Thúc doanh nghiệp nâng chất lượng minh bạch

(ĐTCK) Cuộc bình chọn Báo cáo thường niên tốt nhất 2017 dự kiến sẽ công bố đến các doanh nghiệp và thành viên thị trường sau sự kiện họp báo của Ban Tổ chức, diễn ra ngày 23/2 tới.
Ảnh Internet

Ảnh Internet

Năm 2017 là năm thứ 10, Cuộc bình chọn được tổ chức trên TTCK Việt Nam, nhằm tạo ra một không gian gắn kết, thi đua giữa các doanh nghiệp niêm yết trên toàn thị trường, hướng đến sự minh bạch, chuẩn mực và sáng tạo trong cách truyền tải thông tin ra thị trường.

Ông Lê Hải Trà, Phó tổng giám đốc phụ trách điều hành Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HOSE), người sẽ đảm nhận vị trí Chủ tịch Hội đồng bình chọn Báo cáo thường niên 2017 cho biết, một trong những việc Sở muốn tập trung thực hiện năm nay là thúc đẩy các doanh nghiệp hướng đến phát triển bền vững.

Ðây là một khái niệm còn mới mẻ tại Việt Nam, nhưng là con đường không thể khác để giúp các doanh nghiệp bảo vệ mình trước các rủi ro và có cơ hội đón được dòng vốn từ quốc tế.

Theo HOSE, hiện có hơn 1.650 tổ chức đồng ý ký cam kết đầu tư có trách nhiệm, theo đó họ chỉ chọn góp vốn vào các doanh nghiệp đảm bảo được tiêu chí về phát triển bền vững. Các tổ chức này chính là các nhà đầu tư từ hơn 50 quốc gia trên thế giới, đại diện cho tổng giá trị tài sản hơn 59.000 tỷ USD.

Với các doanh nghiệp niêm yết, theo ông Trà, bên cạnh việc minh bạch về thông tin tài chính và phi tài chính, các doanh nghiệp cần xây dựng chính sách về phát triển bền vững, có các công cụ quản lý cụ thể và thước đo nhằm đo lường hiệu quả triển khai trong thực tế, đầu tư vào các dự án xanh, tiết kiệm tài nguyên, sử dụng nguồn năng lượng sạch, tái tạo, quan tâm nhiều hơn đến người lao động và đóng góp cho xã hội.

Trách nhiệm của nhà quản lý ở chỗ đã và sẽ đốc thúc, hỗ trợ, tạo diễn đàn cùng bàn thảo để các doanh nghiệp hiểu và thực thi tốt hơn sự minh bạch, chuyên nghiệp, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững.

Cuộc bình chọn Báo cáo thường niên năm nay dự kiến có nhiều điểm mới. Bên cạnh việc ghi dấu sự phát triển của khối doanh nghiệp niêm yết trong chủ điểm minh bạch và hoàn thiện mình trong 10 năm qua, Cuộc bình chọn sẽ thêm phần giám sát chất lượng minh bạch của các doanh nghiệp trên sàn khi mời bên thứ ba là các công ty kiểm toán (Big 4) để kiểm toán kết quả sơ khảo của các công ty vào vòng chung khảo.

Một số điểm mới khác sẽ được Ban Tổ chức công bố trong cuộc họp báo ngày 23/2, đồng thời với việc gửi thư đến các doanh nghiệp, hướng dẫn và đốc thúc thực hiện.

Báo cáo thường niên được lập ra vào một thời điểm, có sứ mệnh truyền tải những sự kiện có tác động quan trọng nhất (cả tốt và xấu) của mỗi doanh nghiệp. Theo thời gian, nhà đầu tư, bạn đọc ngày càng cần cái “chất” ở bên trong báo cáo.

Nói như TS. Trần Ngọc Thơ, thành viên Hội đồng bình chọn từ năm 2007, thì sứ mệnh của bản báo cáo thường niên là phải “đẹp từ cái lõi”, tức là từ sự thay đổi trong nhận thức của người lãnh đạo, sự trân trọng người đọc phải được đặt lên hàng đầu, nếu doanh nghiệp muốn xây dựng niềm tin với nhà đầu tư, nhất là nhà đầu tư chuyên nghiệp, để đồng hành trên con đường tương lai.

Tin bài liên quan