Năm 2014, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Thế Phương trao giải DN có Báo cáo phát triển bền vững tốt nhất cho Tập đoàn Bảo Việt.

Năm 2014, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Thế Phương trao giải DN có Báo cáo phát triển bền vững tốt nhất cho Tập đoàn Bảo Việt.

Tiêu chí và kết quả Cuộc bình chọn BCTN năm 2015

(ĐTCK) Bước sang năm thứ 8, Cuộc bình chọn BCTN năm 2015 đưa ra tiêu chí khắt khe hơn nhằm nâng cao chất lượng bình chọn và tăng cường tính minh bạch thông tin từ DN niêm yết.

Tiêu chí bình chọn

Bước sang năm thứ 8, Cuộc bình chọn BCTN năm 2015 đưa ra tiêu chí khắt khe hơn nhằm nâng cao chất lượng bình chọn và tăng cường tính minh bạch thông tin từ DN niêm yết.

Để được vào chung khảo, BCTN của những DN niêm yết không được rơi vào một trong các trường hợp sau: BCTN thiếu một trong những nội dung trọng yếu theo quy định của Ban tổ chức; DN niêm yết vi phạm quy định về công bố thông tin bị xử lý vi phạm từ mức độ nhắc nhở trên toàn thị trường trở lên tính từ 1/1/2014 đến thời điểm xét trao giải BCTN năm 2015; các DN niêm yết có báo cáo tài chính kiểm toán năm 2014 có ý kiến ngoại trừ của kiểm toán.

Năm nay, vòng chấm sơ khảo do một đơn vị độc lập (Đại học Kinh tế - Luật TP. HCM) thực hiện việc đánh giá và chấm điểm thay vì do hai Sở GDCK thực hiện như các năm trước. Đây là điểm mới nổi bật, nhằm đảm bảo sự khách quan và chuyên nghiệp trong đánh giá BCTN. 

Tiêu chí và kết quả Cuộc bình chọn BCTN năm 2015 ảnh 1

TS. Nguyễn Anh Tuấn, Tổng Biên tập Báo Đầu tư, đồng Trưởng ban tổ chức chia sẻ những nét mới trong Cuộc bình chọn BCTN 2015 

Về cơ cấu điểm, như năm trước, điểm chấm vòng sơ khảo vẫn duy trì tỷ lệ 20% và chung khảo chiếm 80% tổng điểm mỗi báo cáo.

Ở vòng chung khảo, Cuộc bình chọn dành 75 điểm cho phần đánh giá nội dung và 25 điểm cho hình thức trình bày. Trong đó, phần nội dung liên quan đến quản trị công ty chiếm cao nhất, 36 điểm; phần nội dung liên quan đến đánh giá tình hình sản xuất kinh doanh và tài chính 33 điểm; và phần liên quan đến hình thức trình bày và thông tin chung 31 điểm (trong đó phần hình thức trình bày 25 điểm và thông tin chung 6 điểm).

Hội đồng bình chọn

Hội đồng bình chọn năm 2015 bổ sung thêm hai thành viên mới đến từ Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và Hội Kế toán Kiểm toán Việt Nam nhằm đảm bảo công tác chấm được chuyên sâu hơn. Như vậy, thành phần Hội đồng bình chọn năm 2015 gồm 7 thành viên:

• Bà Phan Thị Tường Tâm, thành viên HĐQT, Tổng giám đốc Sở GDCK TP. Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng;

• TS. Nguyễn Sơn, Vụ trưởng Vụ Phát triển thị trường - UBCK - thành viên;

• Bà Nguyễn Thị Hoàng Lan, Phó chủ tịch HĐQT kiêm Phó tổng giám đốc Sở GDCK Hà Nội - thành viên;

• GS.TS Trần Ngọc Thơ, Trưởng khoa Tài chính, Đại học Kinh tế TP. HCM - thành viên;

• PGS.TS. Đặng Văn Thanh, Chủ tịch Hội Kế toán & Kiểm toán Việt Nam - thành viên;

• Bà Nguyễn Nguyệt Anh, Đại diện Tổ chức Tài chính quốc tế (IFC) - thành viên;

• Nhà báo Phạm Oanh, Trưởng ban Chứng khoán, Báo Đầu tư - thành viên.

Tiếp nối hai mùa giải trước, Cuộc bình chọn năm 2015 vẫn tiếp tục duy trì phần bình chọn các Báo cáo phát triển bền vững. Nhóm đánh giá chuyên môn về Báo cáo phát triển bền vững bao gồm:

• Trưởng nhóm: ông Tô Vĩ Hùng, Trưởng phòng Tài chính và Giám sát, Rosneft Việt Nam - Hội viên ACCA;

• Thành viên: ông Tôn Thất Hạc Minh, Chuyên viên phát triển bền vững IKEA Đông Nam Á - Hội viên ACCA

• Thành viên: bà Nguyễn Lâm Hoàng Ái, Giám đốc cấp cao, Công ty Jiashin.

Cơ cấu & kết quả bình chọn:

Trong tổng số gần 600 báo cáo trong diện được soát xét, Hội đồng bình chọn đã chọn 121 BCTN vào vòng chung khảo, chấm điểm chi tiết về hình thức lẫn nội dung. Kết quả, có 50 báo cáo tốt nhất, có số điểm cao nhất được chọn để trao giải theo cơ cấu (xem thêm bảng dưới) như sau:

• Top 10 (10 BCTN có điểm cao nhất);

• Top 30 (20 BCTN có số điểm cao tiếp theo Top 10);

• Top 50 (20 BCTN còn lại trong nhóm 50 BCTN có số điểm cao nhất).

Kết quả bình chọn BCTN có nội dung quản trị công ty tốt nhất:

Hội đồng bình chọn cũng đã đánh giá và chọn ra 3 BCTN có nội dung quản trị công ty tốt nhất để trao giải, bao gồm:

• Giải Nhất: CTCP Chứng khoán TP. HCM ;

• Giải Nhì: CTCP Sữa Việt Nam (Vinamilk);

• Giải Ba: Tập đoàn Bảo Việt.

Tiêu chí và kết quả Cuộc bình chọn BCTN năm 2015 ảnh 2

 10 DN có báo cáo thường niên tốt nhất năm 2014 đón nhận sự vinh danh tại Lễ trao giải 

Kết quả bình chọn Báo cáo phát triển bền vững:

Trong 122 BCTN được chấm chung khảo, có đến 87 báo cáo có đề cập đến nội dung phát triển bền vững. Nhóm đánh giá chuyên môn về Báo cáo Phát triển bền vững đã đánh giá và chấm điểm chi tiết từng báo cáo. Kết quả, có 5 báo cáo tốt nhất được trao giải năm 2015, gồm:

• Giải Nhất: Tổng CTCP Khoan và Dịch vụ khoan dầu khí

• Giải Nhì: CTCP Sữa Việt Nam

• 03 Giải cho 3 hạng mục khác nhau, gồm:

- Giải Tính đầy đủ: Tập đoàn Bảo Việt;

- Giải Độ tin cậy: CTCP Dược phẩm Imexpharm;

- Giải Trình bày: CTCP FPT.

Tiêu chí và kết quả Cuộc bình chọn BCTN năm 2015 ảnh 3Tiêu chí và kết quả Cuộc bình chọn BCTN năm 2015 ảnh 4Tiêu chí và kết quả Cuộc bình chọn BCTN năm 2015 ảnh 5Tiêu chí và kết quả Cuộc bình chọn BCTN năm 2015 ảnh 6
Tin bài liên quan