Ảnh: Lê Toàn

Ảnh: Lê Toàn

Tiếng chiêng trên sàn chứng khoán

(ĐTCK) Vài năm trước, nhân dịp vào Sở GDCK TP. HCM (HOSE) liên hệ công tác, tôi đã được tận mắt thấy chiếc chiêng của HOSE.

Trước đây vẫn nghe kể về “lịch sử” của chiếc chiêng, nhưng nếu không có dịp tham quan Sở vào những ngày có sự kiện lớn, chắc cũng không mấy khi được nghe thấy tiếng chiêng này - tiếng chiêng mà giới đầu tư vẫn ví von rằng, để được “gõ chiêng” và nghe chiêng, doanh nghiệp phải đáp ứng đủ 120 tỷ đồng. Đó hẳn phải là chiếc chiêng trị giá nhất Việt Nam!

Dù “đắt” là vậy, nhưng có thời điểm doanh nghiệp vẫn phải xếp hàng để được gõ chiêng, thậm chí có những ngày, chiêng này được sử dụng tới 8 lần khi HOSE cùng lúc đón 8 doanh nghiệp niêm yết. Đó là thời kỳ chỉ số VN-Index liên tục tăng điểm vào những năm 2006 - 2007, các doanh nghiệp thực hiện niêm yết dồn dập, có lẽ vì thế chiếc chiêng của HOSE dường như cũng trong tình trạng quá tải!

Trong suốt gần 15 năm qua, chiếc chiêng của HOSE đã được vang lên không biết bao lần. Mỗi khi có lễ niêm yết mới, lễ kết nạp CTCK thành viên mới, hay có quan khách quý tới thăm Sở, hoặc thậm chí, khi có doanh nghiệp lớn thực hiện đấu giá bán cổ phần, tiếng chiêng lại được vang lên nhằm ghi lại dấu ấn quan trọng trong những sự kiện lớn của doanh nghiệp hay của chính HOSE. Có thể nhận thấy, không phải ở đâu xa xôi, chính chiếc chiêng này như nhân chứng sống chứng kiến biết bao vui buồn thăng trầm của thị trường. Dù rằng TTCK không còn ở ngưỡng điểm trên 1.000 như trước, nhưng giờ đây, thị trường lại bước vào một giai đoạn mới, ổn định và phát triển bền vững. Đây cũng là câu khẩu hiệu của HOSE trong các hoạt động kỷ niệm tròn tuổi 15 sắp tới và cũng là mong muốn của một Sở GDCK với trách nhiệm thúc đẩy sự phát triển bền vững của nền kinh tế Việt Nam.

Năm 2014, trên HOSE, số lượng mã chứng khoán niêm yết mới tăng 3,25 lần so với năm 2013. Khi các doanh nghiệp lựa chọn niêm yết trên HOSE, ngoài việc huy động vốn, còn dành được bảo chứng nhất định khi đáp ứng được các tiêu chuẩn niêm yết của HOSE về hiệu quả, minh bạch và công khai.

Tuy nhiên, nghĩa vụ của doanh nghiệp niêm yết không chỉ dừng lại ở việc “gõ chiêng”, với truyền thống là đơn vị tuyến đầu trong công tác giám sát và phát hiện các vi phạm, đảm bảo một TTCK tập trung, công bằng, công khai, minh bạch cho mọi thành viên tham gia thị trường, tất cả các doanh nghiệp khi bước vào TTCK nói chung, HOSE nói riêng đều phải tuân thủ các nghĩa vụ và quyền lợi công bố thông tin, các chế độ báo cáo… Đó cũng chính là chìa khóa then chốt cho việc gia tăng minh bạch thông tin trên thị trường, qua đó thu hút được sự quan tâm và đầu tư của các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Để hỗ trợ các doanh nghiệp, bản thân HOSE cũng phải rất nỗ lực khi xây dựng và liên tục cải tiến hệ thống công bố thông tin điện tử, ký kết hợp tác với nhiều công ty kiểm toán để hỗ trợ doanh nghiệp, tổ chức nhiều hội thảo về công bố thông tin, thậm chí, HOSE đã tổ chức cuộc thi bình chọn báo cáo thường niên nhằm lựa chọn và trao giải cho các doanh nghiệp niêm yết trên HOSE có báo cáo thường niên tốt nhất, qua đó khích lệ và động viên tinh thần các doanh nghiệp làm tốt nghĩa vụ của một doanh nghiệp niêm yết.

15 năm qua, chiếc chiêng như một dấu ấn lịch sử theo sự hình thành và phát triển của TTCK Việt Nam. Hàng năm, nhân dịp Xuân mới, HOSE tổ chức lễ khai trương phiên giao dịch đầu năm với tiếng chiêng được gióng vang để bắt đầu cho khoảng 250 phiên giao dịch trong năm mới được vận hành an toàn, suôn sẻ và may mắn.

Hiện chiếc chiêng của HOSE không còn dựng tại sàn giao dịch cũ, mà được đặt trang trọng giữa sân khấu tại đại sảnh tòa nhà Exchange Tower mới. Trải qua biết bao thăng trầm cùng nền kinh tế, chiếc chiêng trên HOSE vẫn tiếp tục nhiệm vụ như là tiếng reo vui tự hào của mỗi doanh nghiệp khi niêm yết. Mỗi lần tiếng chiêng được vang lên, lại là một niềm hy vọng được thắp sáng, không phải chỉ của doanh nghiệp, của nhà đầu tư, của chính HOSE mà còn của cả xã hội khi doanh nghiệp có cơ hội phát triển lớn mạnh hơn, tạo công ăn việc làm tạo, của cải vật chất, góp phần quan trọng cho sự phát triển của đất nước.

Tin bài liên quan