăng sau khi giá dầu thô tăng mạnh phiên thứ 3 liên tiếp, trở lại mốc 50 USD/thùng.            Tuy nhiên, dấu hiệu chốt lời đang xuất hiện tại GAS sau chuỗi 4 phiên tăng mạnh liên tiếp vừa qua.

Trên HNX, sự trở lại của PVS, cùng với PVC duy trì sắc xanh giúp HNX-Index duy trì sắc xanh khá tốt, dù có lục chịu rung lắc, nhưng chỉ số này cũng nhanh chóng tăng trở lại.

Tuy nhiên, tâm lý dè dặt của nhà đầu tư khiến thanh khoản trên cả 2 sàn rất thấp. Sau 1 tiếng giao dịch, tổng giá trị giao dịch trên cả 2 sàn mới đạt 350 tỷ đồng.

Sau ít phút rung lắc, cả 2 sàn đã hồi phục trở lại khi lượng dư bán giá thấp ít ỏi được hấp thụ hết. Dù lực mua không có tích cực, nhưng bên bán cũng không còn bán giá thấp, giúp thị trường duy trì đà tăng cho đến khi chốt phiên sáng, nhưng thanh khoản đứng ở mức thấp.

Kết thúc phiên sáng nay, VN-Index tăng 2,29 điểm (+0,41%), lên 567,04 điểm với 119 mã tăng và 61 mã giảm. Tổng khối lượng giao dịch đạt 48,3 triệu đơn vị, giá trị 771,5 tỷ đồng, chủ yếu là khớp lệnh, phiên thỏa thuận đóng góp không lớn như phiên đầu tuần.

Tương tự, HNX-Index cũng tăng 0,58 điểm (+0,75%), lên 77,48 điểm với 88 mã tăng, áp đảo so với 54 mã giảm. Tổng khối lượng giao dịch đạt 22,8 triệu đơn vị, giá trị 260,92 tỷ đồng và đa số là từ khớp lệnh.

Cổ phiếu có sự bứt phá ấn tượng nhất sáng nay là DIG khi mở cửa trong sắc đỏ, nhưng kết thúc phiên ở mức giá trần 11.200 đồng với 0,89 triệu đơn vị được khớp và còn dư mua khá lớn.

Trong khi đó, GAS không còn duy trì đà tăng mạnh như 4 phiên trước khi lực mua đã bắt đầu rụt rè hơn. Kết thúc phiên sáng nay, GAS chỉ tăng 0,61%, lên 49.300 đồng với 0,35 triệu đơn vị được khớp.

PVD do đã điều chỉnh trong phiên đầu tuần, nên sáng nay bật mạnh hơn khi tăng 1,65%, lên 36.300 đồng.

Ngoài nhóm dầu khí, nhóm ngân hàng cũng đã hồi phục trở lại với sắc xanh xuất hiện ở 5/6 mã, ngoại trừ CTG đứng ở tham chiếu. Trong khi đó, nhóm chứng khoán chịu áp lực chốt lời khiến HCM giảm 1,25%, xuống 39.300 đồng, còn SSI đứng ở tham chiếu với 2,34 triệu đơn vị được khớp.

Trong nhóm cổ phiếu có tính đầu cơ, cùng với sự trở lại của thị trường, nhóm này có lúc cũng tăng rất mạnh, lên sát mức trần, nhưng đà tăng bị hãm bớt về cuối phiên khi lực bán gia tăng, trong khi bên mua không đủ tự tin. Thanh khoản vì thế cũng đứng ở mức thấp khi mã được khớp lớn nhất là FLC cũng chỉ có 3,89 triệu đơn vị được chuyển nhượng.

Tương tự, nhóm cổ phiếu thị trường trên HNX cũng hãm bớt đà tăng vào cuối phiên, dù đa số vẫn giữ được sắc xanh, ngoại trừ VIX đóng cửa ở tham chiếu 8.100 đồng dù mở cửa trong sắc tím.

KLF cũng trở lại với tham chiếu 4.700 đồng, dù có lúc đã tăng 2,6%, lên 4.900 đồng. Chốt phiên, KLF được khớp 3,57 triệu đơn vị, lớn nhất sàn HNX.

TIG bất ngờ có giao dịch sôi động trong phiên sáng nay với hơn 2 triệu đơn vị được khớp và đóng cửa tăng 1,77%, lên 11.500 đồng.

Tin bài liên quan