Tìm cơ hội trong thị trường đỏ lửa

Tìm cơ hội trong thị trường đỏ lửa

(ĐTCK) Tại sao thị trường sụt giảm mạnh như vậy? Có tin gì xấu? Ðây là những câu hỏi nhiều nhà đầu tư đặt ra khi nhìn bảng điện tử phiên giao dịch sáng 6/2. 

Phiên trước chưa hoàn hồn, phiên hôm sau lại những kỷ lục mới “ngược dòng” được lập: Thị trường giảm sâu nhất 63,49 điểm, tương ứng với hơn 6%. Như vậy, kỷ lục chỉ số VN-Index giảm 5,87% trong phiên 8/5/2014 khi sự kiện biển Ðông xảy ra đã bị phá vỡ.

Ðiểm qua các bản tin của công ty chứng khoán và diễn đàn chứng khoán, không có lý do nào thật nổi bật để lý giải cho đà giảm mạnh của thị trường trong những ngày qua ngoài diễn biến tiêu cực của các thị trường chứng khoán lớn trên thế giới.

Trở lại với thị trường chứng khoán trong nước, áp lực bán mạnh trên diện rộng đã khiến hàng loạt các trụ cột giảm sâu, tâm lý nhà đầu tư có phần hoảng loạn khi đặt bán bất chấp mức giá.

Thị trường đã tăng điểm ngoài dự đoán, chu kỳ giảm đã được nhận định từ trước bởi thế thị trường giảm không mấy bất ngờ với phần lớn nhà đầu tư, bất ngờ chỉ nằm ở việc điểm số giảm quá mạnh và giảm đồng loạt trên các trụ cột. E ngại lớn nhất nằm ở tình trạng nếu thị trường tiếp tục giảm không phanh, call margin sẽ xảy ra trên diện rộng, đẩy VN-Index và HNX-Index xuống mức  rất tiêu cực

Dẫu vậy, giới phân tích chứng khoán kỳ vọng, đợt giảm mạnh, ồ ạt này có nguyên nhân ở sự mất cân bằng tâm lý, mà nếu như vậy yếu điểm này có thể sẽ sớm được cải thiện phần nào. Trên thực tế, thị trường giảm mạnh lại là cơ hội cho nhiều nhà đầu tư lên tàu. Ngay trong phiên đỏ lửa hôm 5/2, khối ngoại vẫn mua ròng hơn 250 tỷ đồng. Không ít nhà đầu tư cầm tiền đang chờ đợi cổ phiếu tốt giảm xuống mức giá hợp lý để mua vào.

Nhìn nhận một cách thẳng thắn, kinh tế vĩ mô năm 2018 tiếp tục được nhận định sẽ khởi sắc, các chính sách tiền tệ, tỷ giá tương đối ổn định. Chỉ có một ẩn số nhiều nhà đầu tư phải chú ý là sự thay đổi màu sắc của dòng vốn ngoại.

Khác với các nhà đầu tư châu Âu trước đây là nhóm nhà đầu tư chủ lực rót vốn vào thị trường Việt Nam, yếu tố ngoại gần đây được đến chủ lực từ châu Á, trong đó có dòng tiền từ Trung Quốc, Hàn Quốc… Nhà đầu tư châu Á đánh nhanh, rút nhanh, bởi thế rất có thể biến động mạnh trên thị trường đầu năm sẽ là những trải nghiệm mới của thị trường chứng khoán Việt Nam với màu sắc mới trên thị trường.

Cơn sốc nào rồi cũng qua đi. Trong rủi ro luôn có cơ hội. Nhiều nhà đầu tư đang theo dõi thị trường để tìm kiếm cơ hội mở vị thế mua khi giá cổ phiếu rớt xuống ngưỡng mục tiêu. Bởi không phải lúc nào, thời điểm nào cũng dễ dàng mua được cổ phiếu có vị thế tốt và triển vọng tăng trưởng tích cực trong năm 2018.

Tin bài liên quan