Tín hiệu vui từ khối chứng khoán nhỏ

Tín hiệu vui từ khối chứng khoán nhỏ

(ĐTCK) Việc các công ty chứng khoán nhỏ, không nằm trong các công ty chứng khoán có thị phần dẫn đầu thị trường, đang công bố việc tuyển dụng nhân sự là sắc màu tươi sáng nổi lên trong hoạt động của đại đa số doanh nghiệp loại này vốn khá u ám, trầm lắng trong gần chục năm qua. 

Những cái tên tưởng như đã bị thị trường quên lãng như Công tu Chứng khoán Mê Kông, Nhất Việt, Ðại Việt, Phú Hưng…, gần đây đã đăng đàn tuyển dụng nhân sự, mang đến cảm nhận về sự hồi sinh sắp trở về.

Tuyển dụng nhân sự là động thái chứng tỏ các công ty đang muốn mở rộng hoạt động kinh doanh, khác hẳn với vài ba năm trước, nhà đầu tư nhìn vào các công ty chứng khoán nhỏ với cái nhìn tuyệt vọng.

Khả năng phát triển của các công ty chứng khoán nằm ngoài nhóm dẫn đầu về thị phần (TOP 10) rất mong manh, bởi miếng bánh thị phần mà các “ông lớn” quản lý cứ ngày một lớn, trong khi 60 công ty chứng khoán nhỏ chia nhau thị phần nhỏ hẹp, khiến không ít doanh nghiệp đã… chết dần.

Sang năm 2017, TTCK Việt Nam bước sang giai đoạn phát triển mới, với các cơ hội đa dạng hơn cho các công ty chứng khoán khi số doanh nghiệp lên sàn tăng mạnh, bán đấu giá tăng mạnh, với không gian phát triển các thị trường mới rộng mở. Công ty chứng khoán nhỏ không còn bị bó hẹp trong hoạt động môi giới, nếu có lợi thế riêng sẽ vẫn “sống được”.

Với các công ty chứng khoán có vốn đầu tư nước ngoài, lợi thế để “sống” cùng TTCK Việt Nam là hệ thống khách hàng từ nước sở tại đang hoạt động tại Việt Nam, hoặc muốn đầu tư vào Việt Nam.

Chẳng hạn, Seoul Metal Việt Nam (SMV) là công ty có vốn đầu tư của Hàn Quốc chuyên cung cấp đinh, ốc vít cho các nhà sản xuất hàng đầu như Samung, LG.

Công ty này đang chuẩn bị lên sàn. Công ty Chứng khoán Mirae Asset 100% vốn Hàn Quốc được chọn làm đơn vị tư vấn niêm yết cho SMV.

Mirae Asset vừa được Công ty mẹ bơm thêm vốn, tăng vốn điều lệ từ 700 tỷ đồng lên 2.000 tỷ đồng vào tháng 5 vừa qua, trở thành công ty chứng khoán có số vốn điều lệ lớn thứ 3 trên TTCK Việt Nam. Mục tiêu của công ty này là tập trung vào môi giới khách hàng cá nhân và ngân hàng đầu tư.

Với số vốn lớn, Mirae Asset đứng trước áp lực giải ngân để tăng thị phần và tìm kiếm địa chỉ đầu tư rót vốn. Nếu như trước đây, các khách hàng cá nhân Hàn Quốc thường giao dịch tại FPTS - nơi có liên kết với ngân hàng Hàn Quốc tại Việt Nam, thì nay họ sẽ có thêm một địa chỉ để lựa chọn giao dịch là Mirae Asset, với nguồn tài chính đủ sức phục vụ khách hàng cá nhân.

Với khối công ty chứng khoán nội, Thiên Việt là cái tên đáng chú ý khi vừa tăng vốn điều lệ từ 534 tỷ đồng lên hơn 578 tỷ đồng bằng việc chia cổ tức và cổ phiếu thưởng.

Thiên Việt không chỉ môi giới, mà còn "sống khỏe" nhờ hoạt động tư vấn đầu tư vốn và quản lý quỹ. Quỹ đầu tư tăng trưởng TVGF do Thiên Việt quản lý trong nửa đầu năm nay đã tăng trưởng gần 40%, vượt trội so với VN-Index. Ðiều đó khẳng định Thiên Việt đã tạo được chỗ đứng riêng trên thị trường, dù quy mô vốn chưa đến nghìn tỷ như các công ty chứng khoán lớn.

Bên cạnh Mê Kông, Nhất Việt, Ðại Việt..., một số công ty chứng khoán nhỏ cũng đang nỗ lực trụ lại với TTCK bằng việc kêu gọi thêm cổ đông bên ngoài góp vốn và tìm các thị trường ngách để hoạt động. Những chuyển động của các công ty chứng khoán nhỏ sau nhiều năm có vẻ như bế tắc hy vọng sẽ góp phần làm cho nhịp giao dịch trên TTCK nhanh hơn. Việc các CTCK nhỏ “sống dậy” hy vọng sẽ hỗ trợ cho hàng trăm cổ phiếu chết thanh khoản dần “thở” trở lại.

Tin bài liên quan