Ban Tổ chức Cuộc bình chọn Báo cáo thường niên 2016 và các quan khách tại lễ trao giải

Ban Tổ chức Cuộc bình chọn Báo cáo thường niên 2016 và các quan khách tại lễ trao giải

Tiêu chí và kết quả Cuộc bình chọn BCTN năm 2016

(ĐTCK) Cuộc bình chọn Báo cáo thường niên (BCTN) năm 2016 diễn ra trong bối cảnh Thông tư 155/2015/TT-BTC về công bố thông tin trên TTCK đã có hiệu lực từ 1/1/2016. 

Tiêu chí bình chọn

Cuộc bình chọn Báo cáo thường niên (BCTN) năm 2016 diễn ra trong bối cảnh Thông tư 155/2015/TT-BTC về công bố thông tin trên TTCK đã có hiệu lực từ 1/1/2016. Tuy nhiên, để tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp (DN) có thêm thời gian nắm bắt và làm quen với các quy định mới tại Thông tư này, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước thống nhất cho phép các DN áp dụng các quy định tại thông tư cũ (Thông tư 52/2012/TT-BTC) khi lập BCTN năm 2015.

BTCN của các DN trải qua 2 vòng chấm, trong đó vòng sơ khảo do Sở GDCK TP. HCM và Sở GDCK Hà Nội trực tiếp chấm điểm và chọn lọc DN. Trong vòng chấm này, 2 Sở áp dụng bộ lọc DN bằng các tiêu chí trọng yếu (xem bảng). Theo đó, nếu BCTN của DN thiếu một trong những nội dung trọng yếu theo tiêu chí của Ban tổ chức đưa ra sẽ bị các Sở GDCK loại ngay từ vòng sơ khảo. Ngoài tiêu chí trọng yếu, ở vòng sơ khảo, BCTN của những DN niêm yết rơi vào một trong các trường hợp sau cũng bị loại: DN niêm yết vi phạm quy định về công bố thông tin, bị xử lý vi phạm từ mức độ nhắc nhở trên toàn thị trường trở lên tính từ 1/1/2015 đến thời điểm xét trao giải BCTN năm 2016; các DN niêm yết có báo cáo tài chính kiểm toán năm 2015 có ý kiến ngoại trừ của kiểm toán.

Sau vòng chấm sơ khảo, BCTN của các DN sẽ bước vào vòng chấm chung khảo, được thực hiện bởi Hội đồng bình chọn, gồm các nhà quản lý và một số chuyên gia chuyên ngành.

Về cơ cấu điểm, như năm trước, điểm chấm vòng sơ khảo vẫn duy trì tỷ lệ 20% và chung khảo chiếm 80% tổng điểm mỗi báo cáo. Ở vòng chung khảo, Cuộc bình chọn dành 75 điểm cho phần đánh giá nội dung và 25 điểm cho hình thức trình bày. Trong đó, phần nội dung liên quan đến quản trị công ty chiếm cao nhất, 36 điểm; phần nội dung liên quan đến đánh giá tình hình sản xuất - kinh doanh và tài chính 33 điểm; phần liên quan đến hình thức trình bày và thông tin chung 31 điểm.

Tiêu chí và kết quả Cuộc bình chọn BCTN năm 2016 ảnh 1

Bên cạnh những tiêu chí cơ bản trên, Cuộc bình chọn năm 2016 xét cộng điểm thưởng cho các BCTN có nội dung về môi trường, xã hội và cho BCTN có bản tiếng Anh, khi xét điểm vào vòng chung khảo. Tùy vào chất lượng BCTN thể hiện ở 2 nội dung này mà Hội đồng bình chọn sẽ cho điểm thưởng tối đa đến 10 điểm với BCTN có nội dung về môi trường, xã hội và tối đa 5 điểm với BCTN bằng tiếng Anh. Điểm thưởng này có vai trò khá quan trọng bởi theo kinh nghiệm các năm trước, ở vòng sơ khảo, số các doanh nghiệp có BCTN đạt số điểm xoay quanh mức điểm sàn xét chọn vào vòng chung khảo khá nhiều. Trong trường hợp đó, điểm thưởng này sẽ quyết định BCTN nào bị loại, BCTN nào được vào vòng chung khảo.

Tiêu chí và kết quả Cuộc bình chọn BCTN năm 2016 ảnh 2

Hội đồng bình chọn

Hội đồng bình chọn năm 2016 gồm 7 thành viên:

-Bà Ngô Viết Hoàng Giao, ủy viên Hội đồng quản trị, Phó tổng giám đốc Sở GDCK TP. HCM - Chủ tịch Hội đồng;

-TS. Nguyễn Sơn, Vụ trưởng Vụ Phát triển thị trường, Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước - thành viên;

- Bà Nguyễn Thị Hoàng Lan, Phó chủ tịch HĐQT kiêm Phó tổng giám đốc phụ trách điều hành Sở GDCK Hà Nội - thành viên;

-GS.TS Trần Ngọc Thơ, Trưởng Khoa Tài chính, Đại học Kinh tế TP. HCM - thành viên;

-PGS.TS Đặng Văn Thanh, Chủ tịch Hội Kế toán và Kiểm toán Việt Nam - thành viên;

- Bà Nguyễn Nguyệt Anh, đại diện Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) - thành viên;

- Nhà báo Phạm Oanh, Trưởng Ban Chứng khoán, Báo Đầu tư - thành viên.

Tiêu chí và kết quả Cuộc bình chọn BCTN năm 2016 ảnh 3

Nhóm đánh giá chuyên môn về Báo cáo phát triển bền vững:

-Trưởng nhóm: ông Tô Vĩ Hùng, Trưởng phòng Tài chính và Giám sát, Rosneft Việt Nam, hội viên ACCA;

- Thành viên: ông Tôn Thất Hạc Minh, chuyên gia năng lượng, chuyên gia phát triển bền vững và giám sát tuân thủ CSR, IKEA Đông Nam Á;

- Thành viên: bà Nguyễn Lâm Hoàng Ái, Giám đốc cấp cao Công ty Jiashin.

Cơ cấu và kết quả bình chọn:

Trong tổng số gần 600 báo cáo trong diện được soát xét, Hội đồng đã chọn 136 BCTN vào vòng chung khảo, chấm điểm chi tiết về hình thức lẫn nội dung. Kết quả, có 50 báo cáo tốt nhất, có số điểm cao nhất được chọn để trao giải theo cơ cấu (xem thêm bảng bên phải) như sau:

-Top 10 (10 BCTN có điểm cao nhất);

- Top 30 (20 BCTN có số điểm cao tiếp theo Top 10);

-Top 50 (20 BCTN còn lại trong nhóm 50 BCTN có số điểm cao nhất).

Ngoài ra, nhằm khuyến khích các doanh nghiệp có sự tiến bộ vượt trội, Hội đồng bình chọn đã quyết định trao Giải BCTN thể hiện sự tiến bộ vượt trội cho BCTN của 3 đơn vị, gồm CTCP Tập đoàn PAN (PAN), CTCP Đầu tư và Thương mại TNG (TNG) và CTCP Sợi Thế Kỷ (STK).

Tiêu chí và kết quả Cuộc bình chọn BCTN năm 2016 ảnh 4

Kết quả bình chọn BCTN có nội dung quản trị công ty tốt nhất:

Hội đồng bình chọn cũng đã đánh giá và chọn ra 3 BCTN có nội dung quản trị công ty tốt nhất để trao giải, bao gồm:

-Giải Nhất: CTCP Dược Hậu Giang (DHG);

-Giải Nhì: Tập đoàn Bảo Việt (BVH);

-Giải Ba: CTCP Sữa Việt Nam (VNM).

Kết quả bình chọn Báo cáo phát triển bền vững:

Một trong những điểm nổi bật trong Cuộc bình chọn năm nay là số lượng BCTN có nội dung phát triển bền vững tăng mạnh so với năm trước (266 báo cáo). Hội đồng đã chọn lựa 77 báo cáo có nội dung tốt hơn, đưa vào chấm chung khảo. Nhóm đánh giá chuyên môn về Báo cáo Phát triển bền vững đã đánh giá và chấm điểm chi tiết từng báo cáo. Kết quả, có 5 báo cáo tốt nhất được trao giải năm nay, gồm:

-Giải Nhất: Tập đoàn Bảo Việt (BVH);

-Giải Nhì: CTCP Dược Hậu Giang (DHG);

-3 Giải Khuyến khích cho 3 hạng mục khác nhau, gồm:

- Giải Tính đầy đủ: CTCP Dược phẩm Imexpharm (IMP);

- Giải Độ tin cậy: CTCP Sữa Việt Nam (VNM);

- Giải Trình bày: CTCP FPT (FPT).

Tin bài liên quan