Tìm cơ hội trong nỗi lo tỷ giá

Tìm cơ hội trong nỗi lo tỷ giá

(ĐTCK) Ngay từ đầu năm, giới phân tích đã dự báo, VND sẽ mất giá ít nhất 3%, cao hơn mức cam kết 2% của Ngân hàng Nhà nước (NHNN). Mới đây, việc tăng tỷ giá đã đến sớm hơn dự kiến do yếu tố bất ngờ từ Trung Quốc.

Dư luận đã thể hiện sự ủng hộ đối với quyết định điều chỉnh tỷ giá và nới biên độ trong tuần qua của NHNN, giúp hạn chế đầu cơ và những diễn biến bất ổn trên thị trường ngoại tệ, đồng thời, giúp NHNN đủ dư địa để linh hoạt điều chỉnh tỷ giá, không chỉ trong các tháng cuối năm mà sang cả đầu năm 2016. Việc chủ động điều chỉnh tỷ giá sớm cũng giúp các DN chịu tác động bất lợi thích ứng dần, tránh những cú sốc tỷ giá, trong trường hợp áp lực điều chỉnh tiếp tục tăng lên dưới tác động từ bên ngoài.

Việc điều chỉnh tỷ giá khiến TTCK bị ảnh hưởng trong ngắn hạn, khi nhà đầu tư ngoại bán ròng và những nhà đầu tư mới quan sát chưa giải ngân, tuy nhiên, lại giúp DN bất động sản hưởng lợi, khi thị trường bất động sản sôi động hơn nhờ giá rẻ đi một cách tương đối. Người nước ngoài sẽ hồ hởi với khả năng được quyền sở hữu nhà ở tại Việt Nam khi phải bỏ ra ít đồng USD hơn.

Nếu thị trường bất động sản sôi động, các DN vật liệu xây dựng, DN xây dựng cũng được hưởng lợi. Nhìn rộng hơn, nợ xấu của các ngân hàng sẽ được giải tỏa phần nào, khi các tài sản đảm bảo là bất động sản thanh khoản tốt hơn.

Tiềm năng đạt được lợi nhuận tốt của cổ phiếu bất động sản, xây dựng, vật liệu xây dựng kết hợp với việc nhà đầu tư nước ngoài bán ròng trên TTCK sẽ mở ra cơ hội cho nhà đầu tư trong nước lựa chọn được cổ phiếu giá rẻ cho đầu tư.

Mỗi lần VND có xu hướng mất giá so với đồng USD, người dân thường tích trữ USD, mua vàng hoặc mua bất động sản. Tuy nhiên, tại thời điểm này, ngoài bất động sản, các kênh đầu tư khác như USD, vàng đều chịu sự điều chỉnh của chính sách, nên rất khó để đầu tư. Vì vậy, dòng vốn không có nhiều cơ hội để chảy sang các kênh khác. Khi giá cổ phiếu rẻ, kỳ vọng mất giá của VND không còn quá lớn, dòng vốn không có lựa chọn nào khác là quay lại TTCK.

“TTCK chẳng còn con đường nào khác ngoài đi lên, sao không tranh thủ lúc nhà đầu tư nước ngoài bán ròng để mua cổ phiếu giá rẻ”, ông Andy Ho, Tổng giám đốc VinaCapital đã chia sẻ như vậy với ĐTCK về quan điểm đầu tư của mình trước những diễn biến trên thị trường.

Trong dài hạn, hàng hóa Việt Nam có cơ hội lớn để cạnh tranh với hàng hóa từ Trung Quốc khi Việt Nam gia nhập TPP, tham gia sâu vào các hiệp định thương mại tự do để được hưởng các mức thuế ưu đãi.

So với TPP, khả năng tác động đến DN của tỷ giá là không đáng kể. Khi bất ổn được nhận diện, không chỉ cơ quản quản lý chủ động đối phó, mà ngay cả các DN cũng chuẩn bị nhiều biện pháp để giảm bớt tác động tiêu cực. Các nhà đầu tư có thể lượng hóa được ảnh hưởng của tỷ giá đến từng DN, từ đó có cân nhắc đưa ra quyết định mua/bán của mình, giảm bớt ảnh hưởng tâm lý có tính chất dây chuyền hiện nay.

Tin bài liên quan