Cuộc bình chọn báo cáo thường niên mùa thứ 9, do HOSE và Báo Đầu tư Chứng khoán phối hợp tổ chức với sự tài trợ của Dragon Capital chính thức khởi động.  	Ảnh : Lê Toàn

Cuộc bình chọn báo cáo thường niên mùa thứ 9, do HOSE và Báo Đầu tư Chứng khoán phối hợp tổ chức với sự tài trợ của Dragon Capital chính thức khởi động. Ảnh : Lê Toàn

Thúc đẩy doanh nghiệp chuẩn mực hóa công bố thông tin

(ĐTCK) Cuộc bình chọn Báo cáo thường niên năm 2016 đã chính thức được khởi động tại cuộc họp báo diễn ra ngày hôm qua, thứ Ba ngày 19/1/2016 tại TP. HCM.

Đến hẹn lại lên, Cuộc bình chọn BCTN do Sở GDCK TP. HCM (HOSE) và Báo Đầu tư Chứng khoán phối hợp tổ chức với sự tài trợ của Công ty Quản lý quỹ Dragon Capital đã chính thức được phát động. Đây là năm thứ 9 diễn ra Cuộc bình chọn.

Năm nay, các tiêu chí đánh giá nội dung BCTN vẫn được xây dựng dựa trên quy định tại Phụ lục II, ban hành kèm theo Thông tư 52/2012/TT-BTC ngày 5/4/2012 của Bộ Tài chính hướng dẫn về việc công bố thông tin trên TTCK.

Điểm mới đáng lưu ý, theo bà Ngô Viết Hoàng Giao, Thành viên HĐQT, Phó tổng giám đốc HOSE, tân Trưởng ban Tổ chức Cuộc bình chọn BCTN, là Hội đồng bình chọn sẽ dành điểm thưởng cho các BCTN có nội dung báo cáo về môi trường, xã hội và BCTN được lập bằng tiếng Anh. Điểm thưởng này được tính ngay từ vòng sơ khảo, thay vì chỉ dùng để xét ưu tiên trao giải khi các DN vào chung khảo.

Đây là bước đệm để trong tương lai không xa, khi quy định DN phải công bố thông tin bằng tiếng Anh chính thức có hiệu lực, Ban tổ chức sẽ xem xét đưa vào Cuộc bình chọn giải thưởng dành cho doanh nghiệp có BCTN bằng tiếng Anh tốt nhất hoặc đưa chất lượng công bố thông tin bằng tiếng Anh thành một tiêu chí chính thức trong hệ thống tiêu chí chấm điểm BCTN.

Đối với nội dung về môi trường, xã hội, những báo cáo có điểm ở nội dung này đạt đến mức điểm sàn nhất định sẽ được đưa vào vòng chung khảo chấm Báo cáo phát triển bền vững. Theo kinh nghiệm của các năm trước, chất lượng nội dung môi trường, xã hội trong BCTN của các doanh nghiệp có khoảng cách rất xa nhau. Không ít doanh nghiệp chỉ dừng lại ở việc liệt kê công tác từ thiện của doanh nghiệp, trong khi một số doanh nghiệp đã lập hẳn báo cáo phát triển bền vững theo chuẩn mực quốc tế.

“Việt Nam đang hội nhập ngày càng sâu rộng vào sân chơi khu vực và toàn cầu. Trong lĩnh vực chứng khoán, sự luân chuyển dòng vốn đầu tư ngày càng mạnh mẽ và đặc biệt  hướng sự đến đầu tư bền vững, trong đó chú trọng đến các yếu tố xã hội, môi trường và quản trị doanh nghiệp. Hòa nhập cùng xu hướng đó, tiêu chí của Cuộc bình chọn BCTN cần có những đổi mới ở nội dung này”, bà Giao nhấn mạnh.

Tại Cuộc bình chọn BCTN tốt nhất năm 2016, hạng mục Giải thưởng Báo cáo phát triển bền vững tốt nhất vẫn do ACCA và IFC đảm trách khâu chấm điểm chi tiết. Cơ cấu giải bao gồm: 1 Giải Nhất, 1 Giải Nhì và 3 giải khuyến khích cho các hạng mục: Giải Tính đầy đủ, Giải Độ tin cậy và Giải Trình bày. 

Ban tổ chức cũng lưu ý các doanh nghiệp niêm yết trên cả 2 sàn chứng khoán niêm yết, tại vòng sơ khảo, BCTN của các doanh nghiệp rơi vào các trường hợp sau sẽ bị loại:  BCTN thiếu một trong những nội dung trọng yếu đã được công bố công khai trên trang web của cuộc bình chọn là www.aravietnam.vn cũng như website của hai Sở GDCK; công ty niêm yết vi phạm quy định về công bố thông tin bị xử lý vi phạm từ mức độ nhắc nhở trên toàn thị trường trở lên (thời gian xem xét từ 1/1/2015 đến thời điểm xét trao giải ARA 2016); các công ty niêm yết có BCTC kiểm toán năm 2015 có ý kiến ngoại trừ của kiểm toán viên.

Căn cứ vào quy định hiện hành, Ban tổ chức đưa ra thời hạn để doanh nghiệp nộp BCTN về hai sở tham gia cuộc bình chọn là ngày 20/4/2016.

Trong các BCTN vào vòng chung khảo, Hội đồng bình chọn sẽ chấm điểm để trao các giải gồm Top 10 (10 BCTN có điểm số cao nhất), Top 30 (20 BCTN có số điểm cao tiếp theo Top 10) và Top 50 (20 BCTN còn lại trong nhóm 50 BCTN). Giải xuất sắc nhất sẽ được trao cho BCTN có số điểm cao nhất nằm trong Top 10, có sự thể hiện vượt trội về cả nội dung báo cáo và hình thức trình bày.

Ngoài ra, Cuộc bình chọn năm 2016 sẽ trao thêm giải BCTN có sự tiến bộ vượt trội, nhằm cổ vũ các doanh nghiệp, đặc biệt các doanh nghiệp có quy mô nhỏ và vừa, nâng tầm công tác lập BCTN lên một bậc so với các năm trước và sự thay đổi tiến bộ đó đủ sức để gây ấn tượng với Hội đồng. Giải BCTN có nội dung quản trị công ty tốt nhất, dự kiến sẽ trao các giải Nhất, Nhì, Ba cho các BCTN có nội dung này đạt điểm cao.

Ông Lê Trọng Minh, Tổng biên tập Báo Đầu tư, Đồng Trưởng ban tổ chức Cuộc bình chọn BCTN tốt nhất năm 2016 đánh giá, việc tổ chức Cuộc bình chọn hàng năm thực sự là một thách thức cho các doanh nghiệp niêm yết, nhất là những những doanh nghiệp lớn đã làm tốt BCTN trong năm qua.

“Phải đổi mới, sáng tạo, chân thực như thế nào để BCTN đạt chất lượng thông tin sâu hơn, thay vì đi vào lối mòn và copy đơn giản các nội dung của năm trước là vấn đề mà nhiều doanh nghiệp không dễ vượt qua. Đó chính là lý do Ban tổ chức luôn đánh giá rất cao yếu tố mới mẻ, sáng tạo trong công tác lập BCTN của doanh nghiệp niêm yết nhằm thúc đẩy BCTN không chỉ đầy đủ, chuẩn mực về bố cục trình bày, mà còn thiết thực về chất lượng thông tin cho người đọc”, ông Minh nhấn mạnh.

Giải đáp các câu hỏi liên quan đến Cuộc bình chọn BCTN 2016 được đăng tải tại www.aravietnam.vn.

“Thưởng điểm cho báo cáo tiên phong tuân thủ Thông tư 155”

Ông Nguyễn Sơn, Vụ trưởng Vụ phát triển thị trường, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước
 

Cuộc bình chọn BCTN giúp các DN ý thức hơn trong việc tuân thủ pháp luật về công bố thông tin, quản trị công ty, góp phần giúp TTCK phát triển công bằng, công khai, minh bạch.

Các tiêu chí đánh giá nội dung BCTN vẫn được xây dựng dựa trên quy định tại Thông tư 52/2012, dù Thông tư 155/2015 thay thế Thông tư 52 về công bố thông tin đã chính thức có hiệu lực từ 1/1/2016.  Hội đồng bình chọn có thể xem xét thưởng điểm cho những doanh nghiệp tiên phong tuân thủ các quy định mới về công bố thông tin, minh bạch hoạt động của doanh nghiệp theo Thông tư 155.

“Tôi tin, năm nay, sẽ có thêm nhiều DN áp dụng thông lệ quản trị tốt”

Bà Nguyễn Nguyệt Anh, Chuyên gia quản trị công ty (QTCT) của Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) tại Việt Nam
 

Trong năm 2015, IFC cùng UBCK và hai sở GDCK tổ chức hội thảo, mời các chuyên gia ASEAN về quản trị công ty trực tiếp tham gia đánh giá thẻ điểm của 6 nước trong khu vực, để chia sẻ về những thông lệ, kinh nghiệm về quản trị tốt cho các DN Việt Nam. Ngoài ra, IFC cũng đã gửi tới các doanh nghiệp bảng câu hỏi của thẻ điểm, nên hy vọng các DN sẽ dựa vào đó để thay đổi những nội dung liên quan tới quản trị trên báo cáo thường niên tốt hơn.

Tôi cũng tin tưởng, năm nay, sẽ có thêm một số các DN nỗ lực hơn trong việc áp dụng các thông lệ tốt.

“Chấm báo cáo PTBV qua hai vòng”

Ông Tô Vĩ Hùng, Hội viên ACCA, Giám đốc tài chính và kiểm soát  Rosneft Vietnam
 

Trong mùa chấm giải Báo cáo PTBV trước, có khoảng cách khá xa về chất lượng giữa hai nhóm báo cáo. Một số báo cáo có nội dung PTBV, nhưng chỉ dừng lại ở bước miêu tả các hoạt động từ thiện, an sinh xã hội, nhóm còn lại có chất lượng tương đồng với các nước trong khu vực. Do vậy, năm nay, Hội đồng bình chọn quyết định sẽ có hai giai đoạn để chấm báo cáo PTBV, gồm chấm sơ khảo để chọn các báo cáo vượt qua điểm sàn vào vòng chung khảo, để có thời gian đánh giá những báo cáo có chất lượng cao hơn.

Tin bài liên quan