Tín dụng tăng trưởng, dòng tiền chảy vào chứng khoán sẽ nhiều hơn

Tín dụng tăng trưởng, dòng tiền chảy vào chứng khoán sẽ nhiều hơn

(ĐTCK) Trả lời ĐTCK, ông Chris Freund, Giám đốc điều hành Công ty Tư vấn quản lý Quỹ Mekong Capital cho rằng, tín dụng cải thiện trong năm qua, dự báo về tình hình kinh tế tác động tích cực đến DN và nhu cầu vốn tăng trong năm nay sẽ tác động tích cực lên TTCK.

Ông nhận định như thế nào về tình hình kinh tế thế giới tác động đến kinh tế trong nước nói chung và hoạt động DN, chứng khoán Việt Nam nói riêng trong năm 2016?

Với những tác động từ kinh tế thế giới, điều kiện lạm phát ở Việt Nam đang được giữ ở mức thấp, nếu điều này tiếp tục xảy ra cùng với tăng trưởng tín dụng tăng trong năm nay, thị trường sẽ đón nhận nhiều tiền hơn chảy vào TTCK.

Tôi nghĩ đây sẽ là yếu tố tốt cho TTCK trong năm 2016. Vì nếu tín dụng nội địa tăng trưởng thì vốn nội địa cũng sẽ tăng trên TTCK. Đến thời điểm hiện tại, tôi chưa thấy những ảnh hưởng đáng kể từ kinh tế thế giới đến kinh tế Việt Nam và khả năng hoạt động của các DN sẽ được cải thiện tốt. 

Với các doanh nghiệp nơi Quỹ đang nắm giữ cổ phần, kết quả năm qua ra sao?

Hiện tại các Quỹ do Mekong Capital tư vấn quản lý đang nắm giữ 11 khoản đầu tư tại các DN Việt Nam. Kết thúc năm 2015, hầu hết các DN đều hoạt động tốt theo kế hoạch đề ra, nhất là mức tăng trưởng lợi nhuận.

Chẳng hạn, lợi nhuận của CTCP Thế Giới Di Động (MeKong Bank đang nắm giữ khoảng 11%) đã tăng trưởng trên 50% trong năm 2015; CTCP Nam Long hay CTCP Vàng Bạc Đá Quý Phú Nhuận (PNJ) cũng có kết quả hoạt động tốt cho mảng kinh doanh cốt lõi, mảng bán lẻ nữ trang PNJ có mức tăng trưởng lợi nhuận trên 40%...

Tín dụng tăng trưởng, dòng tiền chảy vào chứng khoán sẽ nhiều hơn ảnh 1

Ông Chris Freund

Nhìn chung, các công ty trong danh mục đầu tư Mekong Capital hoạt động tốt trong năm qua, trừ một công ty trong ngành nông nghiệp chưa có kết quả tốt về tăng trưởng lợi nhuận.

Ông đánh giá thế nào về thị trường bán lẻ, tiêu dùng của Việt Nam trong năm 2016? Liệu sức mua của thị trường trong năm nay có cải thiện tích cực hơn so với năm qua?

Năm 2015 là một năm tốt với hầu hết các nhà bán lẻ tại Việt Nam và theo tôi, năm 2016 cũng sẽ là một năm tốt nữa cho thị trường bán lẻ trong nước, khi ngành này đang phát triển rất nhanh nhờ lạm phát thấp.

Tôi thấy một số DN tại Việt Nam than phiền về kinh tế vĩ mô khi hoạt động chưa được như ý, nhưng thực tế các điều kiện kinh tế vĩ mô đang trong trạng thái tốt. Năm 2015, tố độ tăng trưởng GDP là 6,7% và có khá nhiều công ty hàng tiêu dùng đạt được kết quả khả quan. 

Nói vậy, kế hoạch đầu tư của quỹ mới (Mekong Enterprise Fund III - MEF III) vào ngành bán lẻ có gia tăng trong năm nay? Kế hoạch giải ngân thế nào, thưa ông?

Tiêu dùng, bán lẻ là ngành chính mà Quỹ mới sẽ tập trung đầu tư. Chúng tôi dự định một nửa giá trị đầu tư của quỹ MEF III sẽ đầu tư vào ngành bán lẻ, nhà hàng trong thời gian tới. MEF III là quỹ đóng, với tổng vốn cam kết là 150 triệu USD.

Thật khó để dự đoán về việc giải ngân trong thời điểm cụ thể nào vì phải có thời gian và quy trình tìm kiếm DN tốt, nhưng chúng tôi dự định sẽ có 5 khoản đầu tư được thực hiện trong năm 2016.

Một điểm lợi thế khác là Mekong Capital có thể thực hiện những khoản đầu tư giá trị nhỏ hơn so với các quỹ cổ phần tư nhân khác. Điều này đồng nghĩa với việc sẽ có nhiều công ty Việt Nam đáp ứng được tiêu chí đầu tư của chúng tôi hơn.

Đến nay, MEF III đã huy động được bao nhiêu vốn? Hiện tình hình huy động vốn ngoại khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất có áp lực hơn trước?

Hiện tại, MEF III đã có được 87,4 triệu USD và Quỹ có thể dùng số tiền này cho các hoạt động đầu tư tới đây. Chúng tôi cũng đã có một số nhà đầu tư khác có kế hoạch đầu tư vào MEF III.

Theo tôi, việc huy động vốn cho Quỹ mới của Công ty không có quá nhiều ảnh hưởng từ việc Fed tăng lãi suất mới đây. Vì trong thế giới của private equity (đầu tư vốn cổ phần tư nhân chưa niêm yết), chúng tôi hợp tác và đồng hành cùng DN trong việc xây dựng đội ngũ quản trị, áp dụng các thông lệ thực hành tốt nhất và Mekong Capital thường nắm giữ các khoản đầu tư trong thời gian dài từ 5-8 năm

. Vì thế, những nhân tố vĩ mô sẽ không tác động quá nhiều vào kết quả hoạt động của Quỹ, mà chủ yếu kết quả hoạt động của Quỹ sẽ chịu tác động bởi các nhân tố như: đội ngũ quản lý, quản trị DN, áp dụng thông lệ thực hành tốt nhất.

Về việc huy động vốn từ các nhà đầu tư ngoại, nếu trong thang điểm từ 1-10 (1 là khó nhất và 10 là dễ nhất) thì hiện tại, tôi cho điểm khoảng 3,5 điểm. Trước mắt, việc huy động vốn sẽ nghiêng về phía khó khăn nhiều hơn, tuy nhiên, điều kiện là đủ tốt để có khả năng huy động vốn. 

Kế hoạch đóng quỹ MEF III và tổng giải ngân 5 khoản đầu tư trong năm 2016 như thế nào?

MEF III dự định sẽ đóng quỹ vào khoảng giữa năm 2016. Tổng giá trị giải ngân phụ thuộc vào kích cỡ của các công ty nhận đầu tư, cũng như giá trị của công ty đó. Chúng tôi ước tính sẽ giải ngân được 40-50 triệu USD cho 5 khoản đầu tư trên trong năm 2016.

Bên cạnh đó, Mekong Capital có kế hoạch tất toán khoản đầu tư đến hạn và kỳ vọng sẽ thoái vốn một số khoản đầu tư trong năm nay. Tôi nghĩ là sẽ có khoảng 5 khoản đầu tư được Mekong Capital thoái vốn song song với kế hoạch giải ngân mới thời gian tới. Tuy nhiên, sẽ có khoản đầu tư được bán thành công trong năm nay, nếu không phải đợi đến 2017.

Tin bài liên quan